LONDON - Lần đầu tiên từ 28 năm nay và là lần thứ hai kể từ cuộc chia ly anh giáo năm 1534, ĐGH viếng thăm Anh Quốc.

Trong chuyến thăm Roma tháng hai vừa rồi, thủ tướng Anh, Gordon Brown lấy làm vui mừng thông báo chuyến thăm của Đức Thánh cha, và đã mời ngài thăm nước ông. Viễn cảnh này được cha Federio Lombardi, giám độc văn phòng bào chí Tòa Thánh xác nhận trên báo La Croix, ngày 24 thánh 09, theo ngài « Mùa thu sẽ thích hợp cho chuyến thăm của Đức Thánh Cha ».

Thông tin sự kiện trên, ngay lập tức được Giám mục Vincent Nichols, tổng giám mục Westmester và là chủ tịch Hội đồng giám mục Anh Quốc chào đón: « Viễn cảnh này làm chúng tôi tràn niềm vui ». Rowan Wiliams, tổng giám mục Cantorbéry nói « nhân danh toàn thể tín đồ Anh giáo » xin xác nhận thông tin này: « đích thân tôi đã năn nì Đức Thánh Cha để ngài chấp nhận lời mời này ».

Thánh lễ tại sân vận động Wembley: Theo giả thiết ban đầu, Đức Thánh Cha Bênêđictô, có thể giống như Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II chủ tế thánh lễ trước 90.000 người tại sân vận động Wembley, và sẽ thăm hoàng hậu Elisabeth, thủ lình tối cao của Giáo hội Anh Quốc: « đó sẽ là sự kiện gây cảm xúc và rất quan trong cho cả đất nước, và chắc chắn nước Anh sẽ tiếp đón ngài nồng nhiệt nhất » Downing Street bày tỏ.

Tuy nhiên nơi tham quan trong 6 ngày thăm viếng của Đức Thánh Cha chưa được xác định chắc chắn. Dự tính ngài sẽ thăm thành phố Lonđôn Birmingham, Oxford, Edimbourg, nhưng cũng có thể cả Dublin, nhất là Armagh, ở Bắc Ai Len. Trạm dừng chân cuối cùng này mang nét tượng trương và rất ý nghĩa. Chuyến thăm của Đức Thánh Cha sẽ diễn ra một thời gian sau khi phong chân phước cho Đức Hồng Y John Henry Newman ( 1801-1890, dự tính vào mùa xuân năm 2010. Đầu tháng 07, Đức Thánh Cha dành sự ngưỡng mộ lớn lao đối với thần học gia chuyển từ anh giáo sang Roma này. Đức Thánh Cha đã công nhận phép lạ khỏi bệnh để mở đường phong chân phước cho ngài.