Giáo xứ Trại lê: những hoạt động chứa chan tình Chúa và tình người trong suốt Mùa Vọng Mùa Giáng Sinh.

“Bái ái là tình yêu được đón nhận và trao ban”

Dưới sự điều hành của cha quản xứ Giuse Trần Đức Ngợi, Caritas giáo xứ Trại Lê ngày càng phát triển một cách quy mô và có tổ chức hơn. Hội đã sống đúng với tôn chỉ và mục đích của mình qua những hoạt động rất thiết thực cả về chất lượng và số lượng trong hệ thống Caritas giáo phận và Trung ương.

Trong suốt Mùa Vọng 2013 vừa qua, Hội đã tổ chức hai đợt khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho những bệnh nhân nghèo, người mồ côi, người tàn tật, người già neo đơn…không kể lương giáo của 13 xã trên địa bàn hai huyện: Can Lộc và Thạch Hà. Đợt 1 Hội đã tổ chức thực hiện vào đầu mùa vọng, khám chữa bệnh và phát thuốc cho gần 267 người lương giáo. Và đợt 2, ngày 27/12/2013, Hội cũng đã tổ chức khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hơn 250 người lương giáo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cả hai đợt, Hội đã khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho 517 người. Trong đó, người lương dân chiếm khoảng 60%, khuyết tật khoảng 25%. Hội luôn được sự cộng tác của 5 bác sĩ có kinh nghiệm và chuyên môn, trong đó có 2 bác sĩ Công giáo, 3 bác sĩ ngoài Công giáo, cùng với một số y tá và dược sĩ trong và ngoài giáo xứ. Mục đích của Hội trong 2 đợt khám này là nhằm đưa đến cho những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hơi ấm của tình Chúa và tình người.

Được biết, mỗi năm như vậy, Hội có 6 đợt khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt trong xã hội. Chi phí cho một đợt là khoảng 30 triệu đồng. Nguồn kinh phí để thực hiện được chương trình này là nhờ vào sự đóng góp của bà con giáo dân- các thành viên Caritas giáo xứ, sự giúp đỡ của Ban bác ái giáo phận, Hội Ái Hữu Phanxico, các ân nhân trong và ngoài nước. Đặc biệt sự quan tâm của Cha quản xứ, ngày càng có rất nhiều người tìm đến với Caritas Giáo xứ Trại Lê. Ở nơi đây, họ đã tìm được “hơi ấm” của tình Chúa và tình người.

Chỉ trong vòng một ngày nhưng những gì mà Hội đã để lại cho bà con lương giáo có hoàn cảnh khó khăn một ấn tượng sâu sắc về những nghĩa cử cao đẹp, thấm đượm tình bác ái Kitô Giáo. Công việc khám và phát thuốc được diễn ra một cách nhanh chóng và có khoa học; đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn và trần đầy tinh thần hy sinh phục vụ. Bà con lương giáo đến đây khám bệnh không chỉ nhận thấy nơi họ khả năng chuyên môn về nghành y học nhưng còn nhận thấy những tấm lòng “lương y như từ mẫu”. Đó là những lời hỏi han ân cần, động viện trong đau khổ của bệnh tật cũng như tinh thần, những lời tư vấn, khuyên bảo đầy tinh thần trách nhiệm và nhất là những ánh mắt và nụ cười chất chứa tình Chúa tình người.

Một người lương dân nghèo khi được tham gia khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí đã chia sẽ: “Tôi cảm thấy ấm lòng hơn, bởi sự quan tâm của những tổ chức bác ái từ thiện, những nhà hảo tâm và các cá nhân trong và ngoài nước. Tôi nhận ra được sự đồng cảm và tình thương nơi con người, nhất là những người Công giáo”

Đây là một trong những hoạt động thấm đượm tinh thần bác ái Kitô Giáo của Caritas Giáo xứ Trại Lê trong suốt vọng để chia sẽ niềm vui Giáng Sinh cho những người nghèo lương giáo. Hy vọng rằng, những hoạt động đó sẽ là men muối cho tình yêu Thiên Chúa giữa lòng một xã hội đầy bấn loạn hôm nay. Xin Chúa, qua lời bầu cử của Đức Mẹ, thương chúc lành, trả công cho tất cả những ai đã và đang cộng tác với Hội trong suốt thời gian qua. Xin Chúa tiếp tục nâng đỡ, đồng hành để chúng con dấn thân phục vụ và chia sẽ cách quảng đại hơn nữa cho những người đang cần đến chúng con, để thế giới ngày càng có nhiều người nhận ra được tình thương bao la của Thiên Chúa.

PV Trại Lê