BẮC KINH -Cơ quan thông tấn nhà nước Trung Quốc hôm nay thứ Tư đưa tin Chủ Tịch nhà nước Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào kêu gọi quần chúng phải có một vai trò quan trọng hơn trong chính quyền và ông kêu gọi bầu cử dân chủ.

Lời tuyên bố trên đây của Chủ Tịch Hồ Cẩm Ðào nói với các lãnh tụ đảng cộng sản Trung Quốc vào tối thứ Ba, nhân dịp chuẩn bị mừng lễ quốc khánh là ngày Mao Trạch Ðông tuyên bố thành lập nước Công Hòa Nhân Dân Trung Hoa. Tuy nhiên hãng thông tấn không nói chi tiết lời tuyên bố trên có ám chỉ bầu cử dân chủ nghĩa là có sự tham dự của đảng đối lập hay không.

Chủ Tịch Trung Quốc tuyên bố: Cần phải nỗ lực mở rộng các thành phần công dân trong chính quyền, dần dần đưa họ vào sinh hoạt chính trị, bảo đảm cho dân chúng quyền bầu cử dân chủ, quyết định các chính sách, và giám sát chính quyền theo luật định.

Chủ Tịch Hồ cũng kêu gọi cải cách hệ thống pháp luật và chính phủ phải có trách nhiệm hơn đối với quần chúng.

Tưởng cũng nên nhắc lại là với các chức vụ chính quyền cấp thấp như làng xã, Trung quốc đã để cho các ứng viên không phải là đảng viên cộng sản ra tranh cử và lâu nay vẫn có tin đồn đoán là Trung Quốc sẽ chấp nhận tự do bầu cử các chức vụ cao cấp trong chính quyền