Tổng Giáo Phận Adelaide - tiểu bang South Australia. Thánh lễ kỷ niệm lần thứ 105th ngày quốc tế Di Dân & Tỵ Nạn
Đã bao năm qua, cứ vào tháng 8, TGP Adelaide Nam Úc lại tổ chức thánh lễ trọng thể kỷ niệm ngày Quốc Tế Di Dân & Tỵ Nạn. Năm nay, văn phòng Đa Văn Hóa và Sắc Tộc của TGP đã tổ chức thánh lễ kỷ niệm lần thứ 105 vào lúc 02 giờ 30 chiều Chúa Nhật ngày 25/8/2019 tại nhà thờ Chánh tòa Saint Francis Xavier. Gian cung thánh của nhà thờ được trang hoàng rất đẹp với đầy đủ những lá cờ biểu tượng của các quốc gia trên thế giới, trong đó có cờ vàng 3 sọc đỏ thân thương của Việt Nam Cộng Hòa.

XEM HÌNH – SEE PHOTOS

Thánh lễ do ĐGM Greg. O’Kelly SJ, giám quản tông tòa TGP Adelaide chủ tế, cùng đồng tế có khoảng 30 linh mục và 2 thầy phó tế thuộc các sắc tộc trong TGP. Đến tham dự thánh lễ cầu nguyện cho người Di Dân và Tỵ Nạn chiều hôm nay, có một số các khách mời trong chính quyền tiểu bang Nam Úc, các tu sĩ nam nữ, và rất đông tín hữu Công Giáo thuộc đủ các sắc tộc đến từ nhiều cộng đoàn và giáo xứ của TGP, với nhiều quốc phục đủ màu sắc trông rất đẹp mắt.
Thánh đường tuy rộng lớn dường như vẫn không đủ chỗ ngồi cho tất cả mọi người. Sự có mặt của đông đảo tín hữu đã nói lên ý muốn thắt chặt tình thân liên kết với nhau, thể hiện tinh thần hiệp nhất trong đa dạng của các sắc tộc đến từ nhiều quốc gia trên khắp thế giới hiện đang sinh sống và làm việc tại tiểu bang Nam Úc.
Mở đầu thánh lễ ĐGM Greg. O’Kelly đã có lời chào mừng và cảm ơn quý Cha đồng tế và tất cả mọi người đã đến tham dự thánh lễ.
Sau 2 bài thánh thư và đoạn Tin Mừng theo thánh Luca 13:22-30, Đức Cha chủ tế đã chia sẻ ý nghĩa của ngày cầu nguyện cho người di dân và tỵ nạn trên toàn thế giới nói chung và ở Úc Châu nói riêng. Úc Châu và Adelaide chúng ta đã đón nhận rất nhiều di dân và tỵ nạn đến từ các châu lục trên thế giới. Đây là một vấn đề rất quan trọng. Đức Cha đã nhắc lại thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Quốc Tế Di Dân & Tỵ Nạn năm 2019: “Tầm quan trọng không chỉ là người di dân nhưng còn cần phải vượt qua nỗi sợ hãi và ích kỷ. Vì sợ hãi và ích kỷ làm cho người ta có suy nghĩ là mình phải trước tiên, sau đó mới đến người khác.”
Những người đến Úc là những món quà, là kho tàng từ Thiên Chúa. Họ đã góp phần làm thay đổi bộ mặt của nước Úc cũng như Giáo Hội Công Giáo Úc Châu. Mỗi người chúng ta cần thể hiện sự yêu thương, tôn trọng, hỗ trợ trong việc đón tiếp người di dân, đặc biệt đối với tín hữu Kitô giáo. Đây là cơ hợi để sống và làm chứng nhân cho Tin Mừng trên hành trình về nước Chúa.
Trong suốt thánh lễ, phần thánh nhạc do các ca đoàn The Voice for Christ sắc dân Philipines, Đông Timor và cộng đồng Công GiáoTamil phụ trách phụng vụ, được thể hiện các bài thánh ca bằng các ngôn ngữ khác nhau. Lời nguyện giáo dân cầu cho ĐTC Phanxicô, các vị chủ chăn, cho giáo hội cũng như những người di dân, tỵ nạn, sinh viên quốc tế được đọc bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau: Shona, Đức, Indonesia, Tây Ban Nha, Malta và Malaysia.
Tiếp sau lời nguyện giáo dân, đoàn tiến lễ gồm các em thiếu nhi thuộc nhiều sắc tộc, với những bộ quốc phục truyền thống trông thật đẹp và duyên dáng dâng của lễ lên Thiên Chúa một cách trang nghiêm và kính cẩn.
Sau thánh lễ, mọi người được BTC mời vào hội trường Saint Aloysius College, phía sau nhà thờ Chánh tòa để dự tiệc mừng.
Mở đầu chương trình, sau lời chào mừng và giới thiệu của BTC, Soeur Mary Trần Thị Niên RSM, giám đốc văn phòng Đa Văn Hóa TGP Adelaide, trưởng Ban Tổ Chức, đã cảm ơn ĐGM Greg. O’Kelly, quý linh mục, tu sĩ và mọi người đã tham dự ngày quốc tế cầu nguyện cho người di dân và tỵ nạn chiều hôm nay. Mọi người có dịp chung vui, vừa thưởng thức các món ăn vừa xem văn nghệ do giáo dân các sắc tộc đóng góp trong đó các nhiều tiết mục do cộng đồng Công Giáo Việt Nam đảm trách.
Buổi lễ và tiệc mừng đã kết thúc lúc 5 giờ 30 chiều cùng ngày. Mọi người vui vẻ chia tay nhau ra về sau những giờ phút tham dự thánh lễ và chung vui bữa tiệc trong tình thân anh em của những người con từ khắp nơi tìm về nước Chúa (Văn Khánh tường thuật)