“Chúng ta không thể để cho bối cảnh dân tộc hay tôn giáo của chúng ta gây nên chia rẽ," một giám mục Công Giáo ở Crimea đã lên tiếng như trên trước cuộc khủng hoảng đang diễn ra trong khu vực này của Ukraine.

Trong những ngày qua, Nga đã đưa quân vào lãnh thổ Crimea của Ukraine và xúi giục người gốc Nga trong khu vực này đòi ly khai để sáp nhập lãnh thổ này vào Nga.

Đức Cha Jacek Pyl, Giám Mục phụ tá của giáo phận Odessa-Simferopol, cầu xin người dân trong vùng "tránh xa chủ nghĩa quá khích" mà các nhà lãnh đạo Nga đang theo đuổi. Đức Cha Pyl lưu ý rằng Giáo Hội Công Giáo, và cộng đồng dân chúng Crimea nói chung, đã yên hưởng hòa bình trong một thập niên qua. Người gốc Nga, Ukraine, Tatars, và những sắc dân khác đã cùng tồn tại trong hòa bình. Cũng vậy khối đa số Chính Thống Giáo đã có thể sống chung hài hòa với người Công Giáo, Hồi giáo, Do Thái, và Tin Lành.

Đức Cha đề nghị các tín hữu ăn chay tự nguyện để cầu nguyện cho hòa bình ở Ukraine. Ngài nói: "Chúng ta cầu nguyện để người dân, sau hàng chục năm yên hưởng thái bình - không bắt đầu chiến đấu chống lại nhau và gây ra đổ máu như chúng ta đã thấy tại quảng trường Maidan ở Kiev."