Phát Diệm – bốn niềm vui trong một

Có thể nói rằng chưa có người dân Phát Diệm nào đã từng được chứng kiến một ngày có nhiều sự kiện và niềm vui như ngày 08-9-2014, ngày đại hỷ. Đó là ngày giáo phận Phát Diệm mừng Đức Cha Giuse Nguyễn Năng kỷ niệm năm năm giám mục, làm phép và khánh thành tòa nhà mới Chủng viện thánh Phaolô và Trung tâm hành hương, khai trương Nhà truyền thống. Đây quả là niềm vui bốn trong một.

1. Làm phép và khánh thành tòa nhà mới Chủng viện thánh Phaolô

Tuy nghi thức được bắt đầu lúc 8g30, nhưng quý khách đến từ rất sớm. Niềm vui biểu lộ trên từng khuôn mặt, họ háo hức rảo quanh và tranh thủ tham quan Chủng Viện. Đối với nhiều người, đây là lần đầu tiên có dịp vào thăm Chủng viện, được tận mắt thấy cơ sở đào tạo chủng sinh của giáo phận. Và họ cũng thừa nhận rằng không ngờ giáo phận có được cơ sở rộng và khang trang như thế.

Giờ đã điểm, lúc 8g30, quý Đức Cha, quý cha và cộng đoàn cùng hướng tâm hồn lên Chúa qua bài hát Cầu xin Chúa Thánh Thần. Sau đó, cha Giám đốc Chủng viện nêu lý do và quá trình xây dựng tòa nhà mới. Thay mặt cho gia đình Chủng viện, ngài bày tỏ tâm tình tạ ơn Chúa, cảm ơn Đức Cha giáo phận, quý Đức Cha, quý cha và quý ân nhân trong và ngoài giáo phận cùng các hiệp thợ đã tận tình giúp đỡ để tòa nhà được hoàn thành.

Tiếp theo là nghi thức chính yếu: Đức Cha giáo phận làm phép nhà. Sau lời cầu nguyện, Đức Cha rảy Nước phép trên cộng đoàn. Cha Tổng đại diện và quý cha đã được phân công rảy Nước phép cho các phòng trong tòa nhà, trong khi đó ca đoàn và cộng đoàn cùng chung lời tạ ơn qua bài thánh ca.

Tham dự nghi thức này, có Đức Cha Giuse Nguyễn Văn Yến, nguyên giám mục giáo phận, quý cha trong và ngoài giáo phận, quý tu sĩ và quý khách.

Sau khi Đức Cha ban phép lành, quý khách đi tham quan tòa nhà mới, hoặc chụp hình lưu niệm, trong khi lược sử Chủng viện Thánh Phaolô, và công năng của tòa nhà mới được giới thiệu cách vắn tắt.

Tòa nhà mới song song với tòa nhà cũ, cách 36m về phía bắc. Khoảng trống giữa hai tòa nhà được bố trí thành vườn trồng rau và sân cỏ, vừa đem lại bầu khí thoáng mát vừa điểm tô cho các tòa nhà.

Tòa nhà mới gồm 3 tầng (trệt, và 2 lầu). Toàn bộ tầng một (trệt) được dùng cho việc đào tạo tri thức và ẩm thực (phòng học, thư viện, phòng ăn); Tầng hai dùng cho việc nghỉ (phòng hội, và phòng ở); Tầng ba dùng cho sinh hoạt tâm linh, tĩnh tâm, linh thao (Nhà nguyện, phòng ở).

Quý khách đến sớm tham quan tòa nhà mới của Chủng viện

2. Cắt băng khai trương Nhà truyền thống

Sau khi tham quan Chủng viện, cộng đoàn di chuyển sang Tòa giám mục để tiếp tục tham dự nghi thức khai trương Nhà truyền thống.

Lúc 9g30 cộng đoàn tập trung trước Nhà truyền thống cùng với sự hiện diện của Đức Cha giáo phận, Đức Cha nguyên giám mục giáo phận Phát Diệm, và Đức Cha giáo phận Thanh Hóa, nguyên giám quản giáo phận.

