Ed Condon của Catholic Pillar có bài nhận định nhan đề “Is Parolin actually papabile?”, nghĩa là “Hồng Y Parolin có thực sự là ứng viên Giáo Hoàng sáng giá không?”Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Tuần này chứng kiến các báo cáo được rút ra từ một cuộc phỏng vấn dài được viết thành một cuốn sách khác của Đức Thánh Cha Phanxicô, lần này trình bày chi tiết những hồi ức của chính Đức Thánh Cha về chính trị mật nghị trong 2 năm 2005 và 2013.

Khi Đức Thánh Cha tiếp tục thảo luận về các mật nghị, quá khứ và tương lai, sự chú ý bắt đầu tập trung vào những người có khả năng dẫn đầu trong việc kế vị ngài, bất cứ khi nào ngày đó có thể đến.

Với sự đồng thanh ban đầu xung quanh các ứng cử viên “cánh tả” và “cánh hữu” cho mật nghị bầu cử tiếp theo, một số người bắt đầu tự hỏi liệu Đức Hồng Y Pietro Parolin có thể trở thành Hồng Y đồng thuận của “trung tâm hợp lý” và đưa ra một giải pháp thay thế cho một cuộc đối đầu gây chia rẽ trong Nhà nguyện Sistina hay không.

Nhưng cơ hội của “Giáo hoàng Parolin” là bao nhiêu?

Trong một cuộc phỏng vấn dài được viết thành một cuốn sách với nhà báo Tây Ban Nha Javier Martinez-Brocal, xuất bản tuần này, Đức Phanxicô nhắc lại rằng sau cái chết của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, ngài nhận thấy mình là người được một nhóm Hồng Y yêu thích, những người đã đề cử ngài là một ứng cử viên cản trở nhằm ngăn chặn việc dồn phiếu cho Đức Hồng Y Joseph Radinger.

Theo lời kể của Đức Phanxicô, các Hồng Y, những người mà ngài từ chối nêu tên nhưng được nhiều người cho là nhóm “St. Gallen,” đã đề cử ngài, lúc bấy giờ là Hồng Y Bergolio, trong nỗ lực ngăn chặn Đức Ratzinger giành được đa số 2/3 cần thiết để được bầu.

Theo lời Đức Giáo Hoàng, kế hoạch - mà ngài nói rằng ngài không dự phần - không nhất thiết là để bảo đảm cuộc bầu cử của chính ngài, mà là để ngăn chặn người sẽ trở thành Bênêđíctô XVI thực hiện đủ các vòng bỏ phiếu để buộc các ứng cử viên mới phải được xem xét. Đức Phanxicô cho biết ngài không cho phép nêu tên mình vì ngài không nghĩ đây là thời điểm thích hợp cho cuộc bầu cử có thể xảy ra của ngài và rằng Đức Bênêđíctô là một vị giáo hoàng “chuyển tiếp” cần thiết giữa ngài và Thánh Gioan Phaolô II.

Là lịch sử, câu chuyện kể rất thú vị. Mặc dù nó cũng đúng lúc, và đây là cuộc phỏng vấn gần đây nhất trong số những cuộc phỏng vấn như vậy mà Đức Phanxicô, 87 tuổi, đã đưa ra về tiến trình bầu giáo hoàng, đồng thời phủ nhận rằng ngài có bất kỳ kế hoạch nào để thay đổi nó.

Những cuộc phỏng vấn này cũng diễn ra khi các Hồng Y ở Rôma và những nơi xa hơn đã bắt đầu suy nghĩ nghiêm chỉnh về mật nghị bầu Giáo Hoàng tiếp theo.

Và, với vị thế người dẫn đầu ngày càng quan trọng đối với kết quả cuối cùng, các ứng cử viên đang được âm thầm xem xét sớm hơn và nghiêm chỉnh hơn những gì người ta nghĩ trước đây.

Danh sách các ứng cử viên tiềm năng đã bắt đầu hình thành, với Đức Hồng Y Matteo Zuppi, chủ tịch hội đồng giám mục Ý và là đặc phái viên hòa bình của Đức Giáo Hoàng, được nhiều người coi là ứng cử viên hàng đầu của phe “trung tả”, cùng với Đức Hồng Y Mario Grech, là tổng thư ký Thượng Hội Đồng, được một số người coi là cấp tiến một cách cực đoan và là ứng cử viên “làm nền” để khiến Hồng Y Zuppi có vẻ ôn hòa hơn.

