“Mỗi căn nhà trao tặng là một câu chuyện về tình liên đới của cộng đồng. Bốn căn nhà tình thương cho người nghèo bàn giao hôm nay, là kết quả từ sự chung tay đóng góp của quý ân nhân gần xa, của người dân địa phương và nhất là chính gia đình người thụ hưởng”, cha Nguyễn Đình Sáng, Giám đốc Caritas Phan Thiết, chia sẻ.

Chị Hồ Thị Bông, ngụ tại xã Đakai, huyện Đức Linh, Bình Thuận được Caritas bàn giao nhà ngày 30/3/2014, xúc động kể chuyện làm nhà: “Chồng tôi chết, trong nhà chỉ có tôi và 3 cháu nhỏ, một cháu lại bị khuyết tật mà ngôi nhà cũ lại dột nát. Khi được Caritas Phan Thiết hỗ trợ làm nhà thì mọi việc đều nhờ cha xứ và các chú bên Caritas giáo xứ Đakai giúp. Họ hàng nội ngoại đều nghèo nhưng cũng cố giúp cho tôi ít đồng phụ vào tiền công thợ. Mùa mưa năm nay, tôi an tâm hết còn lo nhà dột không có chỗ cho con cái ngủ nữa”.

Ngôi nhà mới của gia đình anh Thổ Hải
Một trong 3 gia đình nhận nhà tình thương còn lại là gia đình anh Thổ Hải, người dân tộc K’ho ở tuốt trong núi Quỷ, thôn Suối Sâu, xã Gia Huynh, huyện Tánh Linh. Mái chòi của họ cách xa cộng đồng đến nỗi 2 đứa con không biết tiếng Việt cũng chẳng có giấy khai sinh. Nghe chuyện, cha xứ và Caritas của giáo họ Anphong nhiều lần tìm đến tận nơi động viên gia đình xuống núi để cho tụi nhỏ được đi học biết cái chữ. Nhưng nghèo quá, xuống thì ở đâu. Vậy là cha lo chạy được mảnh đất rồi lại kêu đến Caritas giáo phận. Nhận hồ sơ rồi Cha Giám đốc Caritas Phan Thiết lại tiếp tục gõ cửa các ân nhân xin kinh phí. Ngày giao nhà, anh chị Thổ Hải cứ lúng ta lúng túng muốn bày tỏ lời cám ơn nhưng nói hoài không xong vì chỉ biết vài câu tiếng Việt. Cha xứ cho biết hai đứa nhỏ đã được đi học lớp tình thương của các sơ trong làng. Một tương lai mới đang mở ra với gia đình nhỏ này.

GĐ ông Dú đang chờ được giúp nhà
Cha Sáng cho chúng tôi biết 4 ngôi nhà trao tặng đợt này là sự nỗ lực của Caritas Phan Thiết để đáp lại lời kêu gọi sống bác ái chia sẻ của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Mùa Chay 2014. Cha nói: “Chúng tôi được sự hỗ trợ đắc lực của Cha Đaminh Bùi Quyền trong dự án Căn nhà Nazareth, Hội Liên Đới Hòa Lan, Caritas giáo xứ Vinh Lưu và nhiều ân nhân xa gần khác. Số tiền hỗ trợ 25 triệu đồng/ căn nhà không là nhiều nhưng là lực đẩy để các gia đình nghèo và địa phương cộng tác vào việc làm nên một căn nhà tình thương. Caritas Phan Thiết đang tiếp tục vận động kinh phí để làm 5 ngôi nhà tiếp theo trước khi mùa mưa đến”.