HÀ NỘI - Để kỷ niệm ba biến cố trong đại của làng Ngô Khê: 115 năm đón nhận Tin Mừng; 75 năm cung hiến Nhà thờ Họ; 55 năm thành lập Giáo xứ, vào lúc 17g00 ngày 29 tháng 11 năm 2007, tại Nhà thờ Giáo xứ Ngô Khê, Đức Tổng Giám mục Hà Nội, Giám quản Giáo Phận Bắc Ninh đã long trọng cử hành lễ khai mạc Năm Toàn Xá mừng kỷ niệm những biến cố trọng đại này. Năm thánh đã chính thức được khai mở tới nay được hơn 5 tháng.

Quả thực, đây là thời kỳ Thiên Chúa giáng phúc, thi ân cho dân làng Ngô Khê nói riêng, giáo xứ và tất cả những ai tới đây hành hương nói chung. Thời gian qua là những tháng ngày cộng đoàn Ngô Khê được ngụp lặn trong tình thương của Chúa. Để tận dụng nguồn ân thiêng đó, cha xứ Giuse Nguyễn Đức Hiểu cùng cha phó Phanxicô Xavie Bùi Quang Thuận cùng cộng đoàn giáo dân Ngô khê ở khắp mọi miền của đất nước đã có sáng kiến mở ra tuần lễ hội hành hương lĩnh ơn toàn xá. Đây cũng là dịp để những người đồng hương Ngô Khê có cơ hội trở về xứ sở xưa thăm lại, có cơ hội để giao lưu, gặp gỡ Chúa, gặp gỡ nhau.

Tuần lễ hội hành hương được bắt đầu từ ngày 28/04/2008 và xuyên suốt cho tới ngày 01/05/2008 với những chương trình cụ thể như sau:

Ngày 28/04/2008: Thánh lễ cầu cho ơn thiên triệu.

Ngày 29/04/2008:

- Sáng: Thánh lễ cầu cho huynh đoàn Đaminh giáo dân
- Chiều: Thánh lễ cầu cho các gia trưởng và hiền mẫu.
- Giao lưu đồng hương Ngô Khê.

Ngày 30/04/2008:

- Sáng sớm: Viếng nghĩa trang.
- 9h 30, Thánh lễ bổn mạng cầu cho đồng hương Ngô Khê.
- Tối: Thánh lễ cầu cho tổ tiên và những người đã qua đời.
- Rước kiệu thánh Giuse - bổn mạng giáo xứ.

Ngày 01/05/2008:

- Sáng sớm: thánh lễ.
- Giao lưu giới trẻ đồng hương Ngô Khê
- Thánh lễ cầu cho giới trẻ.
- Giao lưu thiếu nhi đồng hương Ngô Khê.
- Thánh lễ cầu cho thiếu nhi đồng hương Ngô Khê.
- Tối: Thánh lễ tạ ơn.
- Dạ hội tiếp lửa truyền thống.

Đến với cộng đoàn giáo xứ Ngô Khê nhân dịp Năm Thánh, tôi nhận thấy nơi đây như thể một điểm đỗ của bình an, điểm hẹn của gặp gỡ, điểm đến của khách hành hương. Điều này có thể nhận thấy qua từng khuôn mặt, nụ cười, tinh thần phục vụ hăng say của mỗi người dân trong những dịp lễ. Hy vọng Ngô Khê đã, đang thì cũng sẽ mãi là trung tâm điểm, nơi Thiên Chúa trao ban tình thương của Người, để bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng nhận ra và múc lấy nguồn tình Chúa, tình người khi đến nơi đây.

Sau đây là nguyên văn bài phát biểu của cha xứ Giuse Nguyễn Đức Hiểu trong thánh lễ cầu cho đồng hương Ngô Khê ngày 30/04/2008:

Kính thưa Đức Tổng,

Kính thưa cha Đại Diện, các cha giáo, các cha, các thầy, các tu sĩ nam nữ, các vị khác quý, cùng toàn thể cộng đoàn.

