HAI LIÊN ĐOÀN GIỚI TRẺ VÀ GIA ĐÌNH HIỆP HỘI THÁNH MẪU MỪNG BỔN MẠNG

“Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay: Anh em được sống vui vầy bên nhau” (Tv 133,1).

I.MỪNG THÁNH TÊ-RÊ-SA: BỔN MẠNG LIÊN ĐOÀN GIỚI TRẺ HHTM:

Lúc 10g00 ngày 05-10-2014, anh chị em Giới trẻ Hiệp Hội Thánh Mẫu 5 Xứ đoàn Giới Trẻ HHTM (Thạch Đà, Bình Thái, Châu Bình, Bình An, Thái Bình) đã tề tựu tại Nhà Thờ Thánh Mẫu Trung Ương tại số 3-5 đường Chữ Đồng Tử, phường 7, quận Tân Bình để mừng lễ Bổn Mạng là thánh nữ Tê-rê-sa Hài Đồng Giê-su.

Xem Hình

Trước thánh lễ người hướng dẫn đã nói về tâm tình mừng lễ BM và kèm theo những bài hát, vũ điệu sinh hoạt tôn giáo vui tươi trẻ trung để gắn kết tình huynh đệ giữa các Xứ đoàn.

Đúng 10g00, thánh lễ mừng kính trọng thể CN lễ Đức Mẹ Mân Côi được cử hành. Vì là lễ Chúa Nhật, nên phụng vụ thánh lễ tập trung về Đức Mẹ Mân Côi kính nhớ thánh Tê-rê-sa.

Trong bài giảng, cha Đaminh Đinh Văn Vãng (But hiệu LM Đan Vinh HHTM), Tổng Giám Huấn Hiệp Hội TM đã diễn giảng về các mầu nhiệm Mân Côi quy hướng về các biến cố trong cuộc đời của Chúa Giê-su và Mẹ Ma-ri-a, phù hợp với linh đạo HHTM, và cũng phù hợp với con đường nên thánh của thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu là Bổn Mạng của LĐ Giới Trẻ HHTM TGP. Cha Tổng Giám Huấn đã khơi gợi cho các bạn trẻ HHTM: Hãy noi gương Thánh nữ Tê-rê-sa yêu mến Chúa Giê-su như Mẹ Ma-ri-a để nên thánh trong thời đại hôm nay. Cha đã quảng diễn 4 điểm nổi bật trong cuộc đời của thánh nữ tuy chỉ sống đời thánh hiến trong dòng kín Lisieur được 9 năm và từ giã cuộc đời trong tuổi thanh xuân 24, nhưng thánh nữ Tê-rê-sa đã mở ra cho Hội Thánh một con đường nên thánh khá đơn giản phù hợp với mọi hạng người, nhất là vơi các bạn thanh niên nam nữ như sau:

- Một là “Sống tình Con Thơ Phó Thác”: Sống đơn sơ phó thác cuộc đời trong tay Thiên Chúa là Cha, như một em bé ngủ yên lành, hoàn toàn tin cậy phó thác trong vòng tay mẹ.

- Hai là “Làm mọi việc tầm thường bằng một cách thức phi thường”: Nghĩa là chu toàn các việc bình thường hằng ngày như học hành, lao động, ăn uống ngủ nghỉ chơi đùa… với lòng yêu mến và kết hiệp với Chúa.

- Ba là “luôn yêu mến Chúa Giêsu bằng trái tim của Mẹ Ma-ri-a”: Luôn hiệp cùng Mẹ Ma-ri-a khi làm các công việc với tâm tình yêu mến Chúa Giê-su. Vì thế Tê-rê-sa đã chọn cho mình tên gọi là Tê-rê-sa Hài Đồng Giê-su.

- Bốn là “Cảm thông với Hội thánh và làm mọi việc để chu toàn sứ mạng truyền giáo bằng sự hy sinh hãm mình kèm theo lời nguyện tắt cho một người lương hay người thân đang lạc xa Chúa được sớm trở về. Chinh Tê-rê-sa đã cầu nguyện cho một tử tội và chị thánh đã được nhìn thấy người này tỏ dấu hiệu ăn năn sám hối trước khi bị hành quyết.

