Thánh lễ cầu bình an và thắp nến cầu nguyện cho nền công lý và hòa bình Việt Nam, nhân ngày 30 tháng 4

Adelaide. Biến cố tháng Tư đã để lại những dấu ấn không thể quên trong lòng những người con dân Việt, vết thương cũ lại một lần nữa bị cơn lốc tháng Tư làm đau nhức, 38 năm sống trong mỏi mòn chờ đợi, biết bao người đã nằm xuống mang theo nỗi hờn vong quốc, những mong mỏi được trở về ngủ yên trong lòng đất Mẹ đã không vượt qua định luật của đất trời, có đi xa mới thấu được tình người viễn xứ, càng thấm thía hơn, khi biết chẳng thể quay về.

Tháng Tư luôn là dịp để suy ngẫm và nhìn lại những biến cố lịch sử đau buồn trong quá khứ, mỗi người một tâm trạng, kẻ khóc vì nỗi đau mất mát, người cười bởi thế sự đảo điên.

Sự thật và Công lý luôn là nỗi khát khao mà những con người chân chính hướng đến. Đối với người Công giáo, điều đó lại càng cần thiết và sống động hơn. Khi những bất công, những áp bức đang lan tràn và ngày càng khủng khiếp, thì Công lý, Hòa bình như một mục đích để người con Chúa xả thân và sống thiện hảo hơn cho mình và cho quê hương, dân tộc.

Vào lúc 7 giờ tối thứ ba đúng ngày 30 tháng 4 năm nay. Cộng đồng công giáo Việt Nam tại tiểu bang Nam Úc đã tổ chức thánh lễ và buổi thắp nến cầu nguyện cho Sự thật, Công lý, cầu bình an cho Việt Nam và đặc biệt để truy điệu và tưởng niệm các anh hùng tử sĩ, quân dân cán chính, và các chiến sĩ đồng minh đã bỏ mình vì độc lập tự do, các chiến hữu, bạn bè đã gục ngã một cách bất khuất trong ngục tù cộng sản, những nhà đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam, những người đã hy sinh cho lý tưởng tự do, những đồng bào đã bỏ thây trên biển cả.

Buổi tưởng niệm và thánh lễ và thắp nến cầu bình an cho VN được mở đầu với nghi thức rước cờ vàng, lễ truy điệu và đặït vòng hoa trên bàn thờ tổ quốc. Nghi thức thật cảm động với sự chủ lễ của đức ông quản nhiệm Phaolô Nguyễn minh Tâm và sự hiện diện các anh em cựu quân nhân quân lực VNCH trong những bộ quân phục truyền thống hào hùng. Tiếng kèn thượng kỳ trổi lên trong một không gian trầm lắng như réo gọi mọi người quân dân cán chính hiện diện trong buổi lễ nhớ về một thời sát cánh bên nhau trong lý tưởng bảo vệ nền độc lập tự do cho tổ quốc. Tiếng kèn truy điệu lại càng khiến lòng người thêm u hoài thấm thía hơn khi hồi tưởng về qúa khứ 38 năm kể từ ngày quốc nạn biết bao người đã nằm xuống, biết bao người đã hy sinh vì lý tưởng tự do, và giờ đây còn biết bao người đang phải sống lầm than uất hận mỏn mỏi trong các trại tù khổ sai hay đã bỏ thây nơi rừng thiêng nước độc. Tiếng kèn mặc niệm đã làm nhiều người rơi lệ khi nghĩ đến chính những người thân của mình đã phải hy sinh trong biến cố 30 tháng tư 75 hay đã vĩnh viễn nằm xuống trên đường đi tìm tự do..

XEM HÌNH

Kết thúc nghi thức tưởng niệm, Đức ông quản nhiệm thay mặt cho cả cộng đoàn dân Chúa tại Nam Úc đặt vòng hoa lên bàn thờ tổ quốc trong dịp đặïc biệt này.

Thánh lễ cầu cho quốc thái dân an được cử hành, mọi người sốt sáng hiệp thông trong ý hướng cầu nguyện cho Công lý và Hòa bình, cầu nguyện cho những anh em tại quốc nội đang xả thân vì lý tưởng tự do. Xin Chúa xoa dịu những nỗi đau, nỗi oan khiên mà họ phải gánh chịu, cũng là nỗi đau của chính chúng ta. Nỗi đau của những người muốn sống một cuộc đời hiên ngang và đáng sống. Cầu nguyện cho tự do tôn giáo được thể hiện, nhân quyền được tôn trọng và đất nước được toàn vẹn lãnh thổ.

Sau thánh lễ là chương trình thắp nến tưởng niệm.

Những ánh nến lung linh được thắp sáng lên trong đêm tối tượng trưng cho nhũng tấm lòng thành của cộng đoàn dân Chúa Nam Úc đang hiệp thông với hàng hàng ngàn, hàng vạn ánh nến đã được thắp sáng lên trong dịp quốc nạn này, từ trong nước đến hải ngoại, để hiệp thông cầu nguyện cho công lý hoà bình tại VN. Trong bầu khí linh thiêng của buổi cầu nguyện, những ánh nến đã thắp sáng niềm tin cho nhũng người con dân việt đang lưu lạc xứ người, ánh nến là ánh duốc soi đường cho cuộc đấu tranh mong sớm có ngày thánh tựu và cầu xin Chúa ban cho từng người dân có được sức mạnh, lòng can đảm và tình yêu quê hương đất nước chân thành để quyết liệt đứng lên góp phần cải tổ và dựng xây lại đất nước.

Thánh lễ và nghi thức tưởng niệm nhân ngày 30 tháng 4 năm 2013 tại Nam Úc đã kết thúc trong tâm tình đoàn kết, hiệp nhất và yêu thương của nhũng người con cái Chúa trong cùng một lý tưởng vì quóc gia, dân tộc.

Sau thánh lễ mọi người còn lưu lại tại khu cánh buồn với những ly cà phê nóng trong sương đêm lành lạnh, với những tâm sự, những kỷ niệm được chia sẻ nhớ về biến cố 30 tháng 4 năm xưa.

Đan huyền tường thuật