Để trả lời câu hỏi về hoàn cảnh cuả những cư dân trong viện Dưỡng Lão Suối Tiên, các Sơ, dòng Đa Minh Tam Hiệp, mới từ Việt Nam qua, cho biết:

"Có khi sáng sớm, ở ngay trước cổng, đã có ai bỏ một cụ bà nằm cuốn chiếu ở đó rồi... "

Vào những dịp Giáng Sinh ở bên Hoa Kỳ, mọi người hầu như đã quen thuộc với một hoạt cảnh thường được TV khai thác: Trong một đêm tuyết rơi lạnh lẽo, một đưá bé sơ sinh còn nằm trong nôi bị một ai đó bỏ rơi trước cửa một căn nhà...

Những hoạt cảnh như thế liệu có thật hay đó chỉ là những tưởng tượng màu mè cuả Hollywood?

Trên thực tế thì ở tại cái xứ gọi là giàu nhất Thế Giới là Hoa Kỳ này, trẻ con bị bỏ rơi cũng không phải là ít. Tuy không có thống kê chính thức, nhưng theo tài liệu năm 2005 cuả University of California, Berkeley, thì năm 1992 có 65 vụ trẻ sơ sinh bị bỏ nơi thùng rác, năm 1997, có 105 vụ. Vào năm 1998, tổng số trẻ bị bỏ rơi trên toàn quốc đếm được là 17400.

Nhiều đến nỗi Tiểu Bang Texas đã ra luật (Texas Safe Haven law) là những bậc cha mẹ sẽ không bị truy tố nếu bỏ con dưới 60 ngày tuổi ở một nơi AN TOÀN như sở cảnh sát, nhà thương, phòng cấp cứu, sở cứu hoả...

Nhưng dù sao, và dù rất thảm thương, trong tâm khảm cuả những người bàng quan, người ta vẫn hy vọng rằng những đưá bé bị bỏ rơi như thế vẫn có cơ may tìm được một mái ấm tình thương, chúng còn có một đời sống lâu dài, và có một tương lai. Cho nên chuyện đời cuả chúng vẫn còn là có hậu.

Còn những bà lão bệnh tật không nơi nương tựa như ở Việt Nam? như 80 bà ở Suối Tiên thì sao?

Đâu là tương lai? Thế nào là hy vọng ? Vào lúc cuối đời, câu chuyện của họ rõ ràng kết thúc bằng hai chữ thất bại. Chỉ còn là những câu chuyện đời không có hậu!

Cho nên cái bầu không khí trong gian phòng khách cuả nhà dòng Đa Minh ở Garland TX, tối 23 tháng 11 vừa qua, bỗng trở nên im lặng và nặng nề. 50 người hiện diện là những hội viên tiên khởi cuả một nhóm mới vừa thành lập có tên là Gia Đình Đa Minh ở Hoa Kỳ với mục đích ủng hộ các công cuộc truyền giáo cuả các sơ dòng Đa Minh Tam Hiệp tại Việt Nam.

Phần lớn họ là những giáo dân cuả 2 giáo xứ lân cận cuả nhà dòng Garland, đó là các Gx Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ở Garland và Gx Thánh Tâm ở Carrollton. Nhưng trong danh sách cuả khoảng 100 hội viên thì còn thấy có những địa chỉ ở những nơi xa hơn như ở Arlington, Houston và thậm chí từ tiểu bang rất xa như Washington.

Mục đích ban đầu chỉ là đóng góp 5 đô la một tháng để giúp trang trải chi phí cho cơ sở cuả nhà dòng Garland. Nhưng các sơ cho biết, tuy túng thiếu, họ vẫn có thể xoay sở được, bằng nghề giữ trẻ và dậy học. Do đó các sơ đề nghị sử dụng số tiền đóng góp trên vào những mục đích có ý nghĩa hơn, là những công việc từ thiện bác ái cuả hội dòng Đa Minh Tam Hiệp ở Việt Nam.

Hội dòng Đa Minh Tam Hiệp đang điều hành 28 công cuộc từ thiện trải dài trên 8 giáo phận ở VN. Viện Dưỡng Lão Suối Tiên chỉ là một.

"Chính quyền chính thức cho phép hoạt động năm 2010, cho nên chúng em đã dựng lên tấm bảng ở cổng."

Và với một giọng đầy vui tươi các sơ giải thích thêm về những hình ảnh cuả viện dưỡng lão, như cảnh các bà đang tập thể dục, làm rau, đi chơi phố, coi muá lân.