Đáp ứng nguyện vọng của giáo dân Ngô Khê, Đức Tổng đã đệ đơn xin Toà Thánh cho giáo xứ mở Năm Toàn Xá:

Đức Tổng đã mở Cửa Thánh; Giáo Hội đã mở kho tàng thiêng liêng; Thiên Chúa luôn mở rộng lòng thương xót…

Để định hướng cho chúng con sống 4 mục tiêu Năm Thánh: Cảm tạ, tri ân, canh tân, hoà giải, Đức Tổng tóm gọn trong một câu dễ nhớ, dễ thuộc: “Hãy mở rộng tâm hồn để thiết lập những mối quan hệ mới”.

Kính thưa Đức Tổng, 5 tháng đã qua, chúng con vẫn nhớ, chúng con đã thuộc mệnh đề 4 trong 1 ấy, nhưng vì lo lắng sợ sệt, vì đa nghi cảnh giác... và nhất là vì quyền lợi vật chất quá hấp dẫn, lòng chúng con vừa hé mở thì gió lạnh ùa vào, chúng con vội vàng thu mình khép chặt cửa lòng, rồi tự động viên mình thoả mãn với những gì đang có.

Nhớ lại Năm Tạ Ơn 2003, Đức Tổng đã trao cho chúng con chiếc chìa khoá vạn năng mà các bậc Tiền nhân Ngô Khê để lại cho con cháu. Đức Tổng giáo huấn chúng con: “Đối với Tổ tiên Ngô Khê, Chúa là trên hết. Đức tin là tài sản quý giá nhất, nên các ngài bảo vệ bằng mọi giá. Làng Ngô Khê không giầu, ông bà không để lại cho con cháu nhiều của cải, nhưng ông bà đã để lại một kho tàng vô cùng quý báu đó là kho tàng đức tin. Tiền bạc, ruộng đất mất đi có thể dễ tìm, nhưng đức tin thì không tiền bạc nào mua được. Mất đức tin là mất tất cả”.

Có thể chúng con đã quá lo giữ đức tin. Nhưng càng lo giữ lại càng dễ mất. Đức Tổng kêu gọi chúng con: Để gìn giữ và phát triển di sản thiêng liêng cao quý mà Tổ tiên, ông bà để lại, chúng con phải biết noi gương các ngài: Để mở rộng tâm hồn, ra đi thiết lập những mối quan hệ mới, cần biết sáng suốt lựa chọn, biết trung thành gìn giữ; và nhất là biết nỗ lực phát triển đức tin đã lãnh nhận. Chúng con ý thức đây là một trách nhiệm rất khó khăn, đòi hỏi nhiều phấn đấu trong hoàn cảnh xã hội coi trọng vật chất hôm nay.

Cùng với Thánh Giuse Bảo trợ, chúng con lên đường. Dù phía trước là đêm đen, là gian nan vất vả. .. và có thể còn nhiều vấn vương, lo lắng. Chúng con tin tưởng, phó thác vì có Chúa Giêsu và Đức Mẹ cùng đi.

Cùng với cha phó đạo đức, trẻ, khoẻ, nhiệt tình và năng động mà Đức Tổng sai đến đồng hành, Giáo xứ chúng con vững tin nơi Chúa. Chúng con tin vào sự quan tâm hướng dẫn của Đức Tổng, tin vào lời cầu nguyện của cha đại diện, của các cha, các thầy, các tu sĩ nam nữ, các quý vị BHG, của Đồng hương Ngô Khê xa gần. Chúng con hy vọng vào sự giúp đỡ công tâm của các cấp chính quyền, của các tôn giáo bạn, của nhiều người thiện chí. Vì công ơn của ông bà Tổ tiên, Thiên Chúa sẽ ban cho chúng con tràn đầy ơn phúc, để Năm Toàn Xá mừng những kỷ niệm trọng đại này trở thành một khởi điểm mới đem lại sức sống mới và những kết quả mới trong việc loan báo Tin Mừng trên quê hương chúng con.

Chúng con kính xin Đức Tổng, quý Cha, quý khách và toàn thể Cộng đoàn hiệp dâng Lễ tế Tạ ơn cùng với Đồng Hương Ngô Khê chúng con.