“Với số tiền nhận từ Caritas Phan Thiết do Hội Damien hỗ trợ, chúng tôi có điều kiện chăm sóc cho cháu ăn uống đầy đủ và động viên cháu đi học đều hơn”. Chị Sen, mẹ của em Nguyễn Văn Tâm ở làng phong Sông Phan vui mừng nói.

Trong niên khoá 2012-2013, tháng 5/ 2013, Ban BAXH – Caritas Phan Thiết đã đến trao tiền hỗ trợ học phí 39 triệu đồng của Hội Damien cho 21 học sinh là con em của bệnh nhân phong đều thuộc huyện Hàm Tân, Bình Thuận. Trong số đó, 14 học sinh ở làng phong thôn Tân Quang, xã Sông Phan do soeur Ngọc (dòng MTG Phan Thiết) phụ trách và 7 học sinh ở làng phong thôn Suối Máu, xã Tân Hà do soeur Tuyết (Tu Hội Thừa Sai Bác Ái) đảm nhiệm. Số tiền được trao sớm cho người phụ trách để phụ huynh an tâm cho các em được đi học tiếp trong năm học sắp tới.

Các học sinh con em bệnh nhân phong tại Thôn Tân Quang - xã Sông Phan và thôn Suối Máu - xã Tân Hà hầu hết là người dân tộc. Hoàn cảnh gia đình nghèo, thiếu ăn thường xuyên. Vì thế dù được hưởng chế độ miễn giảm học phí, nhưng các khoản tiến khác như sách vở, bảo hiểm, đồng phục … là gánh nặng cho phụ huynh. “Không phải ngày nào tụi nhỏ cũng có cái ăn no bụng để đến trường. Chúng tôi sẽ dùng tiền của hội giúp để mua gạo cho con ăn để đi học”, một người mẹ có con được nhận tiền hỗ trợ nói.

Chị Lê Thị Hoan, nhân viên của Hội Damien tại Việt Nam sau chuyến đi cùng Caritas Phan Thiết đến thăm các em tại địa phương, bày tỏ sự vui mừng vì Caritas Phan Thiết có các cộng tác viên tận tâm như soeur Ngọc và soeur Tuyết, anh Hùng (Caritas Giáo họ La Vang). Cùng với việc dùng tiền hỗ trợ đóng học phí, sắm sách vở và mua thực phẩm cho các em, các cộng tác viên còn thường xuyên đồng hành đến thăm hỏi, động viên giúp các em và gia đình quyết tâm hơn trong việc học hành. Đặc biệt, sự quan tâm của mọi người giúp các em và gia đình tự tin hơn, thoát khỏi mặc cảm gia đình có người bị bệnh phong. Chị Hoan cho biết: “Đây là lần nhận hỗ trợ học phí đầu tiên Hội Damien cấp cho các em. Nếu Caritas Phan Thiết và người phụ trách thực hiện tốt và đúng yêu cầu của Hội, dự án sẽ được tiếp tục thực hiện trong các năm tiếp theo”.

Caritas Phan Thiết rất trân trọng sự tiếp sức của Hội Damien đối với con em bệnh nhân phong và chân thành nguyện chúc tất cả Quý vị được muôn phúc lành của Thiên Chúa.