Vào lúc 12 giờ trưa thứ Bảy, ngày 2 tháng 11, tại Thánh đường Our Lady Maidstone. Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long đã dâng Thánh lễ cầu cho các đẳng linh hồn và cũng cầu nguyện cho linh hồn cố Tổng Thống Gioan Baotixita Ngô Đình Diệm và bào đệ, nhân lễ giỗ 50 năm.

Hiện diện trong Thánh lễ, có đại diện của Cộng đồng Người Việt Tiểu bang Victoria, Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Victoria, các hội đoàn, đoàn thể và đông đảo đồng bào trong toàn tiểu bang về tham dự Thánh lễ.

Sau lời chào mừng và giới thiệu của ông Chủ Tịch Công đồng Công Giáo Việt Nam Nguyễn Ngọc Trúc về ý nghĩa buổi lễ. Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long cùng với Ông Nguyễn Văn Bon chủ tịch Cộng đồng Người Việt Tự do tiểu bang Victoria, ông Nguyễn Mạnh Thăng đại diện cho Nhóm tinh thần Ngô Đình Diệm Victoria đã tiến lên trước di ảnh vị Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm dâng nén hương tưởng nhớ trước khi Thánh lễ được cử hành.

Trong phần chia sẻ lời Chúa, Đức Cha Vincent đã nói về lòng biết ơn, lòng hiếu thảo của những người tín hữu nhớ về tổ tiên, ông bà để thêm lời cầu nguyện, xin Chúa nhân từ đoái thương đón nhận các linh hồn sau khi thanh tẩy được về hưởng cuộc sống viên mãn nơi nước Trời.

Cũng trong lời chia sẻ về cuộc đời của vị cố Tổng Thống nền Đệ Nhất Cộng Hòa. Đức Cha Vincent nhấn mạnh tới gương sống đạo đức và lòng yêu nước cùng sự kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia dân tộc mà Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm và bào đệ đã bị sát hại, rồi do những ý đồ chính trị bẩn thỉu, những thành phần chính khách bất lương đã bán rẻ lương tâm, đạo đức cũng vào hùa, bôi bẩn vị lãnh tụ kính yêu trong lòng bao người. Nay lịch sử đã phần nào chứng minh ngược lại, ai thương nước, thương dân và ai là những người phản quốc.

Đức Cha Vincent cũng nói, xét theo đời sống thế gian, cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm thật là bất hạnh. Nhưng xét theo tín lý của những người có đức tin thì hiểu rằng, Cố Tổng Thống là người có nhiều ân phúc, vì “Phúc thay ai bị bách hại vì đường công chính, vì nước Trời là của họ.”

Qua lời nguyện giáo dân, cộng đồng đã khẩn xin Thiên Chúa thương ban cho đất nước, dân tộc được bình an, hạnh phúc. Cầu cho những người được hưởng những quyền con người, những người đang đấu tranh cho tự do, hạnh phúc của toàn dân, và cũng không quên cầu cho GX. Mỹ Yên.

Sau Thánh lễ, ông Nguyễn Mạnh Thăng thay mặt cho nhóm tinh thần Ngô Đình Diệm đã lên ngỏ lời cám ơn đến Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long, Cộng đồng Người Việt Tự do Victoria, Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Victoria, các cơ quan, đoàn thể trong cộng đồng và toàn thể đồng bào đã đến hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm và bào đệ nhân lễ giỗ 50 năm.

Ngoài Thánh lễ cầu nguyện tại Nhà thờ Our Lady, Cộng đồng Người Việt Tự Do Tiểu bang Victoria còn tổ chức lễ truy điệu để tưởng nhớ đến công lao và sự nghiệp của vị Nguyên thủ Quốc gia, Người đã sáng lập nền Đệ Nhất Việt Nam Cộng Hòa.