GIÁO XỨ NGÔ KHÊ –GIÁO PHẬN BẮC NINH KHAI MẠC NĂM TOÀN XÁ 2007 – 2008

BẮC NINH -- Vào lúc 17g00 ngày 29 tháng 11 năm 2007, tại Nhà thờ Giáo xứ Ngô Khê, Đức Tổng Giám mục Hà Nội, Giám quản Giáo Phận Bắc Ninh đã long trọng cử hành Lễ Khai mac Năm Toàn Xá mừng kỷ niệm những biến cố trọng đại :
  • 115 năm đón nhận Tin Mừng,
  • 75 năm thánh hiến Nhà thờ Họ,
  • 55 năm thành lập Giáo xứ.

Cùng đồng tế với Đức Tổng Giám mục có Cha Piô Ngô Phúc Hậu, các linh mục trong Giáo Phận, các linh mục Đồng Hương Ngô Khê tại Miền Nam, các linh mục Giáo Phận Long Xuyên và đông đảo giáo dân trong, ngoài Giáo Phận.

Chúng tôi xin giới thiệu Văn thư của TOÀ XÁ GIẢI TỐI CAO và Bài giảng của Đức Tổng Giám mục trong Thánh Lễ Khai mạc.

TOÀ ÂN GIẢI TỐI CAO
Số 534797/I


Kính trình Đức Thánh Cha,
Đức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt, Tổng Giám mục Hà Nội, Giám quản Tông Toà Bắc Ninh, cùng với Cha xứ Giuse Nguyễn Đức Hiểu và các tín hữu xứ Ngô Khê, thuộc Giáo Phận Bắc Ninh, hết lòng kính dâng lên Đức Thánh Cha tâm tình hiếu thảo, tuân phục, tôn kính, và kính trình Đức Thánh Cha về việc Giáo xứ này sẽ mừng ba biến cố kỷ niệm quan trọng : 115 năm từ ngày khởi sự việc rao giảng Tin Mừng tại đây; 75 năm Nhà thờ Giáo xứ được kiến thiết và 55 năm Giáo xứ được thành lập.

Do đó Đức Tổng Giám mục đứng đơn khấn xin Đức Thánh Cha ban ơn Toàn Xá cho tất cả tín hữu được hưởng nhờ từ ngày 24 tháng 11 năm 2007 đến ngày 24 tháng 11 năm 2008 khi họ sốt sắng đến kính viếng Nhà thờ nơi cử hành dịp mừng các kỷ niệm này, tại đó có dâng hy tế Thánh Lễ cách trọng thể.
Nhờ ơn Toàn xá này, các tín hữu được chuẩn bị cách xứng đáng hơn để đạt các mục tiêu thánh thiện, lo lắng tuân giữ các bổn phận thiêng liêng, cũng như thêm tình hiệp thông với Đức Thánh Cha.

Và xin Thiên Chúa, Đấng thấu suốt moiỉ sự củng cố các điều trên đây và làm cho được hoàn thành cách tốt đẹp.

Ngày 1 tháng 10 năm 2007

TOÀ ÂN GIẢI TỐI CAO, do năng quyền Đức Thánh Cha, vui lòng ban cho tín hữu được lãnh nhận ơn Toàn Xá một lần trong một ngày, nếu họ từ bỏ mọi dính bén với tội lỗi, tẩy rửa tâm hồn qua bí tích Giải tội, Rước lễ, sốt sắng dâng lời cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha, ý thức và thành tâm tham dự tại Nhà Thờ Giáo xứ Ngô Khê các nghi lễ và các việc đạo đức cử hành trong dịp mừng kỷ niệm này; hoặc ít ra sốt sắng đọc kinh Lạy Cha và kinh Tin kính, kèm theo lời cầu khẩn lên Đức Trinh Nữ Maria, vào những ngày sau đây:

a. Những ngày Giáo xứ khai mạc và kết thúc Năm Toàn Xá.
b. Ngày lễ Thánh Giuse Thợ 01-05-2008.
c. Ngày lễ Đức Mẹ Mân Côi 07-10-2008.
d. Mỗi lần Đức Tổng Giám mục hay một vị Giám mục khác cử hành Thánh lễ trọng thể tại đó.
e. Mỗi lần theo diện đoàn thể hay cá nhân hành hương đến Nhà thờ này để cử hành Năm Thánh

Ơn rộng này có giá trị cho Giáo xứ Ngô Khê trong năm mừng kỷ niệm này.
Bất chấp các điều trái ngược.

