Đức TGM Leopoldo Girelli, đại diện Tòa Thánh đang thực hiện chuyến viếng thăm mục vụ từ ngày 1 – 2/12/2014 tại các giáo xứ Đông Yên, Cồn Sẻ, Cồn Nâm thuộc giáo phận Vinh. Cùng đi với Đức TGM Leopoldo Girelli có Đức GM Phaolô Nguyễn Thái Hợp và quý Cha thư ký, phiên dịch.

Thăm giáo xứ Cồn Nâm

Hình ảnh giáo họ Thái Hòa

Sáng ngày 2/12/2014, những cơn mưa nặng hạt vẫn không thể ngăn bước chân các vị mục tử đến với đoàn con cái giáo họ Thái Hòa (Giáo xứ Cồn Nâm) trong ngày lễ làm phép và đặt viên đá đầu tiên của nhà thờ giáo họ.

Cũng như những nơi khác, khi đến nơi đây, phái đoàn được bà con chào đón rất trọng thể và nồng ấm trong tình con thảo, “Đức Cha về… Đức Khâm Sứ về…” – Bà con thốt lên mừng rỡ như người con đón những người cha đi xa lâu ngày trở về.

Ngay trước thánh lễ, Đức TGM Leopoldo Girelli và Đức GM Nguyễn Thái Hợp đã có cuộc nói chuyện ngắn với cha quản xứ Pet. Nguyễn Văn Phú và HĐMV giáo họ. Các ngài đã hỏi về tình hình đời sống đạo, đời sống kinh tế bà con giáo họ. Đáp lại, cha quản xứ và HĐMV giáo họ đã trình bày đôi nét lược sử giáo họ cho Đức TGM và Đức GM biết.

Thánh lễ với sự chủ tế của Đức GM Phaolô, đồng tế với ngài có Đức TGM Leopoldo Girelli, quý cha trong đoàn, quý cha trong và ngoài giáo hạt Hòa Ninh. Mở đầu thánh lễ, vị đại diện giáo họ chào mừng Đức TGM, Đức GM và phái đoàn. Như vị đại diện nói: “Đây là điều không phải tình cờ hay ngẫu nhiên, nhưng là một hồng ân…”.

Trong phần quảng diễn Lời Chúa, Đức GM Phaolô đã nói lên niềm khao khát bấy lâu nay của bà con Thái Hòa: “Sau 55 năm chờ đợi, chúng ta hôm nay khởi sự xây dựng nhà thờ mới, nhà thờ đầu tiên của giáo họ. Làm sao chúng ta có thể an cư lạc nghiệp theo đúng nghĩa người Công Giáo khi mà chưa có một chỗ dựa tâm linh – một ngôi nhà dành cho Chúa”. Ngài cũng không quên nhắc nhở bà con về tầm quan trọng của việc xây dựng nhà Chúa, đồng thời không quên xây dựng ngôi đền thờ sống động là chính bản thân mỗi người. Ngài nhắn nhủ mỗi gia đình, mỗi người con Thái Hòa phải thật sự được Phúc Âm hóa: “Chúng ta xây dựng gia đình Thái Hòa luôn luôn “thái hòa”. Những người cha trong gia đình hãy lấp đầy những hố sâu ghen tuông, bạo lực, rượu chè…

Những người hiền mẫu cũng phải biết kiềm chế lời nói của mình – cơm sôi bớt lửa, chồng giận bớt lời. Mỗi gia đình phải luôn luôn nhớ lại lời thề ước yêu thương nhau suốt đời trong ngày thành hôn. Quan tâm giáo dục con em chúng ta, Thái Hòa sẽ thái hòa mãi mãi nếu đầu tư cho con cái chúng ta. Những cái chúng ta để lại cho con cái phải là đức tin, kiến thức, đạo đức, nghề nghiệp… Phải dạy con cái không chỉ bằng lời nói mà còn bằng cả gương sống của mình”.

Sau thánh lễ, vị đại diện cộng đoàn đã cám ơn sự hiện diện tôn quý của Đức TGM Leopoldo Girelli, Đức GM Phaolô cùng quý cha. Đức TGM Leopoldo Girelli đã đáp từ bằng lời cảm ơn đến tất cả mọi người vì đã đón tiếp ngài và hiện diện tại đây, ngài nói: “Tôi cảm ơn tất cả các linh mục đã cùng với ngài và Đức GM Phaolô dâng thánh lễ này. Cảm ơn anh chị em đã qui tụ nơi đây mặc dù trời mưa. Đức GM Phaolô đã dùng nước phép làm phép khu đất này thì Thiên Chúa đã dùng nước trời để thánh hóa ông bà anh chị em. Tôi rất vui khi thấy đức tin mạnh mẽ nơi anh chị em. Cha xứ của anh chị em rất sáng tạo, nhưng ngài rất cần sự cộng tác của anh chị em”. Ngài kết thúc bằng câu chào tiếng việt: “Tôi rất vui khi ở giữa anh chị em. Xin chào anh chị em, hẹn gặp lại”.

