ROME 17/06/04 - Nạn buôn bán nô lệ và các hình thức bóc lột con người vẫn còn là một vấn đề nan giải mà thế giới chưa có thể giải quyết được, kể cả những xã hội giầu sang như ở Âu Châu. Đó là lời tuyên bố của một giới chức tại Vatican. Đức Ông Pietro Parolin tuyên bố cần phải có một biện pháp cụ thể và hữu hiệu để chặn đứng nạn buôn bán con người.

Phát biểu tại cuộc hội thảo do Học Viện Giáo Hoàng Gregorian đứng ra tổ chức cùng với sự hợp tác của tòa Đại Sứ Hoa Kỳ tại Rome, Đức Ông Parolin cho biết hàng năm còn ít nhất 800,000 người vẫn là nạn nhân của nạn buôn bán người. Nạn này bao gồm các lãnh vực buôn bán phụ nữ để làm gái điếm, đưa thiếu nhi vào dịch vụ buôn bán tình dục, nạn bán các bộ phận thân thể cho người giàu. Đức Ông Thứ Trưởng Bộ Ngoại Giao của Tòa Thánh cho biết tại Phi Châu vấn đề buôn bán người rất trầm trọng, hàng năm có vào khoảng 200,000 người là nạn nhân của tệ nạn xã hội này.

Đức Ông Thứ Trưởng cho rằng nạn buôn bán người không thể chấm dứt được nếu các chính phủ không trừng phạt, còn ăn hối lộ. Như thế càng làm cho việc buôn bán người trở nên dễ dàng hơn. Đức Ông cũng phát biểu rằng các chính phủ còn cần đưa ra các biện pháp thích hợp để bảo đảm an toàn cho các nạn nhân mạnh dạn đứng ra tố cáo tố cáo những người khai thác thân thể họ. Đồng thời Đức Ông cũng thêm rằng nạn buôn bán người không thể tận diệt từ gốc rễ nếu không loại bỏ hoàn cảnh tuyệt vọng về kinh tế. Vì đó là cánh cửa mở cho nạn buôn bán con người.