Giáo hội dẫn đầu trong cuộc chiến chống nạn buôn bán người.

Ngày 8 tháng 2 nhân Ngày Quốc tế Cầu nguyện và Ý thức Chống lại nạn buôn người, một hiện tượng toàn cầu mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhiều lần lên án, mô tả đó là một ung nhọt của nhân loại.
Một Nghi thức cầu nguyện được tổ chức tại Vương cung Thánh đường Thánh Gioan Lateran vào tối ngày 8 tháng 2 đánh dấu Ngày Quốc tế Cầu nguyện và Ý thức Chống nạn buôn bán người.
Đêm canh thức được điều hợp bởi quí linh mục Michael Czerny và Fabio Baggio, Thư ký của Tòa Thánh của bộ di dân & tị nạn nhằm thúc đẩy sự phát triển con người toàn diện.
Thánh Giusephine Bakhita

Thánh Giusephine Bakhita
Khắp nơi trên thế giới, rất nhiều nơi cũng đang qui tụ cầu nguyện theo lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô. Ngày này đã được ĐTC Phanxicô khởi xướng từ năm 2015, đúng vào ngày lễ Thánh Giusephine Bakhita, người bị bắt cóc khi còn nhỏ và bị bán làm nô lệ tại Sudan. Cô được đưa về Ý và được tự do và sau này đã trở thành nữ tu dòng Canossian và tận hiến cả cuộc đời giúp đỡ người nghèo và chống lại nạn buôn bán nô lệ!
Trong buổi ra mắt hôm thứ Năm tại Vatican của Ngày Quốc tế năm nay, Linh mục Michael Czerny , một linh mục dòng Tên cho biết Thánh Bộ lo về di dân và tị nạn vừa phát hành một cuốn sách có tính cách giáo dục mang tên "Định hướng mục vụ về nạn buôn bán người nhằm mục đích cung cấp thông tin chuyên sâu về hiện tượng này và là tài liệu giúp chống lại tệ nạn này!

Định hướng mục vụ
Định hướng mục vụ của Thánh bộ, cha nói, giúp chúng ta nhận ra một cách minh nhiên hơn lý do tại sao tình trạng buôn bán người vẫn còn tiếp diễn xảy ra trong thế kỷ 21 này! Có phải chỉ vì đơn thuần là kinh tế không?
Cha Czerny giải thích tài liệu này giúp chúng ta hiểu, đào sâu hơn, về các phương thức hoạt động kinh doanh xấu xa của nạn buôn người này.
Ngài nói nó được che đậy, vô hình, nhưng lại hoạt động gần như ở mọi nơi, đó là một tệ nạn tham nhũng! Cha cũng nhấn mạnh rằng chính quyền phải bảo vệ người dân khỏi sự bắt cóc làm nô lệ, tuy nhiên, cha cho hay không có nỗ lực rõ ràng nào để truy tố và trừng phạt những kẻ chủ trương này từ phía chính phủ cả!
Theo cha Czerny thì “Các định hướng mục vụ, trong tài liệu này là một khí cụ giúp chúng ta trả lời cho vấn nạn buôn bán người này hiện tại và thúc đẩy chúng ta cam kết hoạt động cho công việc này cách lâu dài.

Bạn và tôi có thể làm gì?
Câu hỏi đặt ra là: bạn và tôi có thể làm gì để giúp giảm bớt nạn buôn người?
Cha Czerny nêu ra đây là câu hỏi cốt lõi đằng sau Ngày Nhận thức và Cầu nguyện Thế giới cho di dân và chống lại nạn buôn người! Cha Czerny còn cho biết qua những lời khai của những người sống sót kể lại mô tả họ bị đánh lừa, ép buộc làm nô lệ và chịu nhiều đau khổ không thể tưởng tượng được chỉ vì cuộc sống đồi trụy và trục lợi của một số người...