Có 5 sơ lo cho 80 bà. Các Sơ cho biết: "chúng em không có tiền để thuê người ngoài, có gì thì san sẻ cho các bà tất cả"

San sẻ nghiã là lao động trên 4 chiếc ao nuôi cá để tự túc, cộng thêm những công việc khác như nuôi gà, vịt và nuôi heo.

"Thỉnh thoảng chúng em giết heo rồi giữ đông lạnh cho các bà ăn dần".

Vẫn với một giọng đầy lạc quan, các sơ luôn gọi những cư dân cuả viện dưỡng lão bằng hai chữ tôn kính là 'các bà.' Các Sơ nói tiếp:" có nhiều bà sau khi ở đây một thời gian thì thuần tính lại."

Nhận thấy có người ngạc nhiên về hai chữ 'thuần tính', các sơ vội giải thích: "Như quí ông bà cũng biết, các bà từng có một đời sống khó khăn ở bên ngoài, như không có gia đình, nhà cửa, có người còn mắc những tật say sưa hay nghiện ngập, cho nên các bà có thái độ tranh sống. Sau khi ở trong viện một thời gian thì các bà thay đổi tính nết rõ rệt."

Các Sơ không hề đề cập đến những chiụ đựng khi phải sống chung với những bậc 'anh chị một thời' nói trên, nhưng dù không nói ra thì nhiều người chắc cũng ngầm hiểu.



Chỉ một lần, các sơ cho biết là đã buồn, 'lòng buồn rời rợi' khi phải mất căn nhà ở Kontum.

"Trước đó chúng em có một căn nhà bằng gạch" Các Sơ vừa nói vừa chỉ vào một căn chòi tôn rỉ sét, chỉ lớn hơn chiếc cầu tiêu một chút, là nơi ở và cũng là nơi thờ phượng bí tích Thánh Thể cuả 2 sơ.

Căn nhà gạch cũ đã bị xập, nhưng các sơ đã không đi, họ nhặt tôn làm vách và tiếp tục ở lại.

Nhà dòng tiếp tục ở lại để giúp những người 'dân tộc' nghèo khổ, từ việc phân phát quần áo cũ từ Saigon đưa lên, cho đến việc đưa nước uống từ xa về cho họ. Các sơ cũng giúp việc sinh hoạt và giáo dục các em thiếu nhi ở một nhà thờ ở xa, trong một vùng có phép hoạt động tôn giáo.

Nhưng ở Saigon có lẽ các sơ đã được may mắn hơn, các viên chức ở viện Ung Bướu cho phép các sơ tới giúp.

"Họ cho phép chúng em vào vì thấy rằng chúng em không nhằm vào việc giảng đạo, nhưng đã giúp cho bệnh nhân cuả họ lên tinh thần nhiều hơn, và do đó họ cũng đỡ phải cực khổ khi chăm lo cho những người giống như là đã bị 'kết án tử hình' như vậy."

Một bàn thờ Đức Mẹ Fatima Khiết Tâm đã được phép dựng lên để cho các bệnh nhân đến tìm sự an ủi tâm hồn.

Vì những hình ảnh về bệnh tật thì trông rất thảm thương cho nên ban tổ chức cuả buổi họp mặt không chiếu lên trên màn ảnh lớn và cũng không khuyến khích mọi người đến xem, tuy nhiên ngoài hoạt động về dưỡng lão và truyền giáo thì các sơ cũng trình bày nhiều hính ảnh khác như cuả trường nội trú hay cuả 'mái ấm Matinô' là những nơi nuôi các bà mẹ 'lở lầm' và những đứa con côi. Vì lý do tôn trọng danh tính cá nhân cuả những người trong cuộc, những hình ảnh được trình bày trong trang album dưới đây sẽ không có những người trong cuộc nói trên.

Xem hình ảnh

...



Trở lại bên Hoa Kỳ, hội Gia Đình Đa Minh chỉ là một nhóm từ thiện nhỏ bé, mới mẻ và không có một chương trình họat động cụ thể nào ngoài việc đóng góp tự nguyện cuả các hội viên.

Họ cũng không có tham vọng sẽ trở thành một tổ chức có qui mô hay lớn lao, ngoài việc sinh hoạt trong tình gia đình trong vòng tay nối kết với môt đại gia đình lớn hơn là hội dòng Đa Minh Tam Hiệp.

Do đó mọi liên lạc xin gưỉ về nhà dòng Đa Minh ở Garland như sau:

Sr. Teresa Nguyen Minh Chau, OP.

Dominican Sisters

2934 Landershire Ln.

Garland, TX 75044.

DT: 972-530-5068