Ngày hành hương kính viếng Đức Mẹ Tàpao đầu năm mới dương lịch 2014 diễn ra trong bầu khí rộn ràng đón Tết Nguyên Đán Giáp Ngọ. Hàng ngàn người dù đang trong mùa tất bận với công việc vẫn đáp lại lời nguyện ước tìm về bên Mẹ Tàpao ngày 13 hàng tháng. Suốt đêm 12 đến sáng 13.1.2014, Tàpao vang vang tiếng kinh cầu tạ ơn và nguyện xin dâng lên Mẹ.

Hình ảnh

Núi rừng Tàpao trong màn đêm phả ra khí lạnh tạo nên một cảm nghiệm thi vị và linh thiêng cho khách hành hương. Bầu khí ấm áp hơn khi những ánh nến lung linh được thắp lên trong giờ lần chuỗi mân côi và chầu Thánh Thể chung của cộng đoàn đêm 12. Hợp với Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống - Giám Mục Phan Thiết, lời kinh trầm bổng vang xa là muôn nỗi lòng của đoàn con hợp dâng lên Mẹ Tàpao.

Giờ khấn sáng 13, cha Đaminh Nguyễn Văn Hoàng hướng dẫn cộng đoàn suy ngắm và lần chuỗi mân côi. Cùng với lời tạ ơn, các ý khấn khác như xin cho gia đình bình an, cho công ăn việc làm thuận lợi, học hành tấn tới .v.v. v thì ý khấn nhiều nhất trong tháng này là xin chừa bỏ tật xấu với hơn 9.000 người xin.

Thánh lễ trọng thể Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa do Đức Giám Mục Phan Thiết chủ sự. Cùng với đoàn đồng tế, Đức Cha Giuse chào mừng cộng đoàn hành hương từ muôn nơi về bên Mẹ. Ngài mời cộng đoàn hợp chung tâm tình tạ ơn và dâng một năm mới lên Thiên Chúa qua sự che chở của Mẹ Tàpao.

Chia sẻ trong bài giảng, Đức Cha gợi ý suy niệm về việc Giáo Hội mời gọi con cái mình chiêm ngưỡng Đức Trinh Nữ Maria dưới danh hiệu cao vượt “Mẹ Thiên Chúa” qua 3 điểm. Thứ nhất, Mẹ Thiên Chúa là một đặc ân dành riêng cho Đức Maria, đi liền với mầu nhiệm Nhập Thể: Thiên Chúa làm người trong hình hài trẻ Giêsu do Mẹ sinh ra. Trẻ Giêsu vừa là Thiên Chúa vừa là con người trong một ngôi vị duy nhất, nên qua nhịp cầu sinh nở, Mẹ là Mẹ của trẻ Giêsu thế nào thì cũng là Mẹ của Thiên Chúa thế ấy. Danh hiệu cực đỉnh này được Giáo Hội định tín tại Công Đồng Êphêsô năm 431. Thứ hai, danh hiệu Mẹ Thiên Chúa được xác quyết còn vì tâm lòng Mẹ luôn sẵn sàng đón nhận cưu mang Lời Chúa bằng cách “ghi nhớ và suy niệm” dọc dài đời sống. “Ghi nhớ” để ôn lại quá khứ, “suy niệm” để định hướng tương lai, và tổng hợp lại là những đáp trả không mỏi mệt sao cho Lời Chúa kết sinh hoa trái trong cuộc sống hiện tại. Bền bỉ và sâu lắng. Mỗi ngày và mọi ngày. Và thứ ba, đặc ân Mẹ Thiên Chúa là lợi thế cách riêng cho Mẹ, vì từ danh hiệu gốc nguồn này, Giáo Hội đã minh định tiếp theo những đặc ân khác nữa để tạ ơn Chúa và tôn vinh Mẹ như: Mẹ đồng trinh, Mẹ vô nhiễm nguyên tội, Mẹ lên trời. Nhưng lợi thế cách chung thuộc về đời tín hữu, bởi danh hiệu này mở ra chân trời mới, trong đó Mẹ trở thành Mẹ nhân loại. Ai là con Chúa cũng là con Mẹ và được Mẹ nâng đỡ chở che phù trì.

Kết thúc thánh lễ, Cha GB Trần Văn Thuyết, đại diện Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao chúc mừng Năm Mới Đức Cha Giuse, Quý Cha, Quý Tu Sĩ và cộng đoàn hành hương. Tiếp đến, cha thông báo chương trình hành hương tháng 2/2014 sắp đến. 19g30 tối 12/2/2014 tại quảng trường sẽ có thánh lễ cầu nguyện cho các bệnh nhân dịp Ngày Quốc Tế Bệnh Nhân, sau thánh lễ là nghi thức xức dầu bệnh nhân. Sáng 13, thánh lễ chung cho khách hành hương nhân dịp đầu năm Giáp Ngọ.

Đến với Mẹ Tàpao trong tâm tình sống “Năm phúc-âm-hóa đời sống gia đình”, xin hợp với Đức Cha Giuse với lời kinh dâng lên Mẹ: “Mẹ ơi, năm mới sang rồi, Tàpao kính Mẹ Chúa Trời uy linh. Hành hương con đến tôn vinh, Mẹ thương phù giúp gia đình an vui”.