RANGOON -Theo bác sĩ riêng của lãnh tụ theo dân chủ của Miến Điện, Aung San Suu Kyi, thì bà sẽ được cho về nhà cuối ngày hôm nay, thứ Sáu, giờ địa phương.

Bác sĩ Tim Myo Win đã thông báo bên ngoài bệnh viện tại Rangoon, nơi bà Suu Kyi đang hồi phục sau một ca mổ phụ khoa lớn vào tuần qua.

Lãnh tụ phe đối lập đã bị lưu giữ kể từ ngày 30 tháng Năm sau các vụ đụng độ bạo lực giữa những người ủng hộ bà và những người theo chính phủ.

Nơi bà bị giam không được tiết lộ cụ thể là ở đâu và bà sẽ chịu sự quản thúc tại gia sau khi trở về nhà.

Tuy hứng chịu sự giận dữ từ đồng quốc tế và cấm vận của Phương Tây, chính phủ Miến Điện vẫn chưa công bố bất cứ kế hoạch tối hậu nào cho việc phóng thích bà.

Có những đồn đoán cho rằng ca mổ này có thể đem lại cơ hội giữ thể diện cho chính phủ khi trả bà Suu Kyi về nhà của bà tại Rangoon để dưỡng bệnh tuy vẫn bị giam giữ tại gia.

Khi được hỏi bà Suu Kyi sẽ được chăm sóc hồi sức tại đâu, bác sĩ Tin Myo Win cho biết điều này tùy thuộc vào các quan chức chính phủ Miến Điện.

Ông Win đã nói với chính phủ rằng ông cần giữ liên hệ với bà trong vòng một hay hai tháng nữa và đã được sự chấp thuận.

Như một phần của các nỗ lực nhằm cải thiện các quan hệ ngoại giao với Miến Điện, ngoại trưởng Thái Lan Surakiart Sathirathai đã gặp gỡ với các lãnh đạo của chính phủ quân nhân Miến Điện.

Chi tiết của cuộc hội đàm không được tiết lộ nhưng một phát ngôn nhân của Thái Lan đã công bố vào đầu ngày rằng ông Surakiart lên kế hoạch thảo luận các phương án của hội đồng tham vấn để đưa nước này đến dân chủ.

Chuyến công du của ông Surakiart diễn ra một ngày sau khi đặc sứ Indonesia Ali Alatas rời Miến Điện sau khi thất bại trong việc định ra ngày thả bà Aung San Suu Kyi.

Các tướng lĩnh Miến Điện hy vọng qua hành động này họ có thể ngăn chặn ASEAN đưa việc giam giữ bà Suu Kyi ra trong phiên họp thượng đỉnh sẽ diễn ra trong vòng hai tuần tới tại Bali.

Nhưng áp lực quốc tế sẽ không dừng lại cho đến khi chính phủ Miến Điện thả bà Suu Kyi vô điều kiện và bắt đầu đối thoại chính trị với bà về tương lai của Miến Điện.(bbc)