Kết thúc bài giảng, cha Đa-minh đã mời gọi các bạn trẻ hãy noi gương thánh Bổn Mạng để luôn nghĩ tốt, nói tốt và làm tốt cho nhau như một phương thế nên thánh trong cuộc sống hôm nay. Con đường nên thánh của thánh nữ Tê-rê-sa được tường thuật trong cuốn “Tự Thuật” thực sự rất đơn giản mà hữu hiệu, và ai cũng có thể thực hành được, từ trong lời nói, thái độ đến việc làm, để mọi sự xảy ra dù thành công hay thất bại, đều sinh ích cho bản thân và góp phần cứu rỗi các linh hồn, đúng theo linh đạo của Hiệp Hội Thánh Mẫu.

Kết thúc thánh lễ, mọi người cùng hướng về bàn tòa kính thánh Tê-rê-sa để tôn vinh ngài và nhờ ngài chuyển cầu cho mọi hội viên được thêm lòng yêu mến Chúa như thánh nữ.

Sau thánh lễ, tại tiền sảnh Nhà Thờ Thánh Mẫu, mọi người quây quần bên cha Đaminh - Tổng Giám Huấn để liên hoan văn nghệ nhân ngày họp mặt và cùng nhau chia sẻ bữa cơm thân mật trong tình huynh đệ.

II.MỪNG LỄ ĐỨC MẸ MAI KHÔI: BỔN MẠNG LIÊN ĐOÀN GIA ĐÌNH HHTM:

Niềm vui nối tiếp niềm vui, chiều ngày 06-10-2014, Liên đoàn Gia đình HHTM TGP lại tổ chức mừng lễ Đức Mẹ Mai Khôi là Bổn mạng của Liên Đoàn Gia Đình HHTM/TGP.

Lúc 15g00, chín Xứ đoàn Gia Đình HHTM trong Liên Đoàn Gia Đình từ khắp nơi trong TGP tập trung tại Nhà Thờ HHTM Trung Ương để cùng tham dự thánh lễ mừng bổn mạng Đức Mẹ Mai Khôi của Liên Đoàn..

15g30, chị Hội trưởng mời mọi người hiện diện hướng về bàn thờ kính Đức Mẹ Mai Khôi, cùng nhau đáp lại lời nhắn nhủ của Mẹ khi hiện ra tại Fa-ti-ma là siêng năng lần Chuỗi Mân Côi để cùng Mẹ tôn thờ Thiên Chúa Cha, và cùng nhau cầu nguyện cho hòa bình thế giới.

Mọi hội viên đều hưởng ứng lần hạt cách nhiệt tình và sốt sắng. Trước mỗi chục kinh Mân Côi, người hướng dẫn nêu nội dung một mầu nhiệm và đọc một câu Lời Chúa trong Tin Mừng, kèm theo một lời cầu nguyện phù hợp với từng mầu nhiệm. Sau đó, mọi người với tràng chuỗi trên tay miệng đọc kinh Mân Côi kèm theo bài hát kính Đức Mẹ sau mỗi chục kinh để cùng Mẹ tôn vinh Chúa Ba Ngôi. Sau đó Ban Chấp Hành LĐ phát tờ phép lành Tòa Thánh cho các hội viên. Cha Phụ tá Giám Huấn Phan-xi-cô trao bằng cho từng người hiện diện. Ai nấy đều hân hoan đón nhận như bảo chứng tình yêu của Thiên Chúa cho mình.

Kế đến cha Phụ Tá Giám Huấn làm phép tràng Chuỗi Mân Côi và trao cho mọi hội viên như một lời nhắn gửi mọi người “hãy siêng năng lần chuỗi Mân Côi” là con đường của Mẹ dẫn đến với Chúa Giê-su, để nhờ Người mà tôn vinh Chúa Cha: “Ad Jesum per Mariam”.

