GP BẮC NINH - 08h30 sáng 30.04, Đức Cha Giáo phận đã đến Ngô Khê chủ sự Thánh Lễ tạ ơn và Thánh hiến ngôi nhà thờ mới trùng tu. Hiện diện trong ngày Lễ trọng đại còn có đông đảo quý Cha trong và ngoài giáo phận, cũng như quý vị khách mời, ân nhân, thân nhân và bà con giáo dân đồng hương khắp nơi xa gần.

Xem hình ảnh

Đến sẻ chia niềm hân hoan cùng giáo xứ Ngô Khê, Đức Cha Cosma đã nhắc lại những kỷ niệm đáng nhớ khi lần đầu tiên đặt chân đến mảnh đất này năm 1990. Khi ấy, đời sống đạo của bà con giáo dân còn bị nhiều cấm cách, Cha quê hương phải sống âm thầm. Nhưng dù gặp muôn vàn khó khăn Đức tin Ngô Khê vẫn bừng sáng. Tuy vậy, vị chủ chăn cũng không quên nhắc nhớ cộng đoàn giáo xứ phải luôn tỉnh thức cầu nguyện để vượt qua những cám dỗ trong thời đại ngày hôm nay.

Sau phần phụng vụ Lời Chúa, nghi thức Thánh Hiến nhà thờ được mở đầu bằng kinh cầu các Thánh. Tiếp đó, Đức Cha giáo phận đã đặt hài cốt Thánh tử đạo dưới bàn thờ và sức dầu Thánh Hiến ngôi nhà thờ 80 tuổi. Kể từ nay, cứ vào đúng ngày 30 tháng 04 hàng năm tại chính Ngôi Thánh đường này sẽ cử hành Thánh Lễ trọng thể kỷ niệm ngày cung hiến.

Được biết, theo truyền thống của giáo xứ cứ 5 năm một lần giáo xứ Ngô Khê lại tổ chức kỳ Lễ Hội vào dịp kính Thánh Giuse Thợ - Quan Thầy của giáo họ. Năm nay, nhân dịp kỷ niệm 120 đón nhận Đức tin, 80 năm xây dựng nhà thờ và 61 năm thành lập giáo xứ, tuần Lễ Hội với chủ đề “Cảm tạ Hồng Ân” được tổ chức từ ngày 28.04 đến 02.05 nhằm quy tụ mọi thế hệ con dân Ngô Khê khắp nơi xa gần.

Chương trình Lễ hội năm 2013 được chính thức khai mạc bằng nghi thức kính nhớ tổ tiên. Chủ Lễ tế là Cha quê hương Giuse Nguyễn Đức Hiểu. Bài tế đã nhắc nhớ công ơn trời biển của các bậc tiên tổ nhất là đã đón nhận Đức tin. Sau Lễ tế, cộng đoàn đã cùng nhìn lại những hình ảnh cả quá khứ và hiện tại qua video do ban truyền thông chuẩn bị với tựa đề “Ngô Khê: Ngày ấy… bây giờ”.

Cũng trong tối 29, chương trình diễn nguyện đã diễn tả lại những biến cố đã xảy đến với mảnh đất và con người Ngô Khê. Trải qua lịch sử 120 năm kể từ ngày hạt giống Đức tin được gieo xuống mảnh đất “chiêm khê, mùa thối”, từ đó cây Đức tin đã lớn lên và trổ sinh hoa trái tốt lành cho giáo hội. Trong đêm hội ngộ chi ân, rất nhiều người đã xúc động khi chứng kiến lại lịch sử thu nhỏ qua sự thể hiện chân thành của các nam nữ diễn viên.

Sau phần diễn nguyện, chương trình được nối tiếp bằng cuộc giao lưu trò chuyện của những những chứng nhân lịch sử của giáo xứ. Mở đầu cuộc giao lưu, Cha quê hương Giuse Nguyễn Đức Hiểu đã tóm tắt lại những biến cố, những kỷ niệm vui buồn đã xảy đến. Các vị khác mời cũng kể lại những câu chuyện thật về đời sống đạo của người dân Ngô Khê khắp trong nam ngoài bắc.

Tiếp nối chương trình Lễ hội, vào tối 30 đêm hoan ca đã được tổ chức nhằm chào mừng ngày nhà thờ giáo xứ được cung hiến. Các tiết mục Quan hòa mượt mà quện vào những tiết mục sôi động hập dẫn cùng bài hợp xướng 4 bè ca mừng Thánh Giuse đã thu hút sự chú ý và cổ vũ của đông đảo quý khán giả.

Một vị đại diện cho Ban hành giáo cho hay, vào chiều 28.04, hàng trăm bà con giáo dân xa quê từ khắp nơi đã đổ về mảnh đất tiên tổ để mừng Lễ. Buổi trưa ngày 29, giáo họ đã tổ chức buổi gặp gỡ và bữa cơm thân mật tiếp đãi bà con đồng hương. Chiều cùng ngày, Cha xứ cùng quý Cha và bà con giáo dân đã ra nghĩa trang hiệp dâng Thành Lễ cầu nguyện cho các tiên tổ đã ly trần.

Ngô Khê là một trong những giáo xứ truyền thống của giáo phận Bắc Ninh. Theo thống kê mới nhất thì Ngô Khê hiện có 25 linh mục đang phục vụ trên khắp mọi nơi trong nước cũng như hải ngoại. Hiện tại, Ngô Khê có hơn 950 nhân danh, trong đó nhiều người đã chuyển từ nông nghiệp sang thương mại dịch vụ hoặc làm công nhân. Dù đời sống còn gặp khó khăn nhưng bà con giáo dân Ngô Khê vẫn luôn vững tin và năng đến nhà thờ đọc kinh, tham dự Thánh Lễ.

Chương trình Lễ hội sẽ dành riêng ngày 01.05 để tổ chức Hội chợ và trò chơi lớn. Tuần Lễ Hội năm 2013 của giáo xứ Ngô Khê sẽ kết thúc vào ngày mồng 02 tháng 05 dương lịch. Những người con xa xứ sẽ trở về với công việc thường ngày của mình.

Để chuẩn bị cho tuần Lễ Hội “Cảm tạ Hồng Ân”, suốt hơn một tháng qua tất cả mọi thành phần Dân Chúa trong giáo họ đã miệt mài làm việc. Quả thật, những ngày Hội ngộ “ôn cố, tri tân” trên đất mẹ Ngô Khê sẽ mãi in dấu trong trái tim hết mọi người. Qua mùa Hồng ân này, mỗi người Ngô Khê sẽ được tiếp thêm sức để “vui sống Đức tin, giữ gìn truyền thống”.