Gx. Đông Yên Hà Tĩnh: Thánh Lễ Cầu Nguyện Cho Các Đẳng Linh Hồn Tại Nghĩa Trang Giáo Xứ

“Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. Trong tâm thức hướng về những người quá cố trong tháng cầu nguyện cho các linh hồn, cha quản xứ và giáo xứ Đông Yên đã long trọng cử hành nghi thức niệm hương và hiệp dâng thánh lễ cầu cho những linh hồn đã yên nghỉ nơi vùng đất thánh của giáo xứ vào chiều ngày 18/11/2015.

Trước khi thánh lễ diễn ra, nghi thức tiếp nhận di ảnh những người quá cố diễn ra trong trang nghiêm và xúc động. Dường như, mọi người cảm nhận những người thân của mình đang cùng hiệp thông hiện diện thật sự với họ. Sau nghi thức tiếp nhận di ảnh là nghi thức niệm hương. Nghi thức niệm hương mang một ý nghĩa thiêng liêng cao quý, không những giúp cho hậu thế nhớ đến các bậc tiền nhân, ông bà cha mẹ, thân bằng quyến thuộc đã ra đi trước, nhưng còn giúp mỗi người nhớ đến công ơn gầy dựng và vun trồng hạt giống Tin Mừng của họ trên mảnh đất Đông Yên. Đoàn niệm hương gồm có cha quản xứ và các cha quê hương, các soeurs đại diện các cộng đoàn Bác Ái, Đa Minh và Mến Thánh Giá trên địa bàn giáo xứ, đại diện HĐMV và các ban ngành của giáo xứ.

Tiếp sau đó là thánh lễ, cha quê hương Phaolô Nguyễn Xuân Tính chủ tế, đồng tế với cha quản Phaolô, còn có cha quê hương Phêrô Hoàng Anh Ngợi và cha quản xứ Antôn. Tham dự thánh lễ còn có sự hiện diện của quý thầy, quý soeurs, đông đảo bà con giáo dân giáo xứ; đặc biệt, là sự đồng dự của một số anh em lương dân đến từ xã Kỳ Nam.

Chia sẻ trong thánh lễ, cha Antôn nhấn mạnh về sự trở về cội nguồn của Giáo Hội qua việc cử hành thánh lễ tại nghĩa trang. Một phong tục đã có từ rất xa xưa. Bởi chính thánh lễ là hy tế ơn cứu độ cho người sống và kẻ chết. Giáo Hội quý trọng giá trị thân xác của những người đã chết bởi chính Thiên Chúa đã dựng nên con người và Ngài ban cho con người sự sống. Và sự sống con người chỉ thay đổi và không mất đi. Chúng ta tin tưởng và hy vọng vào sự sống lại của mỗi chúng ta trong ngày sau hết như đức tin mà ta đã được huấn giáo.

Cuối thánh lễ, vị đại diện HĐMV giáo xứ, thay lời cho toàn thể cộng đoàn giáo xứ, cảm ơn cha quản xứ và các cha quê hương cũng như các anh chị em lương dân đã về hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho các linh hồn và thắp nén hương tưởng nhớ những người quá cố.

Sau thánh lễ, mọi người di tản về phần mộ của người thân của mình để thắp lên những ngọn nến hiệp thông như dấu chỉ liên hệ giữa người sống và kẻ chết.

Xem hình ảnh tại đây:

https://goo.gl/photos/ShPjuer8nkGrHKLXA

BTT giáo xứ Đông Yên