Lúc 16g30, cuộc rước đoàn đồng tế từ phòng thánh tiến xuống cuối nhà thờ và lên gian cung thánh dâng Thánh lễ trọng thể mừng kính Đức Mẹ Mai Khôi là Bổn Mạng Liên Đoàn.

Trong phần giảng lễ, cha Tổng Giám Huấn đã nhắc lại những lời nhắn nhủ của Mẹ Ma-ri-a siêng năng lần chuỗi Mân Côi như phương thế hữu hiêu để chiến thắng ma quỷ cám dỗ, đổi mới đời sống và tích cực loan báo Tin Mừng. Đồng thời, cha Tổng Giám Huấn cũng nói lên những ơn ích của phép lần hạt Mân Côi. Mặt khác, nhân dịp này, cha đã giúp cộng đoàn hiểu biết thêm về việc tôn sùng Đức Mẹ theo đúng giáo huấn của Hội thánh.

Phần cuối của bài giảng, cha TGH mời gọi mọi thành viên sống theo linh đạo HHTM là “Hiếp Sống, Xin Vâng và Phục Vụ” noi gương Chúa Giê-su như Thánh Mẫu Ma-ri-a. Nhờ đó, mọi hội viên sẽ có thể “thánh hóa bản thân, cải thiện xã hội và cảm thông bênh vực Giáo Hội”, để “Làm vinh danh Thiên Chúa và vì phần rỗi các linh hồn”..

Cuối thánh lễ, chị Hội trưởng đã nói lên tâm tình tri ân cha Tổng Giám Huấn, cha Phụ tá, các ân nhân, Ban Chấp Hành Liên Hội, Đại diện hai Liên Đoàn Bác Ái Thánh Mẫu và Giới trẻ Thánh Mẫu, Ban Phục Vụ Nt Thánh Mẫu và cộng đoàn đã cộng tác để thánh lễ mừng Bổn Mạng Liên Đoàn được trang nghiêm sốt sắng.

Sau thánh lễ, anh chị em giới gia đình của Hiệp Hội đã quy tụ tại cuối nhà thờ, liên hoan văn nghệ, giao lưu, chia sẻ... và chung vui với nhau bữa cơm thân mật gia đình.

Tưởng cũng nên ngắc lại, liên đoàn giới trẻ và gia đình có được ngày hôm nay là nhờ công lao của các bậc tiền nhân đã dày công vun đắp, nuôi dưỡng, bảo tồn và phát triển. Trong số đó, phải kể đến công lao to lớn của cha Gia-cô-bê Đỗ minh Lý nguyên Tổng Giám Đốc HHTM và cha Đaminh Tổng Giám Huấn HHTM hiện nay. Vì tấm lòng mục tử trong vai trò là người hướng dẫn, đồng hành và nắm giữ tinh thần cho các hội viên, cha Tổng Giám Huấn Đa-minh đã lo lắng cho Hiệp Hội Thánh Mẫu ngày càng phát triển, không những về số lượng, mà còn về chất lượng. Việc đọc và học hỏi Lời Chúa, áp dụng trong cuộc sống được cha luôn nhắc nhở, động viên và khơi gợi tinh thần cho các hội viên. Hằng tuần, ngài thường gửi bài chia sẻ Tin Mừng để các hội viên có tư liệu sinh hoạt, tìm hiểu và học hỏi tại các xứ đoàn.

Bên cạch đó, cha không ngừng củng cố đức tin và nhân cách sống cho các hội viên qua các bài viết chuyên đề hàng tháng như: “đối thoại năm đức tin”; “thực tập nếp sống nhân bản Kitô Giáo”; “thực tậpxây dựng hạnh phúc gia đình”. Tất cả đều mong sao cho hội viên ngày càng phát triển cách toàn diện.

Xin tạ ơn Chúa, cám ơn Mẹ Maria và tri ân các bậc tiền nhân.

Xin dâng lên Chúa để trở thành nguồn ơn cứu độ cho chúng ta.

Sau đây là một số hình ảnh mừng lễ Bổn Mạng của liên đoàn Giới Trẻ và Gia Đình Hiệp Hội Thánh Mẫu: