Trong ba Chúa Nhật liên tiếp của tháng 8, Caritas Việt Nam phối hợp với Caritas Phú Cường đã mở lớp tập huấn cho các tham dự viên tại Gp. Phú Cường với đề tài: nâng cao nhận thức phòng ngừa nạn buôn bán người.

Hình ảnh

Nghe qua đề tài có vẻ “ khô khan”, mang tính vĩ mô, có vẻ “ hầm hố”, nhưng thực ra trải qua ba ngày tập huấn, gần 40 tham dự viên đều cảm thấy thoải mái khi được học về chính bản thân mình, khám phá tôi là ai và những điểm mạnh và yếu của tôi để phát triển mình. Các bạn cũng được học về phương pháp làm việc nhóm, cách giải quyết vấn đề và việc truyền thông, giao tiếp. Trong khóa học, thuyết trình viên lồng vào những câu chuyện của những anh chị em bị người khác lừa gạt đi xuất khẩu lao động nhưng thực chất bị bán cho người khác để lao động suốt đời.

Tưởng cũng nên nhắc lại rằng: Lượng di dân đổ về các thành phố ngày càng tăng và nhiều vấn đề cần được xem xét và giải quyết. Đã có những trường hợp vì chưa hiểu biết đầy đủ đã trở thành nạn nhân của nạn buôn người mà báo chí đã nói nhiều trước đây. Trước thực trạng ấy, Caritas Việt Nam đã thành lập ban Bác Ái cho người Di Dân và ban AT ( Anti Traficking) để góp tay tìm những hướng tích cực giúp cho đời sống anh chị em di dân ổn định và nhất là không bị trở thành nạn nhân của những tổ chức buôn bán người.

Bình Dương là một trong những trung tâm công nghiệp lớn trong cả nước và lượng di dân đổ về rất đông, chính vì thế Caritas Việt Nam đã chọn Gp. Phú Cường làm điểm đầu tiên cho chương trình này. Khóa học này nhằm giúp cho anh chị em di dân hiểu và nhận thức được nạn buôn bán người. Và các anh chị em học viên này trở thành những người có thể chia sẻ những hiểu biết ấy cho cộng đồng di dân.

Các tham dự viên hầu hết là anh chị em di dân từ khắp nơi đang học, làm việc và sinh sống tại Gp. Phú Cường. Bạn Matta Nguyễn Thị Quang chia sẻ: “trước khi đi học thì em nghĩ nó quá đơn giản, nhưng khi học qua rồi em thấy nó rất quan trọng và mọi người cần được biết để ngăn ngừa cho mình và bảo vệ cho những người khác nữa”.

Các tham dự viên rất phấn khởi, tích cực xây dựng bài trong những ngày tập huấn. Các bạn tranh nhau trả lời, giúp nhau giải quyết vấn đề, làm việc nhóm và cùng chơi, vẽ tranh, làm bích báo, thuyết trình và cùng đóng kịch cho những đề tài được tập huấn dưới sự dẫn dắt khéo léo của thuyết tình viên Maria Phạm Thị Đan Linh- điều phối viên chuyên môn của tổ chức Alliance Anti Traficking in Person - Tổ chức liên minh chống buôn người- Cô Đan Linh đã dùng phương pháp tập huấn lấy tham dự viên làm trung tâm, nên lớp học rất sinh động, sáng tạo và được các tham dự viên học một cách “ cháy” hết mình. Quả là nhiệt huyết của người trẻ !

Bạn Uyên Giang ở Gx. Lộc Sơn chia sẻ: ngày hôm nay cả gia đình bạn đi hành hương, bạn rất muốn cùng đi với gia đình, nhưng khóa học quá lôi cuốn, bạn ở nhà. Bạn Phượng - Gx.Bà Trà-sau ngày đầu tiên đi học đã kéo thêm bạn mới đi thêm. Quả là tinh thần ham học hỏi của các bạn trẻ Gp. Phú Cường.

Ba ngày học cũng trôi qua nhanh chóng, những bài học đã khơi lên trong lòng các tham dự viên tinh thần học hỏi, khơi dậy lên tinh thần phục vụ qua phiếu đánh giá nhanh: Rất nhiều bạn mong mỏi có thêm những khóa tập huấn khác. Sau khi học xong, các bạn ghi danh xin làm tình nguyện viên nhóm Di dân của Gp. Phú Cường.

Liên lạc với nhau qua Facebook, các bạn hỏi nhau: bao giờ có lớp tập huấn tiếp nhỉ và email cho chị Thanh Tuyền phó giám đốc Caritas Phú Cường rằng: lần sau có lớp học, nhớ kêu em đi nghen !

Tạ ơn Chúa với các bạn trẻ có tinh thần phục vụ. Quả là niềm vui lớn cho cha Micae Lê Văn Khâm, Giám đốc Caritas Phú Cường vì cha có các bạn trẻ nòng cốt giúp cho anh chị em di dân trong giáo phận.

Toàn tỉnh Bình Dương có 28 khu công nghiệp, tổng diện tích 8.751 ha, trong đó có 24 khu công nghiệp đi vào hoạt động, trên 1.200 doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh. [1]

Theo việt Báo, công nhân Tỉnh Bình Dương hiện có tới 300.000 CN đang làm việc tại 3.000 doanh nghiệp. [2].

Như vậy, cánh đồng phục vụ cho người di dân là rất lớn tại giáo phận Phú Cường. Ước mong những tấm lòng nhiệt huyết của các bạn trẻ, của các giáo xứ luôn là cầu nối cho anh chị em xa quê có một cuộc sống bình an, hạnh phúc và vững đức tin trên những địa bàn mà anh chị em di dân đang trú ngụ.

[1] http://www.iavietnam.net/detailnews/M59/N636/binh-duong-lap-dat-he-thong-quan-trac-nuoc-thai-tu-dong.htm
[2] http://vietbao.vn/Nha-dat/Nha-cho-cong-nhan-cac-KCN-KCX-Nhieu-du-an-it-cho-o/45136761/511/