Thái Hòa là một giáo họ thuộc xứ Cồn Nâm, được hình thành từ năm 1960, nhưng mãi tới 1997 mới chính thức thành lập giáo họ. Suốt hơn nửa thế kỷ qua, bà con Thái Hòa không có nhà thờ, các sinh hoạt Công Giáo phải tổ chức tại các tư gia. Thấy được niềm khát khao và nhu cầu của bà con, cha quản xứ Phêrô đã cùng với bà con bắt tay xây dựng ngôi nhà thờ mới (50m chiều dài, 23m chiều rộng).

Sau đó, vào lúc 11h30, phái đoàn đã di chuyển bằng đò qua sông Gianh để sang thăm trung tâm giáo xứ Cồn Nâm. Lúc 13h00, phái đoàn đã di chuyển về Tòa Giám Mục Xã Đoài, kết thúc chuyến thăm mục vụ tại 3 giáo xứ Đông Yên, Cồn Sẻ và Cồn Nâm.

Viếng thăm, làm phép và đặt viên đá góc tường 2 nhà thờ giáo họ Đông Yên và Hoành Sơn

Lúc 10h30 sáng ngày 1/12/2014, Đức TGM Leopoldo Girelli cùng phái đoàn đã đặt chân đến giáo xứ Đông Yên. Đón tiếp phái đoàn có Cha Antôn Nguyễn Quang Tuấn - quản xứ Đông Yên, quý cha trong và ngoài giáo hạt Kỳ Anh, cùng đông đảo bà con giáo xứ Đông Yên. Ngay từ lối vào nhà xứ, rất đông bà con giáo dân đã đứng chật hai bên đường để chào đón phái đoàn với nụ cười tươi luôn hiện diện trên khuôn mặt và cờ vàng trắng tung bay trên tay mọi người.

Hình ảnh

Đức TGM cùng phái đoàn tiến vào nhà nguyện trong sự chào đón của bà con giáo xứ. Cộng đoàn Đông Yên đã mừng đón Đức TGM và phái đoàn bằng các tiết mục văn nghệ đậm đà “bản sắc Vinh”. Sau đó, Cha quản xứ Antôn, đại diện cho cộng đoàn dân Chúa Đông Yên chào mừng và cám ơn 2 Đức Giám Mục cùng phái đoàn đã đến với vùng đất “Lang thang dưới núi tiều vài chú, lác đác bên sông chợ mấy nhà” (Bước tới đèo ngang - Bà Huyện Thanh Quan). Ngài cũng nói lên tầm quan trọng của việc xây dựng nhà Chúa. Đặc biệt ngài đã thay lời cho cộng đoàn tỏ lòng yêu mến Đức Thánh Cha và Giáo Hội: “Xin Đức TGM khi gặp Đức Thánh Cha, xin chuyển lời của chúng con đến với Đức Thánh Cha là chúng con yêu mến Đức Thánh Cha, chúng con yêu mến Giáo Hội”.

Sau lời chào mừng của Cha quản xứ Antôn, Vị đại diện Tòa Thánh đã ngỏ lời với toàn thể mọi người, ngài nói bằng tiếng Việt: “Xin chào anh chị em, xin chào các con thiếu nhi”. Tiếng vỗ tay hoan hô không ngớt của bà con khi nghe chính Đức TGM chào cộng đoàn bằng tiếng Việt. Đức TGM chân thành cám ơn cha quản xứ cùng quý cha và tất cả cộng đoàn Đông Yên vì sự đón tiếp nồng hậu đã dành cho ngài. Đối với công trình xây dựng nhà Chúa, ngài ân cần nhắn nhủ: “Hy vọng dự án của các con thành công mỹ mãn. Hy vọng anh chị em sẽ đoàn kết để xây dựng nhà Chúa. Và khi gặp Đức Thánh Cha, tôi sẽ giới thiệu 2 ngôi nhà thờ này đến ĐTC, chắc chắn ĐTC sẽ rất biết ơn khi thấy 1 đức tin kiên vững nơi anh chị em. Thiên Chúa ở trên trời là Cha những người Công Giáo cũng như không Công Giáo sẽ chúc lành cho tất cả mọi người”. Ngài cũng không quên cám ơn các em thiếu nhi, những người mà ngài đặc biệt quan tâm: “Cảm ơn các con đã có những tiết mục múa rất tuyệt vời để đón tiếp cha”.

Tiếp đó, Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã làm phép 2 viên đá góc của 2 nhà thờ giáo họ Đông Yên và giáo họ Hoành Sơn. Ngài nói: “Ước mong sau khi hoàn tất ngôi nhà thờ này, bà con sẽ bước vào một giai đoạn an cư lạc nghiệp. Ước mong chính quyền Hà Tĩnh có những chính sách phát triển, bảo vệ biên cương và nền độc lập mà tổ tiên đã bảo vệ bằng cả xương máu”. Sau đó Đức TGM Leopoldo Girelli, Đức GM Phaolô Nguyễn Thái Hợp cùng quý cộng đoàn đã kiệu 2 viên đá về 2 nền móng nhà thờ để đặt viên đá vào góc nhà thờ.