OXFORD (12 tháng 4) – Giáo Hội Công Giáo Nga rất ngạc nhiên và lo ngại sau khi một làn sóng đột kích của chính quyền vào các giáo xứ và các tổ chức từ thiện của mình. Có thể coi đây như là một phần của chiến dịch đàn áp của chính phủ đối với các tổ chức liên kết nước ngoài.

“Giáo Hội Công Giáo được chính quyền phân loại như là một tổ chức được hưởng phúc lợi từ các nguồn quỹ nước ngoài,” Cha Fr. Kirill Gulbunov, phát ngôn viên Tổng Giáo phận Mặc Tư Khoa giải thích. Ngài cho biết thêm, “Chúng tôi không thể không lấy làm ngạc nhiên rằng các hiệp hội liên kết với Giáo Hội của chúng tôi lại được xem như những nguyên nhân khả dĩ của chủ nghĩa cực đoan hay hoạt động khủng bố.”

Hôm 9 tháng 4, những nhân viên an ninh đã lục lọi những văn phòng Caritas Mặc Tư Khoa, cơ quan từ thiện Công Giáo. Vào ngày 3 tháng 4, các đại diên chính phủ đã “kiểm soát” những trụ sở Caritas ở St. Petersburg.

Cha Gulbunov nói tổng giáo phận đã không được thông báo về kế hoạch những cuộc đột kích này. Ngài nói môt giáo xứ ở Công Giáo ở Orel, Nga, người ta chỉ cho biết ngay trước khi cuộc đột kích “kiểm tra” diễn ra.

“Những người có trách nhiệm đã nhận một bảng liệt kê khá đầy đủ những tổ chức được xem như một phần của cuộc tảo thanh toàn quốc này,” vị linh mục Nga cho biết, “mặc dù chúng tôi không thể nói chính quyền địa phương có đang cố tình sử dụng các hoạt động chống lại Giáo Hội Công Giáo hay không, nhưng nó đã gây ra những sửng sốt, hoang mang.”

Vào tháng 2, TT Nga Vladimir Putin đã ra lệnh kiểm tra hàng ngàn các tổ chức phi chính phủ, ra lệnh tịch thu những máy điện toán và những tài liệu, chiếu theo điều luật tháng 7 năm 2012 yêu cầu các nhóm được sự tài trợ bên ngoài đăng ký như “những đại lý nước ngoài.”

Ngày 15 tháng 3, một giáo xứ Công Giáo ở Novocherkassk được lệnh phải trả một khoản tiền phạt 450,000 rouble (14,600 Mỹ kim) vì bị cáo buộc không đủ tiêu chuẩn an toàn cháy nổ.

Cha Sở Fr. Aleksi Polisko, giáo xứ Đức Trinh Nữ Maria, mà ở đó chỉ có 50 người thường xuyên đi lễ, nói với Agence France-Press rằng tiền phạt gấp khoảng 150 lần tiền thu nhập hàng tuần của giáo xứ, nhưng cho biết các kiểm soát viên đe dọa đóng cửa nhà thờ trừ phi thanh toán đầy đủ trong vòng một tháng.

Giám đốc Caritas tại St. Petersburg, Natalya Pevtsova, nói với hãng thông tấn Interfax rằng các viên chức nhà nước “đã kiểm tra tất cả mọi thứ … từ tình trạng nhà vệ sinh của chúng tôi cho đến các tài liệu từ thiện của chúng tôi,” trong lúc đột kích những văn phòng của cơ quan.

Đại đa số các tổ chức Giáo Hội Công Giáo tạio Nga đã từ lâu đã phàn nàn về sự phân biệt đối xử ở Nga và phản đối khi một ngôi nhà từ thiện Mặc Tư Khoa thuộc Hội Thừa Sai Bác Ái của Mẹ Teresa đã bị san bằng vào năm 2011 và một giáo xứ Công Giáo đã bị cấm không được xây dựng nhà thờ vì “những vấn đề chuyên môn pháp lý.”

Giám mục Clemens Pickel của Saratov thuộc Nga, sinh quán tại Đức, nói với hãng thông tấn Đức KNA rằng ngài tin những cuộc tấn công của chính quyền vào Giáo Hội Công Giáo sẽ làm cho người dân có một cái nhìn với những khía cạnh tồi tệ về tình trạng tôn giáo ở Nga.”

Báo chí Nga cho biết Giáo hội Chính thống Nga không bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công đột kích.