Sau phần giới thiệu sơ lược Nhà truyền thống, Đức Cha giáo phận, Đức Cha nguyên giám mục giáo phận, và một nữ tu thuộc dòng Các thánh Tử đạo Hàn Quốc bước tới cắt băng vải đỏ được bốn chủng sinh căng ra trước Nhà truyền thống

Thực tế, Nhà truyền thống do Đức Cha Giuse Nguyễn Văn Yến xây dựng và khánh thành năm 2002. Những tháng gần đây các nữ tu thuộc dòng Các thánh Tử đạo Hàn Quốc đã tận tụy giúp trưng bày và bố cục lại theo nguyên tắc phù hợp với văn hóa Á đông, nhưng có tính chuyên nghiệp cao, với chủ đề: Những chặng đường.

Sau khi cắt băng, Đức Cha giáo phận mở cửa chính thức khai trương Nhà truyền thống. Quý Đức Cha, quý cha và quý khách đã lần lượt vào tham quan. Tại đây, lịch sử của giáo phận được họa lại qua những chặng đường là những giai đoạn lịch sử với những hiện vật, hình ảnh, phim và lời thuyết minh.

Cộng đoàn xếp hàng vào tham quan Nhà truyền thống

3. Khánh thành Trung tâm hành hương

Sau khi tham quan Nhà truyền thống, cộng đoàn tập trung trước tiền sảnh tòa nhà mới xây phía đông cổng đông của Nhà thờ. Đây là Trung tâm hành hương của giáo phận với bố cục là hai ngôi nhà nối vuông góc với nhau.

Sau lời giới thiệu của cha Gioan Lê Văn Hào, giám đốc, Đức Cha giáo phận cử hành nghi thức làm phép và khánh thành Trung tâm hành hương. Đức Cha rảy Nước phép trên cộng đoàn và tầng trệt tòa nhà phía nam; cha Tổng đại diện, cha Giám đốc Trung tâm, và cha Quản lý Tòa giám mục rảy Nước phép tầng trệt tòa nhà phía đông và tầng hai của hai tòa nhà.

Liền sau đó Thánh lễ tạ ơn sẽ được tổ chức trong Nhà thờ chính tòa, vì vậy quý Đức Cha và quý cha tham dự nghi thức làm phép nhà trong phẩm phục áo lễ trắng, làm cho nghi thức càng trở nên trang trọng.

Theo lời giới thiệu của cha Giám đốc, tầng trệt của Trung tâm hành hương gồm có phòng đón tiếp, quầy hàng lưu niệm, thư viện, và nơi dừng chân cho khánh hành hương. Toàn bộ tầng 2 là phòng nghỉ cho quý khách có nhu cầu nghỉ qua đêm, có khả năng dung nạp được một trăm người.

Đặc biệt, tại tầng trệt có bếp và phòng ăn không chỉ để phục vụ cho quý khách đăng ký mà còn là nơi phục vụ bữa ăn cho người nghèo. Trước mắt, do mới khánh thành, bếp ăn tạm thời phục vụ người nghèo mỗi tuần một bữa vào ngày Chúa Nhật. Khi mọi sinh hoạt được ổn định, bếp ăn sẽ phục vụ mỗi tuần hai ngày. Như vậy trung tâm hành hương còn là điểm hẹn của những tấm lòng nhân ái muốn sẻ chia cho anh chị em có hoàn cảnh khó khăn.

4. Thánh lễ tạ ơn

Sau nghi thức làm phép Trung tâm hành hương, cộng đoàn di chuyển vào Nhà thờ chính tòa. Hội trống, hội kèn, ca đoàn, quý tu sĩ, chủng sinh rước đoàn đồng tế vào nhà thờ.

Cộng đoàn giáo xứ Phát Diệm trân trọng sự nhiệt tình của quý khách, nhường toàn bộ nghế ngồi trong nhà thờ.

Trước khi thánh lễ được bắt đầu, cha Tổng đại diện thay mặt linh mục đoàn và cộng đoàn dân Chúa trong giáo phận bày tỏ lòng tri ân đối với Đức Cha giáo phận vì tình thương đã tận tụy lo lắng xây dựng giáo phận cả về cơ sở vật chất cả về đời sống đức tin và tinh thần, khiến cho thân hình gầy đi và mái đầu bạc nhiều. Cha Tổng đại diện chúc mừng Đức Cha nhân ngày kỷ niệm năm năm tấn phong Giám mục, cầu chúc Đức Cha mạnh khỏe và đầy ơn Chúa để tiếp tục hướng dẫn và xây dựng giáo phận ngày càng thăng tiến. Tâm tình của cộng đoàn giáo phận được thể hiện qua bó hoa tươi thắm do hai chủng sinh thành kính dâng lên Đức Cha.

Lúc 10g45, Thánh lễ được cử hành do Đức Cha giáo phận chủ sự. Đồng tế với ngài là Đức Cha giáo phận Thanh Hóa, Đức Cha nguyên giám mục giáo phận và quý cha.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha mời gọi cộng đoàn cùng dâng lời tạ ơn Chúa vì muôn ơn Chúa đã ban cho giáo phận, cho mọi người, mọi gia đình và cách riêng cho ngài. Đức Cha cảm ơn quý Đức Cha và quý cha cùng cộng đoàn đã đến hiệp lời tạ ơn Chúa cùng với gia đình giáo phận trong ngày đặc biệt này. Đức Cha cảm ơn lời chúc mừng của cha Tổng đại diện, cảm ơn mọi thành phần trong đại gia đình giáo phận đã hiệp thông và cộng tác với ngài cùng chung sức xây dựng giáo phận trong thời gian qua, và mong sẽ tiếp tục trong tương lại.

Giảng trong thánh lễ là Đức Cha giáo phận Thanh Hóa. Đã lâu lắm rồi cộng đoàn Phát Diệm không được nghe giọng trầm ấm của Đức Cha nguyên giám quản, vì thế mọi người đều chăm chú lắng nghe từng lời.

Với thể văn anh hùng ca, qua chủ đề “Đẹp quá đi thôi ! Phát Diệm ơi”, Đức Cha Thanh Hóa đã vẽ lên cho cộng đoàn bức tranh Phát Diệm từ quá khứ đến hiện tại và tương lai đều toát lên vẻ đẹp kiêu hùng. Đó là một bức tranh sống động với nhiều màu sắc và ánh sáng. Một bức tranh chất chứa tâm tình tri ân, cảm tạ và đầy lạc quan, hy vọng.

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Tổng đại diện thay mặt cộng đoàn Phát Diệm cảm ơn quý Đức Cha, quý cha, và quý khách đã nhiệt tình trợ giúp các công trình của giáo phận, và hôm nay đến hiệp dâng thánh lễ, chia sẻ niềm vui cùng giáo phận.

Tiếp theo, Đức Cha nguyên giám mục giáo phận bày tỏ niềm vui khi trở lại với cộng đoàn trong bầu khí đặc biệt này. Ngài cũng mời gọi cộng đoàn hợp ý với với Đức Cha Thanh Hóa trong lời chúc mừng cuối bài giảng đối với Đức Cha giáo phận và giáo phận Phát Diệm.

Đáp lại, trước khi thánh lễ kết thúc, Đức Cha giáo phận bày tỏ tâm tình tri ân đối với quý Đức Cha, quý cha và cộng đoàn. Ngài cho biết: năm năm vừa qua là thời gian hạnh phúc, vì Chúa ban xuống nhiều ơn lành, vì sự hiệp thông của mọi thành phần trong giáo phận. Một lần nữa, Đức Cha chia sẻ ba ước mơ của ngài khi đặt chân tới Phát Diệm. Đó là: 1- Cộng đoàn giáo phận yêu mến, lắng nghe, suy niệm Lời Chúa nhiều hơn; 2- Mọi người phát huy tình hiệp thông mỗi ngày một nhiều hơn; 3- Mọi thành phần trong giáo phận tích cực, hăng hái loan báo Tin Mừng.

Đức Cha giáo phận Thanh Hóa, Đức Cha giáo phận, và Đức Cha nguyên giám mục giáo phận

Thánh lễ kết thúc trong tâm tình của bài hát “Đẹp thay bước chân”, một tác phẩm thánh ca của chính Đức Cha giáo phận.

Sau Thánh lễ, cộng đoàn tiếp tục chia sẻ niềm vui trong bữa ăn đầy tình hiệp thông của đại gia đình giáo phận.

Quả thật, ngày 08-9-2014 là ngày đại hỷ của giáo phận, bốn niềm vui lớn trong cùng một ngày.