Sáng ngày 13/12/2013, hàng ngàn khách hành hương đã quy tụ về Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao, Gp Phan Thiết cùng với Đức Giám Mục Giuse Vũ Duy Thống, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan và linh mục đoàn mừng Lễ Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Màu xanh tươi của thảm cỏ đã trở về trên quảng trường Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao như món quà của Mẹ Maria trong Mùa Vọng 2013, đáp lại bao công sức và công lao đóng góp của Đức Giám Mục Phan Thiết, Ban điều hành Trung tâm và quý khách hành hương khắp nơi.

Hình ảnh

Tâm tình Mùa Vọng đón chờ đại lễ Mừng Chúa Giáng Sinh được thể hiện sốt sắng trong giờ lần chuỗi mân côi chung, Chầu và cung nghinh Thánh Thể tối 12.12.2013 do Đức Giám Mục GP Phan Thiết chủ sự. Tiếp đó, suốt đêm cho đến sáng là giờ kinh và canh thức của các đoàn hành hương trên linh đài Mẹ Tàpao.

Sáng 13.12.2013, giờ khấn Đức Mẹ Tàpao do cha Đaminh Nguyễn Văn Hoàng chủ sự. Các ý khấn trong tháng gồm: xin được như ý: 6.511, xin được khỏi bệnh: 7.438, xin chừa bỏ tật xấu: 8.243, xin cho gia đình hạnh phúc: 6.203, xin cho các linh hồn: 1.407, xin cho thế giới an bình: 971, xin sớm có việc làm: 3.041, cầu cho các linh mục: 1.042.

Thánh lễ Mẹ Vô Nhiễm diễn ra sốt sắng trong khí trời se lạnh của thời gian giao mùa. Ba tâm tình cầu nguyện Đức Cha Giuse mời cộng đoàn hiệp dâng trong thánh lễ là tâm tình Tạ ơn Chúa của những ngày cuối năm Dương lịch 2013; Kỉ niệm 54 năm ngày đặt thánh tượng Đức Mẹ Tàpao; Và mừng Bổn Mạng Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao. Đức Cha cũng chúc mừng lễ Quan Thày quý bà quý chị nhâp dịp lễ Mẹ Vô Nhiễm và Thánh nữ Lucia.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Giuse nhắc lại tông hiến Ineffabilis Deus, Đức Giáo Hoàng Piô IX công bố ngày 8.12.1854 việc Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội là một điều phải tin trong giáo lý Công Giáo với 3 nét gợi ý suy niệm:

1. Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên tội:
Mầu nhiệm vô nhiễm đã có căn bản tiềm ẩn trong Thánh Kinh và dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, Giáo Hội càng ngày càng ý thức hơn để long trọng tuyên bố thành tín điều, như nụ hồng đầu xuân hé nở thành đóa hoa thơm ngát xinh tươi. Nội dung tín điều muốn trình bày: Đức Maria được gìn giữ khỏi mọi tỳ ố nguyên tội ngay từ lúc tượng thai. Mẹ là Evà mới trong cuộc tạo dựng mới.

2. Do ân sủng và tình thương của Thiên Chúa toàn năng
Hơn bất cứ thụ tạo nào khác, Chúa Cha đã thi ân giáng phúc, chọn Mẹ trước cả khi tạo thành vũ trụ, để trước thánh nhan và nhờ tình thương của Người, Mẹ trở nên tinh tuyền thánh thiện. Đồng thời Chúa Cha cũng cho Mẹ hưởng muôn vàn ân phúc của Thánh Thần, từ cõi trời, để Mẹ không nhiễm vương tội và cũng chẳng phải gánh chịu hậu quả do tội tổ tông truyền lại. “Kính mừng Maria đầy ơn phúc”.

3. Nhờ công nghiệp của Đức Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ
Nhưng Mẹ có được sự thánh thiện tuyệt vời có một không hai ngay từ lúc tượng thai như thế là do Đức Giêsu Kitô, Đấng Cứu Chuộc muôn loài. Mẹ đã được cứu chuộc cách kỳ diệu nhờ công nghiệp của chính Con Mẹ, trước khi người Con ấy xuống thai trong lòng Mẹ và trước khi người Con ấy thực hiện ơn cứu độ. Chính vì thế trong kinh Magnificat Mẹ đã thốt lên: “Chúa đã làm cho tôi những việc lạ lùng”.

Đức Cha nhắn nhủ cộng đoàn rằng lễ Vô Nhiễm như cánh cửa mở sang lễ Giáng Sinh, ta hãy xin Mẹ giúp chuẩn bị tâm hồn xứng đáng đón rước Đấng Cứu Thế sắp đến. Ngài kết thúc phần chia sẻ với với vần thơ ngẫu hứng tặng cộng đoàn:

“Lễ Mẹ Vô Nhiễm nay về,
Tàpao khắp nẻo tràn trề niềm vui.
Hồn con theo Mẹ sẵn rồi,
Để mai mừng đón Vua Trời hạ sinh”.


Sau Thánh lễ, Cha GB Trần Văn Thuyết, trưởng ban điều hành trung tâm chúc mừng Lễ Giáng Sinh Quý Đức Cha, Quý Cha và Quý khách hành hương. Ngài thông báo tối 31/12/2013, tại Trung Tâm Tàpao lúc 20g00 sẽ có Thánh lễ Tạ ơn tất niên và mừng Năm Mới 2014.