Đức Hồng Y Peter Erdö của Budapest từ lâu đã được coi là một ứng cử viên tiềm năng được yêu thích trong phe “bảo thủ” hơn của Hồng Y Đoàn, nhưng bản thân vị Hồng Y này được nhiều người coi là kín tiếng trong việc trở thành người phát biểu hoặc bị lôi kéo vào chính trường Vatican.

Gần đây hơn, một số người đã bắt đầu đề xuất Đức Thượng Phụ Latinh của Giêrusalem, Đức Hồng Y Pierbattista Pizzaballa, như một nhân vật mới nổi trong các cuộc tranh cử trước mật nghị, khi ngài thu hút được sự chú ý toàn cầu trong bối cảnh cuộc chiến ở Gaza, mặc dù không rõ liệu uy tín mới được tìm thấy của ngài có phải chỉ là một “thời điểm truyền thông” hay thực sự có ảnh hưởng sâu rộng trong Hồng Y Đoàn.

Tuy nhiên, giữa tất cả các cuộc thảo luận về khả năng có thể, tên tuổi của Đức Hồng Y Pietro Parolin vẫn tiếp tục được nhắc đến như một khả năng lâu năm. Với tư cách là Ngoại trưởng Vatican, ít nhất là về mặt lý thuyết – ngài là thành viên cao cấp thứ hai của giáo hội, với một khả năng bao quát tất cả các cơ quan và ngóc ngách của Vatican về các vấn đề của Giáo hội toàn cầu.

Những người ủng hộ ngài chỉ ra rằng ngài cũng là một nhà ngoại giao được đào tạo và có tính cách - một phẩm chất mà các Hồng Y có thể đánh giá cao khi đến Cơ Mật Viện. Họ có thể có lý.

Giám mục đoàn toàn cầu vẫn bị chia rẽ rõ ràng về nhiều vấn đề cốt lõi của giáo hội học - đặc biệt là tình trạng của Giáo hội ở Đức, Tiến Trình Công Nghị đang diễn ra, và sự phản đối trên toàn lục địa đối với Tuyên ngôn Fiducia Supplicans từ các giám mục Phi Châu.

Đối với nhiều người, Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đã đưa ra dấu hiệu thực tế đầu tiên về quan điểm của ngài trong phiên họp thượng hội đồng vào tháng 10 năm ngoái.

Trong các phiên họp kín, Đức Hồng Y đã đưa ra điều mà những người tham dự gọi là sự can thiệp “mạnh mẽ và rõ ràng”, kêu gọi những người tham gia nhấn mạnh sự trung thành với mặc khải của Thiên Chúa, như được huấn quyền của Giáo hội giải thích, trong quá trình trò chuyện của họ, đồng thời ca ngợi nguyên tắc đồng nghị và tầm quan trọng của quá trình này.

Đối với nhiều thính giả, Hồng Y Parolin đã đặt ra một số ranh giới rõ ràng xung quanh một tiến trình đồng nghị mà nhiều người cho là không nhận ra giới hạn thực sự nào đối với tiềm năng cải cách của chính nó, và họ thích những gì họ nghe được.

Trong khi đó, ở Rôma, các vòng cải cách và tái cơ cấu giáo triều đã khiến các ban ngành và các Hồng Y tổng trưởng của họ cảm thấy không chắc chắn về bản thân và sự tin cậy lẫn nhau.

Các quan chức ở các bộ liên tục báo cáo rằng tinh thần xuống thấp và ít sự tin tưởng giữa các bộ, và có cảm giác chung rằng bất kỳ hoạt động nào của bộ, dù bình thường đến đâu, cũng có thể bất ngờ gây ra sự can thiệp mạnh mẽ từ Đức Phanxicô. Thật vậy, chính cơ quan của Đức Hồng Y Parolin đã chứng kiến các văn phòng ngoại giao của mình được Đức Giáo Hoàng bổ sung (hoặc phá vỡ) trong những dịp đáng chú ý.

