Chúa Nhật 27/10/2013, theo lời mời của Caritas Phan Thiết, đoàn từ thiện thuộc hội Chữ Thập Đỏ Linh Quang, Q4, Tp HCM đã khăn gói từ Sài Gòn trong dịp nghỉ cuối tuần đến khám bệnh phát thuốc miễn phí và tặng quà cho bà con nghèo tại nhà thờ Cà Tang, xã Thuận Minh, huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận.

Hơn 200 bệnh nhân gồm cả người Kinh và người dân tộc các lứa tuổi được bác sĩ đến từ Sài Gòn tận tình khám và hướng dẫn về cách phòng ngừa và điều trị bệnh. Niềm vui còn được nhân lên gấp bội khi đoàn còn quan tâm đến cuộc sống thiếu thốn của người nghèo qua việc trao tặng 200 phần quà gồm thực phẩm, cặp học sinh, quần áo.



Linh mục quản xứ cho biết: “Giáo xứ Cà Tang thuộc vùng sâu vùng xa có địa bàn rộng với khá đông người dân tộc nằm khuất trong miền núi của huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận. Đời sống của người dân rất khó khăn vì đất đai bạc màu và đất cát nên canh tác không có năng suất cao. Đặc biệt là làng dân tộc Ku Kê thường xuyên phải cứu đói vì bà con chỉ có thể làm được 1 mùa làm rẫy. Người dân ở đây, dù ở không xa thị trấn Ma Lâm nhưng việc đi khám chữa bệnh là điều gì đó xa xỉ vì không có tiền. Khi nghe tin Caritas Phan Thiết báo có đoàn bác sĩ TPHCM về khám bệnh miễn phí và tặng quà ai nấy đều vui mừng”.

Lương y Nghiêm Dũng, trưởng Phòng Khám CTĐ Linh Quang, một Phật tử, làm trưởng đoàn và cũng là người động viên, quy tụ những thành viên khác tham gia vào công việc nhiều ý nghĩa này, chia sẻ: “Các thành viên trong đoàn đều tích cực chia sẻ phần đóng góp của mình đến với người nghèo mong xoa dịu phần nào nỗi cơ cực của họ trong cuộc sống. Đoàn từ thiện Chữ Thập Đỏ Linh Quang đã đến khám từ thiện ở rất nhiều nơi, và đây là lần đầu đến phục vụ tại Giáo phận Phan Thiết. Càng đi đến nhiều địa phương thì nỗi ưu tư về bệnh tật của người dân nghèo càng chồng chất trong lòng mọi người. Nhìn cảnh hàng trăm người già - trẻ - lớn - bé ở Cà Tang xếp hàng bất chấp giữa trưa trời nắng nóng chờ đến lượt được khám bệnh mà ai trong đoàn cũng mong có dịp đến với nhiều bệnh nhân nghèo hơn nữa”.



Linh mục Hoàng Kim Tốt, đặc trách Caritas giáo hạt Phan Thiết cám ơn Lương Y Nghiêm Dũng, Đoàn bác sĩ và Quý ân nhân hội Chữ Thập Đỏ Linh Quang. Tấm lòng nhân ái đã thúc đẩy đoàn lặn lội từ Sài Gòn trong dịp nghỉ cuối tuần mang niềm vui đến cho người dân các vùng nghèo thuộc GP Phan Thiết. Caritas Phan Thiết mong được đón tiếp đoàn trong những địa phương khác trong tỉnh Bình Thuận.



Nhu cầu được khám bệnh của người nghèo tại Bình Thuận còn rất nhiều, Caritas Phan Thiết sẽ tiếp tục cố gắng liên lạc mời các đoàn từ thiện để cho người dân tại các vùng sâu, ven biển, vùng núi thiếu điều kiện y tế cũng được có bác sĩ đến khám chữa bệnh và tư vấn để giúp cho nhận thức của người dân được nâng cao trong việc tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân mình và cộng đồng.