Ngày 12.01.2014, đoàn Y-Bác sĩ của Phòng khám Đa khoa TGM. Xã Đoài đã đến khám và cấp phát thuốc miễn phí cho 455 bệnh nhân Công Giáo và lương dân trong địa bàn giáo xứ Nghĩa Thành, giáo phận Vinh.

Hình ảnh

Trong những ngày gần cuối năm Âm lịch, được sự thúc đẩy của Đức Giám Mục Giáo phận, đoàn khám bệnh của TGM. Xã Đoài đã đến vùng sơn cước xứ Nghệ để chăm sóc sức khỏe cho các bệnh nhân trước tết, chuẩn bị cho bà con đón xuân Giáp Ngọ.

Đoàn khám bệnh gồm có:

1. Bs. Dương Vă Lịch, Giám đốc PKĐK TGM. Xã Đoài
2. Bs. Nguyễn Đức Nghĩa (Chủng sinh ĐCV. Vinh Thanh)
3. Bs. Nguyễn Văn Thịnh
4. Bs. Nguyễn Hải Dần
5. Bs. Hoàng Thị Quỳnh Như (Dòng St. Paul Đà Nẵng)
6. Dược sĩ (Ds) Nguyễn Thị Hương (Dòng MTG. Vinh)
7. Ds. Ngô Thị Minh
8. Ys Nguyễn Thị Phương
9. Ys. Nguyễn Thị Oanh (Dòng MTG. Vinh)
10. Ys. Nguyễn Thị Toản
11. Ys. Nguyễn Văn Sáng
12. Ys. Lê Thị Huyền
13. ĐD. Lê Thị Hồng Thúy (Dòng St. Paul Đà Nẵng)
14. ĐD. Trần Thị Giáo (Dòng MTG.Vinh)
15. ĐD. Đinh Quang Long
16. ĐD. Hồ Thị Hằng (Dòng MTG.Vinh)
17. KTV. Nguyễn Tất Mười
18. KTV. Nguyễn Trường Sơn

Đoàn không chỉ khám bệnh, phát thuốc như thường lệ, mà tất cả các cụ già và em bé còn được đoàn cấp thêm một hộp sửa loại lớn.

Trước khi tiến hành khám phát thuốc, cha Antôn Hoàng Trung Hoa đã giới thiệu các y-bác sĩ, nhân viên y tế với cộng đoàn giáo xứ và các bệnh nhân. Cha cũng thay lời cho toàn thể cộng đoàn và các bệnh nhân cảm ơn và chúc mừng xuân Giáp Ngọ sắp tới đến Đức Giám Mục Giáo phận và đoàn khám bệnh.
Sau lời chào đón của cha Antôn, bác sĩ Dương Văn Lịch, Giám đốc phòng khám đã nói lên tâm tình thương yêu của Đức Giám Mục Giáo phận và đoàn đối với các bệnh nhân vùng cao nguyên này. Ông cũng giới thiệu sơ qua về hoạt động của PKĐK TGM. Xã Đoài. Nơi đây không chỉ hoạt động y tế như những nơi khác, không chỉ khám tại cơ sở, mà trợ giúp cách đặc biệt đối với những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn và thường xuyên đi khám cấp phát thuốc từ thiện.

Hỗ trợ cho đoàn khám bệnh, có thầy giúp xứ, quý xơ Dòng Thừa Sai Bác Ái Vinh tại Nghĩa Thành và Ban Caritas của giáo xứ Nghĩa Thành.

Nhân đây, cũng xin được nói sơ qua một chút về giáo xứ Nghĩa Thành. Nghĩa Thành là một giáo xứ vùng thuộc vùng đồi núi, nằm ở cực Tây Bắc giáo phận Vinh. Địa bàn của giáo xứ trải dài trên 100 km, gồm bốn huyện Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp, Quỳ Châu và Quế Phong. Một giáo xứ có diện tích lớn nhất nhì trong giáo phận, nhưng số tín hữu lại không đông: chỉ hơn 1800 người. Đức Giám Mục giáo phận Vinh Phaolô Nguyễn Thái Hợp quan tâm một cách đặc biệt đối với các tín hữu và nhiều người dân nơi đây. Ngài mong muốn cho các giáo điểm có được Thánh lễ để các tín hữu đỡ phải lặn lội cả trăm cây số về trung tâm giáo xứ để dự lễ, cũng như có được những điều kiện thuận lợi khác để Ngài có thể góp phần hỗ trợ sự phát triển về văn hóa, kinh tế và con người nơi đây. Trong thời gian qua, linh mục quản xứ Antôn Hoàng Trung Hoa và TGM. Xã Đoài đang tiến hành thủ tục theo Nghị Định 92 của Chính Phủ để có thể cử hành các nghi lễ Công Giáo ngoài cơ sở phụng tự tại các giáo điểm.

Chúc cho các bệnh nhân chóng được lành bệnh! Chúc cho những ước mong của Bề trên giáo phận và của linh mục quản xứ cho giáo xứ Nghĩa Thành nói chung và các giáo điểm nói riêng sớm được hiện thực; và chúc đoàn khám bệnh được nhiều ân phúc của Thiên Chúa, để tiếp tục phục vụ Chúa và các bệnh nhân ngày một tốt hơn theo gương mẫu của Thầy Giêsu.