Đức Hồng Y Corrado Ursi, Tổng Giám Mục hiệu tòa thành Naples, người được biết đến vì sự hăng say thực hiện các cải tổ của Công Đồng Vatican II và những công tác cho người nghèo, đã qua đời hôm thứ Sáu 29/08/2003 tại Naples. Ngài thọ 95 tuổi.

Đức Hồng Y Corrado Ursi đã là Tổng Giám Mục thành Naples từ năm 1966 đến năm 1987. Tại đây, ngài đã thiết lập một trung tâm cấp tổng giáo phận để nghiên cứu các thách đố trong việc trợ giúp người nghèo. Ngài đã phát động những đề án cho trường học, gia cư và các cơ sở đào tạo cũng như những nhà tạm trú cho các gia đình sống trong các khu ổ chuột, các cựu tù nhân, những người thất học và trẻ em bụi đời.

Khi nhận được tin ngài qua đời, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã gởi một điện văn cho Đức Tổng Giám Mục thành Naples là Đức Hồng Y Michele Giordano, trong đó ngài bầy tỏ lòng "ngưỡng mộ đối với các hoạt động tông đồ đầy hoa trái và đa dạng của Đức Cố Hồng Y".

Đức Thánh Cha nhận định là các hoạt động của Đức Cố Hồng Y Ursi "sống động bởi lòng ham muốn áp dụng những đường hướng mục vụ của Công Đồng Vatican II, đề cao một sự canh tân giáo hội chân thật, trung thành với Đức Kitô và luôn luôn tìm kiếm sự linh hứng của Thánh Linh".

Đức Hồng Y Ursi sinh tại Andria năm 1908 và được thụ phong linh mục vào năm 1931. Ngài là giám đốc chủng viện Molfetta từ năm 1944 đến năm 1951 là năm ngài được tấn phong Giám Mục giáo phận Nardo.

Sau đó, ngài đã từng là Giám Mục Acerenza và Potenza trước khi được Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục bổ nhiệm Tổng Giám Mục Naples. Ngài đã làm Tổng Giám Mục Naples cho tới ngày về hưu vì lý do sức khoẻ và tuổi tác.

Với sự ra đi của Đức Hồng Y Ursi, Hồng Y đoàn còn lại 165 vị trong đó có 109 vị có quyền bầu Giáo Hoàng.