Trong khi các nhân viên của Vatican không được tham gia bỏ phiếu trong mật nghị, thì các nhà lãnh đạo của họ có quyền đó, và mong muốn có một giáo hoàng để giáo triều “tiếp tục công việc” có thể là một yếu tố thực sự - và Hồng Y Parolin nổi lên như nhân vật duy nhất có thể phát biểu những nguyện vọng thay mặt họ.

Với bối cảnh được sắp đặt theo cách này, cuộc tranh luận diễn ra, các Hồng Y có thể thấy Đức Hồng Y Parolin là một người hòa giải đáng tin cậy và là một giải pháp thay thế hấp dẫn cho một cuộc cạnh tranh kéo dài giữa các ý thức hệ đối thủ khi đến thời điểm bỏ phiếu.

Sau những bình luận gần đây của Đức Phanxicô về việc Đức Bênêđíctô đưa ra một “sự chuyển tiếp cần thiết” giữa Đức Gioan Phaolô II và ngài, nhiều người đã đề nghị Đức Hồng Y Parolin, ở tuổi 69 nhưng từng có vấn đề sức khỏe nghiêm trọng trong quá khứ, có thể hoàn thành vai trò tương tự, đưa ra một thời gian yên tĩnh sau triều đại giáo hoàng năng động và tự phát, nhưng thường mang tính cá nhân của Giáo hoàng Phanxicô.

Thay vì ép buộc một cuộc đối đầu giữa các thế hệ tại mật nghị tiếp theo, với việc các Hồng Y được yêu cầu lựa chọn giữa việc bầu chọn một giáo hoàng cấp tiến bộ hay bảo thủ với nhiệm vụ giải quyết các cuộc chiến ý thức hệ đang sôi sục một lần và mãi mãi, những người ủng hộ Đức Hồng Y Parolin đang lặng lẽ đề xuất một giai đoạn giảm leo thang của giáo hoàng.

Như họ thấy, đó là niềm hy vọng tốt nhất để tránh một sự vi phạm mang tính thời đại trong hiệp thông Công Giáo từ một nơi nào đó như Đức, hoặc sự rạn nứt chết người trong sự thống nhất về giáo lý của Giáo hội và sự trượt nhanh theo hướng liên bang hóa và tan rã mà Anh giáo toàn cầu đã chứng kiến trong thời gian gần đây.

Nói như vậy, nhiều người có thể kết luận rằng triều đại giáo hoàng Parolin là đầy thuyết phục.

Nhưng bất kể sức hấp dẫn của ngài với tư cách là một người được coi là trung dung và có thể là người hòa giải, Hồng Y Parolin không thiếu những người chỉ trích, những người cũng sẽ cân nhắc trước và trong bất kỳ mật nghị nào trong tương lai. Và đối với một số người trong số họ, quan điểm cốt lõi cho rằng Giáo hoàng Parolin là một loại nhân vật trầm lặng, đang chuyển tiếp theo khuôn mẫu của Đức Bênêđíctô XVI là lập luận tốt nhất chống lại ý tưởng về Giáo Hoàng Parolin.

Trong khi Hồng Y Parolin, với uy tín không thể nghi ngờ của mình, đã cố gắng vượt lên trên nền chính trị cá nhân thường cay đắng vốn đã thống trị những người trong quỹ đạo của Đức Phanxicô - cả trong và ngoài sự ủng hộ của Giáo hoàng - thì một số người lại coi ngài là người vượt lên trên cuộc xung đột, đến mức bị tách ra.

Các nhà phê bình thường chỉ ra thủ đoạn tài chính hỗn loạn trong chính cơ quan của ngài, bị vạch trần trong phiên tòa tài chính gần đây của Vatican, và mức độ mà Đức Hồng Y Parolin dường như không nắm bắt được những gì các cấp phó của ngài đang làm.

Hơn nữa, họ nói, ngài tỏ ra do dự, đến mức tỏ ra không sẵn lòng, thách thức những người có vấn đề và những thực hành trong bộ phận của mình - đặc biệt là cựu Hồng Y sosituto bị kết án Angelo Becciu và người kế nhiệm ngài trong văn phòng đó là Tổng Giám mục Edgar Peña Parra.

