RANGOON -Tại Miến Điện, lãnh tụ thiên dân chủ, bà Aung San Suu Kyi đã khởi sự tuyệt thực để tỏ thái độ phản đối việc cho đến nay, hội đồng quân nhân Miến vẫn quản thúc bà.

Từ ngày 30, tháng Năm đến nay, bà Suu Kyi đã bị đặt trong tình trạng quản thúc mà chính thể quân nhân Miến gọi là để “bảo vệ an ninh” cho bản thân bà.

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho biết, các viên chức chính phủ Mỹ hiện rất quan ngại đến tình trạng sức khỏe và an nguy của bà Suu Kyi.

Theo lời nhiều viên chức Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Washington yêu cầu Rangoon phóng thích bà Suu Kyi ngay lập tức, đồng thời trả tự do cho các thành viên thuộc Liên Đoàn Dân Chủ Quốc Gia Miến và tất cả chính trị phạm tại Miến Điện.

Cần nên biết, dưới sự lãnh đạo của bà Aung San Suu Kyi, Liên Đoàn Dân Chủ Quốc Gia Miến đã thắng cử vẻ vang trong cuộc bỏ phiếu vào năm 1990; thế nhưng, hội đồng quân nhân Miến không công nhận kết quả bầu cử.

Vào tuần qua, chính phủ Hoa Kỳ đã áp đặt thêm nhiều biện pháp trừng phạt Miến Điện, chủ yếu nhắm vào ngành xuất cảng vải sợi của Miến.(abc)