Hôm nay, Chúa Nhật II Phục Sinh, gần 2367 em học sinh của 7 lớp thuộc 3 khối Căn Bản, Kinh Thánh, Vào Đời của toàn giáo hạt Bột Đà đã bước vào kỳ thi giáo lý học kỳ I năm học 2013-2014. Đây chính là "đợt thu hoạch đầu tiên" mùa giáo lý trong năm học của các em cũng như của các thầy cô giáo lý viên trong toàn Giáo hạt.

Hình ảnh

Với tinh thần đó, từ sáng sớm các em đã có mặt tại sân nhà thờ các giáo xứ để chuẩn bị tinh thần cho "ngày thu hoạch" có được kết quả tốt nhất. Chính tinh thần đó đã làm cho Kỳ thi giáo lý ở Giáo hạt năm nay trở nên sôi động và hào hứng, phần nào nói lên tinh thần hăng say học tập Giáo lý của con em trong các Giáo xứ, cũng như toàn giáo hạt.

Kỳ thi lần này, Ban giáo lý hạt đã có sự chuẩn bị rất là chu đáo từ công tác ra đề thi đến công tác tổ chức kỳ thi ở các giáo xứ, cũng như phần cắt cử các thầy trong Ban giáo lý hạt về tận các giáo xứ để làm giám khảo kỳ thi.

Cũng như nhiều kỳ thi trước, năm nay, Ban giáo lý hạt cũng tổ chức thi 3 chung: chung đề, chung ngày và chung giờ thi. Với việc tổ chức kỳ thi 3 chung, Ban giáo lý hạt sẽ dễ dàng so sánh và đánh giá được chất lượng dạy và học giáo lý của các giáo xứ.

Số lương thí sinh dự thi buổi sáng ở các giáo xứ:

Giáo xứ Bột Đà: 135, giáo xứ Quan Lãng: 260, giáo xứ Sơn La: 129, giáo xứ Lãng Điền: 136, giáo xứ Yên Lĩnh: 88, giáo xứ Đồng Lam: 70, giáo xứ Trung Hòa: 94.

Cơ cấu đề thi lần này, các lớp khối Căn Bản có 20 câu trắc nghiệm và 2 câu học thuộc, và 1 câu lẽ, còn các lớp của khối Kinh Thánh và Vào Đời có 20 câu trắc nghiệm và 3 câu lẽ.

Kỳ thi được chia thành 2 buổi: buổi sáng thi các lớp Căn Bản 2, Căn Bản 3, Kinh Thánh 1, Kinh Thánh 3. Buổi chiều thi 3 lớp: Căn bản 1, Kinh Thánh 2, Vào Đời.

Thi buổi sáng tại giáo xứ Bột Đà.

Buổi sáng, đúng 7h30’, các em từ các giáo họ xa như: Yên Lạc, Đại Đồng hay những giáo họ gần như Phúc Đồng, Linh Sơn, Bột Đà, Phú Thọ, Phượng Kỷ, Thuần Hậu cũng đã tập trung tại sân nhà thờ, và háo hức tìm số báo danh cho mình cũng như chuẩn bị tinh thần cho bài thi. 8h30’, hội đồng coi thi bắt đầu đọcThi số báo danh cho các em; đồng thời cũng dặn dò và đọc Quy chế kỳ thi học kỳ I năm 2013-2014 cho các em nắm bắt và thi hành trong Kỳ thi.

Sau khi hát kinh Chúa Thánh Thần, ông Giuse Phùng Trọng Sáng chủ tịch Hội Đồng giám khảo đã phát biểu khai mạc. Ông đã nêu lên tầm quan trọng của vấn đề học giáo lý của em nhất là trong thời đại ngày nay, nhiều bạn trẻ dần đánh mất đức tin của mình thì việc học giáo lý lại càng cần thiết. Ông cũng nhắc nhở các em nghiêm túc làm bài, để có thể đạt kết quả tốt nhất. Thầy Giuse Nguyễn Trọng Công thành viên ban giám khảo của Ban giáo lý hạt đã phát biểu và động viên các em bình tĩnh tự tin để làm bài có kết quả tót nhất.

Kết thúc bài phát biểu, các ông trong Hội đồng coi thi đã trao đề thi đã được niêm phong cho em thí sinh kiểm tra. Đề thi được niêm phong chặt thể hiện sự tuyệt đối bí mật và sự trung thực trong thi cử.

Sau khi đã kiểm tra túi đề thi, hội đồng coi thi đã phát đề thi cho cho các thí sinh.

Đúng 9h hồi kẻng vang lên báo hiệu giờ làm bài bắt đầu. Các em học sinh, trăm người như một, lặng lẽ nghiêm túc làm bài thi của mình.

Sau 70 phút thi chính thức bài thi được thu lại đầy đủ và kết thúc vào lúc 10h10’ cùng ngày.

Khi được hỏi về cơ cấu đề thi cũng như chất lượng các đề thi, nhiều em học sinh đã không ngần ngại trả lời đề thi năm nay không khó lắm và các câu hỏi được ra sát trong nội dung các bài học trong sách giáo khoa của các em.

Buổi sáng, các em nghiêm túc làm bài và có rất nhiều em đã làm bài xong trước thời gian khoảng 20 phút.

Buổi chiều

Số lượng thí sinh dự thi ở các giáo xứ:

Giáo xứ Bột Đà: 91, giáo xư Lãng Điền: 81, giáo xứ Sơn La: 133, giáo xứ Yên Lĩnh: 30, giáo xứ Đồng Lam: 53, giáo xứ Trung Hòa: 102

Tại giáo xứ Bột Đà

Đúng 13h30’, các thí sinh đã có mặt đông đủ tại sân nhà thờ của giáo xứ để nhận số báo danh và nghe phổ biến quy chế của kỳ thi.

Sau khi vào phòng thi nhận số báo danh và ổn định chỗ ngồi, Hội đồng giám khảo và các thí sinh đã xin ơn Chúa Thánh Thần soi sáng để các em làm bài tốt hơn.

hội đồng coi thi đã trao đề thi đã được niêm phong cho các thầy trong ban giám khảo và các em học sinh xác nhận đề thi vẫn được giữ bí mật cho đến lúc này.

Đúng 14h, sau một hồi kẻng vang lên, các em bắt đầu nhận bài thi và bước vào làm bài.

Do làm tốt công tác tổ chức kỳ thi nên trong buổi sáng cũng như buổi chiều không có học sinh nào vi phạm quy chế thi.

Đúng 15h10’, thời gian làm bài đã hết, tiếng kẻng báo kết thúc kỳ thi vang lên, các em đã tập trung nộp bài cho ban giám khảo và ra về trong niềm phấn khởi hân hoan. Có lẽ các em đã hoàn thành tốt bài làm của mình, sau những ngày học tập vất vả bầy giờ là ngày thu hoạch những thành quả của mình.

Kỳ thi giáo lý giáo đã diễn ra cách tốt đẹp và trang nghiêm. Một mùa gặt hái những thành quả của các em học sinh cũng như niềm phấn khích của các thầy cô giáo lý viên. Hy vọng một kết quả bội thu, và sẽ tạo niềm tin cho học kỳ II đạt kết quả cao hơn và nhất là tạo nền tảng vững chắc cho đời sống đức tin, luân lý và bí tích cho các em sau này.