Một số hoài nghi về khả năng được bầu làm Giáo Hoàng của Đức Hồng Y Parolin nói rằng sự so sánh với Đức Bênêđíctô XVI thực sự tỏ ra quá thích hợp, và rằng trong khi vị giáo hoàng tiền nhiệm có thể là nguồn gốc của sự ổn định thần học, thì rối loạn chức năng và tham nhũng của giáo triều vẫn lan tràn dưới sự giám sát của ngài, kết thúc bằng cái gọi là Vatileaks.

Những người khác, bao gồm cả những người thân cận với Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, chỉ ra vụ kiện vẫn đang tiếp diễn chống lại bộ này do cựu kiểm toán viên Vatican, Libero Milone, đưa ra như bằng chứng cho thấy Đức Hồng Y Parolin không có khả năng - hoặc không muốn - giải quyết các vấn đề trước khi chúng trở thành vụ bê bối công khai.

Milone cáo buộc rằng ông đã bị Hồng Y Becciu buộc phải rời khỏi văn phòng của mình, người đã tuyên bố vào thời điểm đó rằng ngài đang hành động với tư cách là sostituto, và đã khởi kiện lên tòa án Vatican (hiện đang kháng cáo) sau nhiều năm tìm cách giải quyết bên ngoài tòa án thông qua Văn phòng của Hồng Y Parolin, nhưng vô ích.

Nếu mối lo ngại là Đức Hồng Y Parolin có thể chứng minh là một giáo hoàng “không ra tay” cuối cùng, thay vì nắm chắc tay lái của bộ máy Vatican, thì ý nghĩa tương tự cũng xuất hiện trong đường lối có thể xảy ra của ngài đối với sự chia rẽ trong Giáo hội.

Trong khi một số giáo sĩ cao cấp nói riêng rằng họ rất ấn tượng trước sự can thiệp của ngài tại thượng hội đồng, thì có mối lo ngại rằng một giáo hoàng quá hòa giải sẽ cho phép sự chia rẽ âm thầm sâu sắc và củng cố hơn là hàn gắn.

Trong các cuộc thảo luận về các dự thảo tài liệu tại thượng hội đồng trước đó, một nhân vật cao cấp đã nhắc lại với The Pillar, rằng Đức Hồng Y Parolin đã được yêu cầu xem xét danh sách “các ranh giới đỏ” do các Hồng Y cao cấp trình bày về các vấn đề khác nhau trong giáo huấn của Giáo hội mà họ khẳng định không thể làm suy yếu. “Nhưng chúng ta phải cho họ thứ gì đó,” vị linh mục nhớ lại câu nói của Hồng Y Parolin.

Khi sự chia rẽ trong Giáo hội ngày càng gia tăng giữa các giám mục ở Tây Âu (đáng chú ý nhất là Đức) và các nơi khác trên thế giới, như Phi Châu, thì một câu hỏi mở là chính sách xoa dịu lẫn nhau sẽ hấp dẫn đến mức nào khi được đưa ra biểu quyết trong mật nghị.

Xa hơn nữa, danh tiếng của Hồng Y Parolin với tư cách là một nhà ngoại giao là điều phổ biến, nhưng hầu như không được mọi người tôn vinh. Dưới thời Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức Hồng Y đã điều phối việc nối lại quan hệ ngoại giao của Vatican với Trung Quốc, và là kiến trúc sư trưởng của thỏa thuận gây nhiều tranh cãi Vatican-Trung Quốc về việc bổ nhiệm các giám mục đại lục.

Đức Hồng Y Parolin từ lâu đã thu hút sự chỉ trích gay gắt về thỏa thuận này, mà các nhà phê bình cho rằng đã khiến các giáo dân, linh mục và giám mục phải rơi vào tình cảnh sống hay chết phụ thuộc vào sự thương xót của Đảng Cộng sản và hầu như không làm được gì để thực sự thúc đẩy việc truyền giáo ở Trung Quốc.

Vào năm 2020, ngài trả lời câu hỏi về cuộc đàn áp Kitô giáo ở Trung Quốc bằng một câu hỏi đầy hoài nghi “Nhưng cuộc đàn áp nào?” trong điều có lẽ đã trở thành câu nói nổi tiếng nhất của Hồng Y Parolin - bao gồm cả một số Hồng Y anh em của ngài.

