JAKARTA - Chính phủ Indonesia cho biết vẫn đang nỗ lực trong việc cử người đến Rangoon, vận động nhà cầm quyền quân sự Miến Điện trả tự do cho lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi.

Ông Marty Natalegawa, người phát ngôn của Bộ Ngoại Giao Indonesia cho hay công tác vẫn được tiến hành và đang ở trong giai đoạn mà ông gọi là cưuc kỳ tế nhị.

Indonesia hiện là chủ tịch luân phiên của tổ chức ASEAN, và hy vọng nhà cầm quyền Rangoon đồng ý trả tự do cho Bà Aung San Suu Kyi, trước ngày các nhà lãnh đạo ASEAN gặp nhau ở Bali vào ngày mùng 7 tháng 10 tới đây.

Cũng liên quan đến tình trạng của bà Aung San Suu Kyi, hôm qua trong phúc trình gởi Đại Hội Đồng LHQ, đặc phái viên của uỷ hội nhân quyền, ông Sergio Pinheiro yêu cầu nhà cầm quyền quân sự Rangoon phải lập tức tiến hành trả tự do cho lãnh tụ của Phong Trào Tranh Đấu Cho Dân Chủ Miến Điện, cũng như các tù nhân chính trị khác.

Theo phúc trình này, hơn 100 đảng viên và người ủng hộ liên đoàn toàn quốc vì dân chủ Miến Điện, đã bị sát hại, mất tích hoặc giam cầm, kể từ vụ bạo hành ngày 30 tháng 5 cho đến nay.

Được biết chỉ có hội đồng bảo an LHQ mới có quyền ra lệnh trừng phạt một nước thành viên LHQ. Tuy nhiên trong thời gian qua Trung Quốc vốn là một đồng minh của Miến Điện, đã ngăn trở mọi ý định đưa vấn đề Miến Điện ra trước hội đồng bảo an LHQ. (RFA)