+ Giám mục Gioan Phanxicô Girotti OFM. Conv.
Trưởng Lục Sự Toà Án
Lm. Gioan Maria Gervais
Nhân viên tùng sự
(Đóng dấu và ký tên)

Bài giảng trong Thánh lễ khai mạc Năm Tòan Xá
Lễ thánh Anrê Tông đồ
MỞ CỬA NHÀ THỜ, MỞ CỬA TÂM HỒN

Mt 4, 18-22


Thánh Anrê là một Tông đồ khá đặc biệt, được nhắc đến nhiều lần trong Tin Mừng. Nếu các sách Tin Mừng Nhất Lãm chỉ nhắc đến thánh Anrê một cách chung thì Tin Mừng Gioan lại nhắc đến thánh nhân với những chi tiết rất riêng biệt. Qua những chi tiết này ta thấy thánh Anrê là con người của các mối liên hệ.
Ở chương 1 : sau khi nghe thánh Gioan Baotixita giới thiệu, thánh Anrê đã đi theo, đến nhà và ở lại với Chúa Giêsu suốt một buổi chiều. Sau khi đến nhà Chúa, ở lại với Chúa, sống thân tình với Chúa, thánh nhân đã có mối liên hệ tốt với Chúa. Hạnh phúc vì mối thân tình đó, ngài giới thiệu cho em mình là Phêrô biết Chúa, để cũng được sống thân tình với Chúa.

Ở chương 6 : khi Chúa Giêsu muốn làm phép lạ hóa bánh ra nhiều, chính thánh Anrê đã giới thiệu em bé có năm chiếc bánh và hai con cá. Giữa một đám đông mênh mông hàng vạn người như thế mà ngài biết được một em bé có bánh và có cá chứng tỏ ngài luôn quan tâm đến mọi người, biết rõ mọi người ngay cả những người bé nhỏ trong một đám đông vô danh mênh mông. Mối liên hệ của ngài với em bé thật tốt đẹp. Nên ngài đã có thể dẫn em tới gặp Chúa và còn hơn thế nữa, dâng hiến tất cả số bánh và cá em có cho Chúa. Nhờ đó Chúa đã làm phép lạ lớn lao nuôi dưỡng hàng vạn người đang đói khát.

Ở chương 12 : khi những người gốc Hi lạp muốn gặp Chúa Giêsu, họ đã nói với Philipphê. Philipphê lại nói với Anrê và hai ông đã đến thưa với Chúa Giêsu ra gặp họ. Có nhiều Tông đồ, nhưng những người xa lạ phải tìm đến thánh Anrê có lẽ vì ngài là người cởi mở, dễ gần, và tận tâm giúp đỡ nên người ta dễ đến. Ngài cũng là người có mối thân tình với Chúa Giêsu, nên người ta cậy nhờ qua trung gian của ngài để được gặp Chúa.

Xây dựng những mối liên hệ tốt, đó là công việc của người tông đồ. Vì thực ra tông đồ là gì nếu không phải là người kết dệt những mối liên hệ. Truyền giáo thành công chính là tạo lập được những mối liên hệ tốt đẹp với Thiên Chúa và con người. Người có những mối liên hệ tốt đẹp là người biết mở lòng mình và nhờ đó mở lòng người khác. Thánh Anrê đã mở lòng mình đi tìm Thiên Chúa, nên đã mở được lòng Thiên Chúa. Cũng vì biết mở lòng mình mà mở được lòng mọi người.

