THANH HÓA -- Trong thời gian từ ngày 12- 14/10/2007, Linh mục Phê rô Trần Trọng Mỹ thuộc Trung tâm tình thương Mẹ Têrêsa Calcutta giáo phận Vinh đã ghé thăm và tặng quà cho đồng bào nạn nhân cơn bão Lê ki ma tại huyện Kỳ Anh - tỉnh Hà Tĩnh và huyện Thạch Thành - tỉnh Thanh Hoá với số tiền mặt và quà gần 20 triệu đồng.

Trong cơn bão Lê ki ma vừa rồi, huyện Kỳ Anh thuộc vùng tâm bão nên thiệt hại xảy ra rất nặng nề, thiệt hại ước tính khoảng 360 tỷ đồng. Một trong những địa điểm bị tàn phá nặng nề nhất là giáo xứ Đông Yên thuộc xã Kỳ Lợi. Do vị trí địa lý giáp biển, không có gì che chắn, sức gió mạnh giật trên cấp 12 đã gây nên những thiệt hại to lớn cho giáo dân trong xứ: toàn giáo xứ có 982 căn nhà, trong đó có 11 căn nhà làm bão đổ sập, một số thuyền bè bị hư hại và khỏang 90% các nhà bị tốc mái.

Tại đây, giáo dân cho biết: "Khi cơn bão quét qua địa bàn, sức gió rất mạnh đến nỗi hất tung những chiếc thuyền của bà con đi xa hàng chục mét. Những nhà cửa đơn sơ làm bằng gạch taplô bị mưa gió bào mòn rồi đổ xuống. Giáo dân trong nhà may mắn di tản từ trước nên thoát chết." Một số còn cho các thành viên trong đoàn biết thêm "không giống như những nơi khác, do đặc trưng vùng biển, ngoài những cơn mưa như trút, giáo dân còn phải gánh chịu những cơn bão cát. Cát ngập vào nhà từ 0.5 - 1 mét, chúng con vừa dọn xong thì đoàn cứu trợ của cha đến". Linh mục Mỹ đã thay mặt cho trung tâm gửi đến những món quà thiết yếu hỗ trợ bà con giáo dân mau chóng xây dựng lại cuộc sống.

Sau khi ghé thăm giáo dân bị thiệt hại nặng nề ở giáo xứ Đông yên, giáo phận Vinh; đoàn cứu trợ tiếp tục giúp đỡ đồng bào lũ lụt ở Thanh Hoá. Địa điểm cứu trợ tại Thanh Hoá là xã Thạch Kim, huyện Thạch Thành - một địa phương mà hiện tại nước chưa rút hoàn toàn. Đoàn đã đến thăm, an ủi động viên nhiều gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn trong xã. Đây là địa bàn sinh sống của những đồng bào lương dân. Cơn lũ đi qua và nguy cơ thiếu đói, thiếu thuốc men y tế là vấn đề được đặt lên hàng đầu.Lội bì bõm trong nước, đoàn cứu trợ đến với bà con ở đây và được họ cho biết: "Thạch Kim ngập tới 3- 3.5 mét, nhiều người không di tản kịp nên bị nước cuốn trôi. Riêng gia đình tôi nhờ nhanh chóng trèo lên cây xoài sau nhà nên thoát chết. Hiện tại trong nhà chỉ còn lại hai gói mỳ tôm, thùng mỳ tôm và thuốc của quí ân nhân sẽ giúp tôi nhiều trong tuần lễ tới".

Chia sẻ nỗi đau của đồng bào vùng lũ, Lm Mỹ và đoàn cứu trợ đã tặng hàng chục suất quà bao gồm tiền mặt, mỳ tôm, thuốc men. Ngài cũng hy vọng bà con sẽ cố gắng vươn lên vượt qua khó khăn hiện tại xây dựng lại cuộc sống.