Khai mạc tháng Hoa ở giáo xứ Nghĩa Thành và Phú Vinh, GP Vinh

Tháng Năm được Giáo Hội biệt kính Đức Trinh Nữ Vương Maria. Với lòng con thảo, nhiều giáo xứ đã tổ chức các hoạt động dâng hoa cách long trọng, sốt sắng.

Tại giáo xứ Nghĩa Thành, chương trình dâng hoa kính Đức Mẹ được chuẩn bị công phu và kỹ lưỡng. Các em Thiếu Nhi Thánh Thể được mời gọi tập luyện các tiết mục từ hai tuần trước.

Xem Hình

Đúng 19h45’ đêm 1/5/2016, tại nhà thờ giáo xứ, mọi người đã quy tụ đông đảo trước thánh tượng Mẹ để bước vào nghi thức khai mạc. Đập vào mắt mọi người tham dự là câu chủ đề của đêm dâng hoa: “Dâng Mẹ hoa tin yêu xứ đạo, dâng Mẹ nỗi khổ đau ngư dân”.

Trong lời huấn từ tại buổi dâng hoa, cha quản xứ Antôn Hoàng Trung Hoa đã nói lên truyền thống yêu mến Đức Mẹ cách đặc biệt của người giáo dân Việt Nam. Ngài mong muốn mọi người trong xứ đạo biết sống gắn kết với người Mẹ hiền để có chỗ dựa vững chắc trong đời sống nhiều gian nan, lắm thử thách.

Đứng trước thực trạng môi trường biển của Miền Trung ô nhiễm trầm trọng vì tập đoàn Formosa xả thải, cha Antôn cũng kêu gọi mọi người hiệp thông cầu nguyện cách đặc biệt và liên đới chia sẻ những khó khăn với anh chị em ngư dân, nạn nhân trực tiếp của thảm họa.

Sau chia sẻ của linh mục quản xứ, các đội dâng hoa lần lượt trình bày tiết mục của mình trong không khí hết sức linh thiêng, đầm ấm. Khởi đầu là phần dâng hoa của giới Hiền mẫu giáo họ trị sở, tiếp sau đó là các em thiếu nhi khối Sơ Cấp, khối Căn Bản và sau cùng là Hiền mẫu giáo họ Tân Thành, Xuân Yến.

Những bài dâng hoa uyển chuyển, nhiều sáng tạo đã nói thay tất cả tâm tình của đoàn con: Cảm tạ Thiên Chúa và Mẹ tình thương đã chở che Giáo phận, giáo xứ qua bao thăng trầm, thử thách; thân thưa với Mẹ lời xin lỗi vì những hờ hững, vô tâm; nguyện ước thuộc trọn về Mẹ mãi mãi không phút giây rời...

Tại giáo xứ Phú Vinh, các bạn trẻ Thiếu Nhi Thánh Thể đã hồ hởi tập trung tại nhà xứ để tập trung trang trí kiệu Đức Mẹ, đèn lồng, hoa nến... Điều đặc biệt năm nay là cha xứ và hội đồng mục vụ quyết định thả hoa đăng trên kênh Vách Bắc đoạn từ giáo họ Dã Sơn xuôi về các giáo họ phía Đông.

Chương trình bắt đầu vào lúc 19h30’ ngày 1/5/2016 tại nhà thờ giáo họ Dã Sơn. Đông đảo bà con giáo dân đã chỉnh tề đội ngũ để bước vào nghi thức khai mạc. Những ánh nến lung linh huyền ảo đã thắp sáng một vùng xứ đạo rồi kéo dài trên chặng đường vài cây số rước về giáo họ trị sở.

Trong đoàn rước có sự tham dự của tất cả hội đoàn trong giáo xứ: từ Thiếu Nhi Thánh Thể, hội Têrêxa, Giới trẻ, Hiền Mẫu. Tất cả đều tề chỉnh trong trang phục của hội đoàn mình.Tuy chặng đường xa nhưng trên nét mặt mỗi người không chút gì gọi là thấm mệt nhưng hồ hởi, vui tươi thể hiện tấm lòng mộ mến.

Đoàn dâng hoa sau khi tiến về nhà xứ đã tập trung lại trước cung thánh nhà thờ để dâng lên Mẹ những bông hoa tươi thắm. Chương trình dâng hoa kết thúc sau hơn một tiếng rưỡi đồng hồ. Mặc dù kết thúc nhưng đêm nay đã để lại cho mỗi một tín hữu những xúc cảm sâu lắng. Đó cũng chính là điểm khởi đầu tốt đẹp để giáo dân trong xứ sống một tháng Hoa ý nghĩa và thâu đạt nhiều kết quả thiêng liêng.

Song Ánh Kim