VATICAN - (catholicreview.org) - Chúa Giêsu là một người tị nạn – đó là một thực tế cần được nhớ đến khi các xã hội hiện đại đối phó với các vấn đề di cư và nhập cư, Đức Giáo Hoàng Benedict XVI nói.

"Di cư ngày nay đôi khi là tự nguyện và vào các thời điểm khác nhau, nhưng thật không may, thường bị bắt buộc bởi các cuộc chiến tranh hay khủng bố, hay trong điều kiện kịch tính. Từ khởi đầu của nó, các nhà thờ đã có một quan tâm đặc biệt đến những tình huống này”

"Cha mẹ của Chúa Giêsu đã phải chạy trốn khỏi đất của họ và lánh sang Ai Cập, để cứu con mình: Đấng Mê-si- a, con trai của Thiên Chúa, là một người tị nạn,"

Trong suốt nhiều thế kỷ, ĐTC nói, dân số Kitô hữu có ít lần tổn thất khi họ phải rời khỏi quê hương, đất nước mà họ và tổ tiên họ đã sống. Mặt khác, ĐTC cho biết, sự di cư tự nguyện của các Kitô hữu qua các thời đại đã gia tăng tính năng động truyền giáo của Giáo Hội và đảm bảo rằng các nhân chứng của đức tin đến được các vùng miền mới.

Đức Giáo Hoàng đã phát biểu tại Vatican vào ngày Quốc Tế Di Dân và Tị Nạn hôm Chúa Nhật ngày 16/01/2011. Cuối năm ngoái, Ngài đã đưa ra một thông báo về chủ đề của lễ kỷ niệm năm nay, đó là: "Chỉ có duy nhất một gia đình nhân loại." ĐTC nói rằng qua thông điệp này Ngài muốn nhấn mạnh rằng GH có một sự quan tâm đặc biệt đến công tác mục vụ di dân để tạo thành một gia đình nhân loại duy nhất đa dạng và phong phú nhưng không có một rào cản nào cả.