LONDON - Cựu trưởng thanh tra vũ khí của Liên Hợp Quốc Hans Blix cáo buộc chính phủ Anh Quốc là đã thêu dệt trong bộ hồ sơ gây nhiều tranh cãi về vũ khí hủy diệt hàng loạt của Iraq

Tiến sĩ Blix chỉ trích "nền văn hóa thêu dệt, cường điệu" và nói với chương trình Today của đài BBC 4 rằng ông hy vọng chính phủ các nước sẽ thận trọng hơn trong việc sử dụng các nguồn tin đặc biệt.

Đáp lại, Bộ Ngoại Giao Anh nói việc Saddam Hussein sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt là vấn đề có thật và việc tìm kiếm những vũ khí đó sẽ được tiếp tục tiến hành.

Những bình luận của tiến sĩ Blix được đưa ra giữa lúc đang có cuộc điều tra của thẩm phán Hutton về cái chết của khoa học gia chính phủ Anh, tiến sĩ David Kelly.

Tiến sĩ Kelly có vẻ như đã tự vẫn sau khi bị nêu danh là nguồn cung cấp tin để BBC loan tin chính phủ "thêm mắm thêm muối" vào bộ hồ sơ về Iraq.

Ông Blix tin vũ khí Iraq đã bị hủy từ lâu

Người đứng đầu chương trình thanh tra vũ khí cũ của Liên Hiệp Quốc - ông Hans Blix - nói ngày càng tin là Iraq đã phá hủy hầu hết vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt của họ cách đây hơn 10 năm.

Những cáo buộc là ông Saddam Hussein đã che dấu vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt là một phần chính trong biện minh của liên quân cho cuộc chiến chống lại chính quyền Saddam Hussein.

Thông tín viên ngoại giao đài BBC, Jill McGivering nói đây là một tuyên bố mạnh bạo nhất mà tiến sĩ Blix từng nói ra.

Ông Blix nói càng lúc càng đi gần đến kết luận là hầu hết các thứ vũ khí hủy diệt hàng loạt mà người ta cáo buộc Saddam Hussein đã cất giấu, hầu như đã bị tiêu hủy từ hơn mộ̣t thập niên trước:

"Khi câu chuyện càng lúc càng lùi vào quá khứ thì tôi càng nghĩ là sẽ không tìm thấy vũ khí nào cả… và tôi càng đi dần vào kết luận là đúng như đã tuyên bố, Iraq đã phá hủy tất cả, hoặc hầu hết những gì họ từng có ở thời điểm mùa hè 1991."

Bình luận của tiến sĩ Blix gây thêm vấn đề cho câu hỏi mà cho đến giờ thủ tướng Anh Tony Blair vẫn chưa trả lời nổi.

Chính hiểm họa vũ khí hủy diệt hàng loạt là luận điểm chính khiến nước Anh tham gia cuộc chiến.

Một toán nghiên cứu do Hoa Kỳ chỉ huy, là một bộ phận của tổ chức được gọi là nhóm nghiên cứu Iraq, hiện đang tìm kiếm bằng chứng về các loại vũ khí như vậy trên đất Iraq.

Hoạt động của họ được tuyệt đối giữ bí mật nhưng cho đến nay chưa có dấu hiệu nào cho thấy họ tìm được gì đáng kể.

Ông Blix nói ông cho rằng họ không thể tìm được gì khác hơn là các loại giấy tờ.

Tiến sĩ Blix cũng cho rằng có thể Saddam Hussein đã dùng thủ pháp giả mạo để khiến người ta tưởng là ông ta vẫn còn vũ khí hủy diệt hàng loạt để ngăn chặn cuộc tấn công.

Cựu trưởng phái đoàn thanh sát vũ khí so sánh hoàn cảnh của Iraq cũng giống như chuyện người ta treo trên hàng rào nhà mình tấm bảng ‘Coi chừng chó dữ’, nhưng thật ra trong nhà không có con chó nào cả.(bbc)