Trong 3 ngày 10, 11 và 14//04/2013, Caritas Phan Thiết đã lần lượt khánh thành 3 nhà máy nước uống tinh khiết đặt tại nhà thờ Mẹ Thiên Chúa, nhà thờ Ba Bàu và nhà thờ Đảo Phú Quý. Với giá phục vụ rẻ chỉ 5.000đ/1 bình 20 lít nước, Caritas Phan Thiết hy vọng người dân nghèo tại địa phương có cơ hội được uống nước đã qua xử lý theo công nghệ lọc hiện đại để bảo vệ sức khỏe. Các dự án nước uống được xây dựng từ nguồn tài trợ của tổ chức Hamap với quan hệ đối tác của cơ quan nước uống Meuse Rhin (Pháp).

Xem hình ảnh

Qua khảo sát, Caritas Phan Thiết biết được nguồn nước giếng tại nhiều địa phương bị nhiễm phèn hoặc nhiễm vôi cao; Nguồn nước sông và suối thì nguy cơ ô nhiễm nặng do việc người dân lạm dụng các loại thuốc và phân bón hóa học cho cây trồng cao gây ra nhiều thứ bệnh cho người dân. Bên cạnh đó, nhiều nơi trong tỉnh Bình Thuận như hai xã Mỹ Thạnh và Hàm Cần (thuộc giáo xứ Ba Bàu, huyện Hàm thuận Nam) có đồng bào dân tộc chiếm tỉ lệ lớn cũng có nhu cầu uống nước sạch với giá rẻ. Từ những lý do này, Caritas quyết định xây dựng nhà máy nước uống tinh khiết để phục vụ cộng đồng. Đây mới chỉ là 3 trong 9 điểm lắp đặt máy nước uống của Caritas Phan Thiết đã được chính quyền tỉnh Bình Thuận chấp thuận. Dự án bắt đầu từ tháng 11/2011, chính thức đi vào hoạt động sau thời gian 1 năm xây dựng và hoạt động thử ngiệm.

Cùng với kinh phí hỗ trợ nhận được từ dự án, giáo dân trong xứ đã góp công góp của nhiều vào công trình chung này như xây hồ chứa nước, làm nhà xưởng, tích cực giới thiệu lợi ích nước uống tinh khiết cho người xung quanh .v.v. Song song việc xây dựng máy nước, Caritas Phan Thiết cũng tổ chức các buổi tuyên truyền cho người dân về nước sạch và bảo vệ nguồn nước, ý thức bảo vệ môi trường và ích lợi của uống nước tinh khiết. Bên cạnh với việc phục vụ thu phí nước, các nhà máy nước còn có chương trình phục vụ miễn phí và giảm giá ưu tiên cho các đối tượng đặc biệt với mong muốn tất cả mọi người đều được uống nước tinh khiết.

Ông Mai Xuân Huy, chủ tịch HĐMV Gx. Mẹ Thiên Chúa thuộc xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, Bình Thuận cho biết: “Máy nước tại nhà thờ chúng tôi, dù giá nước phục vụ rẻ hơn thị trường, nhưng chất lượng thì tuyệt đối tuân thủ theo quy định dự án, nước tinh khiết phục vụ người dân của nhà máy đã được kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn của viện Paster Thành phố Hồ Chí Minh”.

Thay mặt giáo xứ và người dân địa phương được thụ hưởng từ dự án nước sạch này, linh mục quản nhiệm giáo họ Đảo Phú Quý cám ơn Caritas Phan Thiết và hội Hamap đã thiết lập máy nước tinh khiết tại huyện đảo. Nhà máy đi vào hoạt động tốt với giá nước rẻ hơn thị trường mang lại niềm vui và lợi ích rõ rệt cho người dân nghèo ở hải đảo xa xôi cách Tp Phan Thiết 56 hải lý.

Linh mục Phêrô Nguyễn Đình Sáng, Giám đốc Caritas Phan Thiết cho biết, dự án mang tính cộng đồng mục đích nhằm bảo vệ sức khoẻ lâu dài cho người dân và mang lại những thay đổi cho họ về vật chất cũng như tinh thần. Về vật chất: họ có sức khỏe để lao động, làm kinh tế. Về tinh thần: họ nhận ra được sự quan tâm giúp đỡ, sẻ chia của những người hảo tâm, những nhà tài trợ, để đến lượt họ cũng sẵn sàng chia sẻ những gì mình có cho những người anh em cùng khổ.

Nhân dịp Lễ Khánh Thành, Giám đốc Caritas Phan Thiết gửi lời cảm ơn đến Hội Hamap, các Cơ quan tài trợ, lãnh đạo chính quyền tỉnh Bình Thuận và địa phương, và những ban ngành liên quan đã giúp đỡ và tạo điều kiện rất nhiều trong quá trình xây dựng nhà máy. Dự tính đợt 2, Caritas Phan Thiết sẽ xây dựng nhà máy tiếp theo là Sông Luỹ, Sông Phan và Vinh Hưng.