Một người con của giáo xứ Ngô Khê đã biết mở lòng ra. Đó là cha Cố Giuse Vũ văn Toàn mà hôm nay chúng ta kỷ niệm ngày giỗ thứ 29. Ngài đã biết mở lòng ra đón nhận tiếng gọi của Chúa nên đã dâng mình cho Chúa. Ngài đã biết mở lòng ra nghe tiếng gọi truyền giáo nên đã từ bỏ quê hương gia nhập địa phận truyền giáo Lạng sơn. Nhờ tấm lòng cởi mở nên ngài đã thiết lập được những mối liên hệ tốt đẹp. Ở Lạng sơn ngài là một linh mục gương mẫu thánh thiện, hăng say truyền giáo. Đi du học bên Pháp, Ngài được mọi người quí mến. Cho đến 50 năm sau vẫn còn có người nhắc đến ngài với niềm cảm phục sâu xa. Vào Long xuyên Ngài luôn nêu gương một đời sống linh mục quên mình phục vụ, thương yêu dân nghèo. Ngài đã kết dệt được những mối liên hệ tốt đẹp. Như thánh Anrê đã dẫn Phêrô đến gặp Chúa Giêsu, cha Cố Giuse đã dẫn đến với Chúa nhiều linh mục, tu sĩ hiến mình phục vụ Chúa và Hội Thánh. Như thánh Anrê dẫn em bé đến dâng bánh và cá cho Chúa, cha Cố Giuse đã dẫn nhiều ân nhân trong và ngoài nước đến xây dựng Hội Thánh. Như thánh Anrê đã dẫn những người Do thái gốc Hi lạp đến gặp Chúa, cha Cố Giuse đã đem nhiều linh hồn đến với Chúa, yêu mến và trung thành với Chúa.

Với nghi thức mở cửa nhà thờ hôm nay chúng ta khai mạc Năm Toàn Xá.

Mở cửa nhà thờ mời gọi chúng ta hãy mở cửa tâm hồn. Mở tâm hồn ra để ăn năn sám hối vì chúng ta có nhiều thiếu sót lỗi lầm. Mở tâm hồn ra để đón nhận Lời Chúa dạy bảo. Mở tâm hồn ra để đón nhận ơn Chúa xuống tràn đầy trong Năm Toàn Xá. Mở tâm hồn ra để tha thứ cho anh em. Mở tâm hồn ra để đến với mọi người, nhất là những người xa lạ, bé nhỏ, nghèo hèn. Mở tâm hồn ra để biết rộng rãi cho đi, chia sẻ.

Mở cửa nhà thờ tượng trưng cho việc mở lòng Thiên Chúa, mở lượng từ bi thương xót của Chúa. Thiên Chúa như người cha hiền chờ đợi những đứa con lỗi lầm quay trở về nhà cha. Tấm lòng Thiên Chúa tràn đầy tình thương xót là nơi cho tâm hồn ta được an ủi khi gặp đau buồn, là nơi ta được nghỉ ngơi khi quá mệt mỏi với cuộc sống trần gian, là nơi ta múc lấy nguồn sức mạnh cho họat động tông đồ.

Mở cửa nhà thờ tượng trưng cho việc mở kho tàng ơn thánh. Trong Năm Toàn Xá, ơn Chúa tuôn đổ tràn trề qua thánh lễ, qua những giờ kinh nguyện, những giờ chầu Thánh Thể, qua các phép bí tích, qua những việc bác ái. Chỉ cần ta siêng năng đến lãnh nhận.

Mở cửa nhà thờ cũng mời gọi ta mở đường ra đi. Đi đến với những anh em chưa biết Chúa, đưa họ đến với Chúa, giúp họ yêu mến Chúa, để được cùng hưởng những ơn lành Chúa ban.

Khi biết mở tâm hồn ta, ta sẽ mở được tấm lòng Thiên Chúa, và mở được tâm hồn những người chung quanh. Ta sẽ thiết lập được những mối liên hệ tốt đẹp. Những mối liên hệ này như mạch máu đem sức sống của Chúa tuôn đổ vào tâm hồn ta và tâm hồn mọi người, liên kết chúng ta trong cùng một sự sống của Chúa, trong cùng một tình yêu thương của Chúa.

Xin cho Năm Toàn Xá khai mạc hôm nay sẽ mở rộng tấm lòng Thiên Chúa, mở được kho tàng ơn phúc và mở tâm hồn mọi người đến lãnh nhận, để cuối năm khi bế mạc Năm Toàn Xá, tất cả chúng ta vui mừng tạ ơn Chúa vì mọi người được ơn đổi mới, giáo xứ được phát triển tốt đẹp.

Lạy Chúa, chúng con ca ngợi tình thương của Chúa đến muôn đời. Amen.

+ Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt
Giám quản Gp. Bắc Ninh