WASHINGTON - Chính phủ Hoa Kỳ hôm thứ Năm đã lên tiếng yêu cầu nhà cầm quyền quân sự Miến Điện cho phép tiếp xúc với bà Aung San Suu Kyi, lãnh tụ chính trị đối lập hiện đang bị giam giữ. Việc này theo Washington là để thế giới xác minh là bà Suu Kyi có đang tuyệt thực hay không.

Phát ngôn nhân bộ ngoại giao Hoa Kỳ ông Richard Boucher tuyên bố rằng, Washington có nguồn thông tin đáng tin cậy theo đó bà Aung San Suu Kyi đang tiến hành tuyệt thực. Ông cho biết chính quyền quân sự Miến Điện phủ nhận thông tin này, và cũng không chịu thực hiện hành động để làm sáng tỏ dư luận, đó là lập tức cho phép các quan sát viên quốc tế tiếp xúc với bà Suu Kyi.

Bà Aung San Suu Kyi, từng được trao tặng Giải Nobel Hoà Bình, là lãnh đạo đảng chính trị toàn thắng trong cuộc tổng tuyển cử 1990 ở Miến Điện. Nhưng sau đó phe quân nhân không chịu bàn giao chính quyền và đã bắt giam giữ và quản chế bà Suu Kyi trong 13 năm.

Sau khi được phóng thích một thời gian, hồi tháng 5 vừa qua, chính quyền quân sự Rangoon đã dàn dựng một kịch bản về an ninh trật tự công cộng và bắt giam bà từ đó cho tới nay.(rfa)