Naples- Italy: Một nhóm 348 người vô gia cư, bao gồm 115 trẻ em đã chiếm ngữ và sinh sống trong Vương Cung Thánh Đường trong 22 ngày và đòi hỏi chính quyền sở tại phải cung cấp nhà ở cố định cho họ. Đây là một Thánh Đường có tích cách lịch sử vì được xây từ thế kỷ thứ 12.

Các Thánh Lễ tại Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ núi Carmêlô, được nổi tiếng với tên thường gọi là “The Carmine”, đã phải đình hoãn sau khi những người vô gia cư đã xâm nhập vào nhà thờ làm nơi sinh sống vào ngày 4/4 với con số hơn 150 người, là những người đã bị trục xuất khỏi tòa nhà mà họ đã sinh sống một cách bất hợp pháp sau nhiều năm.

Sau khi hay tin những người vô gia cư chiếm nhà thờ, thì những người vô gia cư tại các vùng lân cận cũng đã kéo đến với tất cả con số lên tới 348 người, và họ cương quyết chiếm cứ nhà thờ cho tới khi chính quyền phải cung cấp nhà ở cho họ.

Công an đã ra lệnh cho những người vô gia cư phải rời khỏi nhà thờ hạn chót vào ngày thứ Bảy 26/4, trong khi một số người đã la lối xỉ nhục đến các tu sĩ Dòng Carmêlô, là Dòng đã chăm nom nhà thờ từ thế kỷ thứ 13. Thế nhưng tất cả những người vô gia cư đã thu xếp đồ cá nhân, khăn gói lên xe buýt đang chờ sẵn một cách ôn hòa để đến nơi tạm trú thuộc ngoại ô thành phố Naples.

Thông Tấn Xã ANSA của Italia đã tường trình đến tình trạng của Vương Cung Thánh Đường sau khi những người vô gia cư rời khỏi Thánh Đường. Bản tường trình cho biết những đường và cột bằng cẩm thạch tại khuôn viên bàn Thánh bị hư hại, một cây Thánh Gía bị gãy, tấm thảm bị dơ bẩn vì đã bị xử dụng như một tấm khăn che bàn, rất nhiều chỗ bị vẽ bậy trên tường.

Mặc dầu những người vô gia cư rời khỏi vào ngày 26/4, nhưng vẫn không có Thánh Lễ vào ngày 27/4. Thánh Lễ sẽ được các Cha Dòng Carmêlô cử hành trở lại ngày hôm nay 30/4.

Đức Hồng Y Crescenzio Sepe, nguyên là Tổng Trưởng Bộ Truyền Giáo, nay cai quản tại Naples đã gặp gỡ thường xuyên với các viên chức chính quyền thành phố trong thời gian những người vô gia cư chiếm ngữ trong Vương Cung Thánh Đường. Đức Hồng Y đã không đưa ra một lời bình luận nào cho tới ngày 21/4.

Đức Hồng Y Sepe nói: “Đây là một tình trạng không ai muốn. Chiếm ngữ một thánh đường luôn luôn là một sự phạm thánh. Tôi hy vọng vào cuối tuần này, các công việc mục vụ sẽ thực hiện trở lại tại The Carmine, là một trong những thánh đường quan trọng nhất trong thành phố”.

Trong lúc chiếm ngữ, Dịch Vụ Bảo Vệ Dân Sự và Người Láng Giềng tại Italia gần nhà thờ đã mang chăn mền, sữa và thực phẩm cho những người vô gia cư.

Về phần những người vô gia cư, họ đã biến khuôn viên bàn thánh dọc theo bên hông nhà thờ làm khu vực sinh sống riêng tư cho nhiều gia đình, và họ nói họ cũng tổ chức một đội ngữ để giữ cho Vương Cung Thánh Đường được sạch sẽ ngay cả khi họ nấu ăn, ăn uống, ngủ nghĩ, rửa chén và giặt giũ ngay trong nhà thờ. Có nơi một số thanh niên đã tụ họp chung quanh bàn thánh làm nơi đánh bài.

Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ núi Carmêlô tại Naples đã được xây dựng từ thế kỷ thứ 12, mặt dầu đã được trùng tu vào cuối thế kỷ thứ 13 và được trùng tu một lần nữa vào thập niên 1700. Tại đây có đặt tượng Đức Mẹ nổi tiếng có tên là “La Bruna” hay còn gọi là “The Brown One”, là một bức tượng đã được các Cha Dòng Carmêlô mang về từ thế kỷ thứ 12 sau khi trốn thoát khỏi những cuộc bạo loại tại Núi Carmel ở Thánh Địa.