Đối với nhiều người đang cản trở cơ hội trở thành giáo hoàng của Hồng Y Parolin, khả năng và sự sẵn lòng của ngài trong việc thỏa thuận với Trung Quốc có thể là một dấu hiệu quan trọng cho thấy khả năng tồn tại của ngài trong Cơ Mật Viện.

Tuy nhiên, trong khi Đức Hồng Y gần đây đã đưa ra một giọng điệu công khai thận trọng hơn về những tiến bộ mà thỏa thuận đã thực sự đạt được cũng như thiện chí của chính phủ Trung Quốc, thì các quan chức và Hồng Y của Vatican đã nói với The Pillar trong những tuần gần đây rằng Đức Hồng Y Parolin vẫn kín đáo thách thức việc bào chữa của mình cho thỏa thuận và khẳng định việc giao tiếp với Trung Quốc là ưu tiên quan trọng nhất đối với Giáo hội ngày nay.

Đó có thể là nhận định riêng tư hợp lý để Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đưa ra, nhưng nếu không có tiến bộ rõ ràng cho thấy những nỗ lực của ngài, hoặc một lập luận thuyết phục hơn những gì ngài dường như sẵn sàng đưa ra cho đến nay, thì điều đó khó có thể được chấp nhận rộng rãi trong mật nghị.

Xét một cách cân bằng, các lập luận ủng hộ và chống lại Parolin đều nêu bật điểm mạnh nhất của ngài trong bất kỳ nỗ lực nào để trở thành một ứng cử viên trung dung, “bên thứ ba” trong cuộc bầu cử giáo hoàng trong tương lai - là ngài được nhiều người biết đến.

Các nhà phê bình và những người ủng hộ đều đồng ý rộng rãi về trình độ chuyên môn của ngài cho công việc, hồ sơ theo dõi và các đặc tính có thể có của ngài với tư cách là một giáo hoàng tiềm năng, ngay cả khi họ không đồng ý về mức độ hấp dẫn của một triển vọng mà họ thấy.

Trong một Hồng Y Đoàn gồm những người tương đối xa lạ, hơn bao giờ hết trong thời kỳ hiện đại, sự quen thuộc - hoặc ít nhất là nhận thức về sự quen thuộc - có thể là một tài sản mạnh mẽ. Nhưng rất khó để đánh giá mức độ ủng hộ dành cho Đức Hồng Y Parolin, đặc biệt là trong các vòng bỏ phiếu quan trọng đầu tiên.

Giả sử một cuộc đối đầu giả định giữa một cặp ứng viên dẫn đầu bên trái và bên phải, không ai trong số họ có thể giành được đa số 2/3 trong ba vòng bỏ phiếu đầu tiên, thì câu hỏi sẽ trở thành: liệu Hồng Y Parolin có thể hiện đủ mạnh mẽ để thuyết phục một trong hai bên bỏ phiếu không? hỗ trợ ngài như một sự thỏa hiệp?

Nhưng ngay cả nếu ngài làm vậy, toán học trong hội nghị có thể chỉ mang lại cho ngài một cơ hội hẹp để tranh cử.

Chẳng hạn, nếu ngài nhanh chóng thu hút được hơn một nửa tổng số phiếu bầu và có vẻ đang có xu hướng tiến triển, thì ngài có thể kết thúc cuộc bầu cử vào ngày bỏ phiếu thứ 3. Nhưng nếu ngài tỏ ra trì trệ ở khoảng một nửa số phiếu, cho thấy ngài không thể giành được 2/3 số phiếu cần thiết mà vẫn chặn được một trong những người dẫn đầu trước đó một cách hiệu quả, thì ngài có thể thấy mình bị coi là một con ngựa vô tình rình rập từ phía sau. Một ứng cử viên bất ngờ thực sự có thể xuất hiện.

Là một nhà ngoại giao thực sự, Đức Hồng Y Parolin có lẽ đã biết tất cả những điều này. Câu hỏi thú vị hơn có thể chứng minh là ai, nếu có, ngài sẽ giúp nâng cao nếu mọi việc diễn ra theo cách này.


Source:Pillar