SAIGÒN - chiều ngày 10-01-2010 vào lúc 14h00, các anh chị em di dân đã về Nhà Thờ Thánh Phaolô (số 280 Vành Đai Trong, P.Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, hạt Tân Sơn Nhì) tham dự ngày quốc tế di dân, đến tham dự có đông đảo các bạn trẻ từ 26 Giáo Phận tụ họp lại bên Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn tổng Giáo Phận Sài Gòn cùng tham dự có sự hiện diện của Cha chánh xứ Phaolô Phạm Trung Dong, Cha hạt trưởng Tân Sơn Nhì, quý Cha, quý Thầy Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn, quý tu sĩ nam nữ đến cùng đồng hành với các bạn trẻ. Các bạn được đón tiếp ngay cổng Nhà Thờ vào Thánh Đường dự sinh hoạt sau đó chia sẻ với các Thầy Đại Chủng Viện. Tiếp đến, vào lúc 17h00 các anh chị di dân và cộng đoàn tuôn về lễ đài dựng bên hông Nhà Thờ dâng Thánh Lễ dành riêng cho mình.

Hình ảnh Ngày quốc tế Di dân tại TGP Saigòn

Trong Thánh Lễ Đức Hồng Y chia sẻ mỗi người chúng ta được thanh tẩy bằng Chúa Thánh Thần và ngọn lửa Chúa trao cho ta trở nên con Chúa nên ta phải chu toàn bổn phận giữ đạo làm con Cha trên trời, mọi người biết yêu thương nhau tương thân tương trợ với nhau và giúp nhau sống dồi dào.

Sau đó, Kết Lễ là nghi thức sai đi “Thắp Sáng Tin Yêu”

Đọc Tin Mừng (Mt, 5,14 – 16): Chính anh em là ánh sáng cho trần gian. Một thành xây trên núi không tài nào che giấu được. Cũng chẳng có ai thắp đèn rồi lấy thùng úp lại, nhưng đặt trên đế, và nó soi sáng cho mọi người trong nhà. Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải chiếu giải trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên Trời.

Đôi lời sai đi của Đức Hồng Y:

“Các con hãy loan báo Tin Mừng cho khắp thế gian”. Người di dân công giáo là thành phần truyền giáo quan trọng của thời đại.

Đời sống của chúng con hãy như ánh sáng chiếu tỏa những gương đức tin, sống vui tươi, an hòa, quảng đại, ngay chính và dấn thân phục vụ, để danh Chúa được cả sáng và người người nhận biết Chúa là Cha quyền năng và giàu lòng thương xót.

Sau đôi lời sai đi của Đức Hồng Y, cộng đoàn đáp lại lời mời gọi bằng băng reo: LÊN ĐƯỜNG – THẮP SÁNG – TIN YÊU. Tiếp đến, các anh chị di dân và cộng đoàn cầm đèn sáng bước đi hát chung bài: Thần Khí Chúa đã sai tôi đi.

Thánh Lễ kết thúc vào lúc 18h30, Đức Hồng Y, quý Cha, quý Thầy và tu sĩ dùng cơm tại tầng trệt Nhà Thờ.

Sau giờ cơm, lúc 19h30 chương trình đại nhạc hội “Bước Đi Trong Tin Yêu”

Trong niềm vui cảm tạ và hiệp thông trong năm Thánh của Giáo Hội Việt Nam, và cùng với Giáo Hội hoàn vũ mừng ngày quốc tế di dân, Uy Ban Di Dân Giáo Phận Sài Gòn cùng với toàn thể anh chị em di dân xa quê đang sống trong Giáo Phận, đêm nay diễn tả niềm tin và tình yêu của mình trong Đại Nhạc Hội với chủ đề “Bước Đi Trong Tin Yêu”

Vâng, người di dân Công Giáo muốn “Bước Đi Trong Tin Yêu” giữa những đổi thay của môi trường văn hóa xã hội; áp lực của kinh tế, tâm lý tình cảm; cám dỗ lôi kéo của lối sống hưởng thụ.

“Bước Đi Trong Tin Yêu” cũng là lời quyết tâm của anh chị em di dân xa quê, để đáp lại lời mời gọi của Chúa Giêsu, của Đức Giáo Hoàng Bênêdicto và của Giáo Hội Việt Nam: loan báo Tin Mừng trong môi trường mình sống và tỏa sáng Tin Mừng tình yêu bằng nếp sống của mình.

Chương trình thật phong phú, đa dạng bởi đóng góp của nhiều nhóm di dân. Quý vị cũng sẽ thấy cái đơn sơ, mộc mạc, đôi lúc không điêu luyện trong lời ca, tiếng hát nhưng gói trọn cả tâm tình yêu mến với nhiều nỗ lực tập luyện của các bạn di dân giữa những bôn ba của đời sống lao động, xin quý vị thông cảm và khích lệ bằng những tràng pháo tay.

Kế thúc chương trình đại nhạc hội Buớc Đi Trong Tin Yêu 21h30, sau đó bế mạc và ban phép lành.