Theo Catholic World News, sau thỏa thuận lịch sử năm 2023 cho phép đại diện giáo hoàng thường trú đầu tiên tại Việt Nam kể từ năm 1975, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp Đức Tổng Giám Mục Paul Richard Gallagher tại Hà Nội vào ngày 10 tháng 4. TGM Gallagher, Bộ trưởng Quan hệ với các Quốc gia và Tổ chức Quốc tế của Tòa Thánh, đang có chuyến thăm 5 ngày tới Việt Nam. Thủ tướng cho biết cả nước tôn trọng tự do tôn giáo và “bày tỏ hy vọng rằng người Công Giáo Việt Nam sẽ tiếp tục có một đời sống tôn giáo và thế tục tốt đẹp, đồng thời đóng góp nhiều hơn vào việc củng cố khối đoàn kết dân tộc vĩ đại”, Thông tấn xã Việt Nam đưa tin. Đức Tổng Giám Mục Gallagher bày tỏ hy vọng rằng cộng đồng Công Giáo sẽ “đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển thịnh vượng của đất nước”. Cả Đức Tổng Giám Mục Gallagher và thủ tướng đều “chia sẻ quan điểm về sự cần thiết phải thúc đẩy các cuộc tiếp xúc cấp cao, bao gồm cả chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng Phanxicô tới Việt Nam”. Đức Tổng Giám Mục Gallagher cũng mời thủ tướng đến thăm Vatican.

Nguyên văn bản tin (tiếng Anh) của Hãng Thông Tấn Việt Nam: Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đức Tổng Giám Mục Paul Richard Gallagher

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đức Tổng Giám Mục Paul Richard Gallagher, Thư ký Quan hệ với các Quốc gia và Tổ chức Quốc tế của Vatican, tại Hà Nội ngày 10 tháng 4 năm 2024. (Ảnh: VGP)


Thủ tướng cho biết chuyến thăm Việt Nam của Đức Tổng Giám Mục Gallagher, chuyến thăm đầu tiên của Bộ trưởng Quan hệ với các Nhà nước và Tổ chức Quốc tế của Vatican, đặc biệt sau khi tiếp nhận Tư cách Đại diện Giáo hoàng thường trú tại Việt Nam, có ý nghĩa quan trọng đối với cộng đồng Công Giáo Việt Nam, góp phần vào sự tăng cường mối quan hệ giữa hai bên.

Thủ tướng Chính phủ bày tỏ niềm tin rằng chuyến thăm sẽ thành công và đồng thời cho biết đây là cơ hội để Đức Tổng Giám Mục Gallagher chứng kiến sự phát triển của cộng đồng Công Giáo tại quốc gia Đông Nam Á này. Trao đổi với khách về tình hình tôn giáo ở Việt Nam, nơi có 7.2 triệu giáo dân, Thủ tướng khẳng định Nhà nước Việt Nam nhất quán tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật liên quan. Thủ tướng Chính phủ bày tỏ hy vọng người Công Giáo Việt Nam sẽ tiếp tục có đời sống tôn giáo và thế tục tốt đẹp, đóng góp nhiều hơn vào việc củng cố khối đại đoàn kết dân tộc. Nhấn mạnh những tiến triển trong quan hệ giữa Việt Nam và Tòa Thánh, Thủ tướng cho biết hai bên đã duy trì liên lạc cấp cao cũng như hoạt động của Nhóm công tác chung. Ông cho biết thêm, chính quyền và các địa phương ở Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của Đại diện thường trú của Đức Giáo Hoàng. Thủ tướng Chính phủ gọi việc nâng cấp mối quan hệ lên cấp Đại diện thường trú của Đức Giáo Hoàng là một cột mốc quan trọng và là kết quả của một quá trình trao đổi tích cực trên tinh thần tôn trọng, hợp tác và hiểu biết lẫn nhau. Điều đó cũng chứng tỏ Nhà nước Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các tôn giáo, trong đó có Công Giáo, ông nói tiếp. Về phần mình, Đức Tổng Giám Mục Gallagher cho biết ngài rất ấn tượng trước những thành tựu kinh tế xã hội và ngoại giao của Việt Nam, trong đó có sự đóng góp của người Công Giáo, đồng thời lưu ý rằng ngài tin rằng cộng đồng mong muốn và có thể đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển thịnh vượng của đất nước. Ngài cũng vui mừng trước mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Tòa thánh thông qua việc duy trì liên lạc cấp cao và vai trò của Nhóm làm việc chung mà cuộc họp lần thứ 11 dự kiến sẽ được tổ chức tại Hà Nội. Đức Tổng Giám Mục Gallagher cảm ơn các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam đã hỗ trợ Đại diện Giáo hoàng thường trú, đồng thời cho biết ngài tin rằng với sự hiểu biết lẫn nhau và đối thoại chân thành, mối quan hệ sẽ đạt được tiến bộ mới. Chủ nhà và khách mời chia sẻ quan điểm về sự cần thiết phải thúc đẩy các mối liên hệ cấp cao, bao gồm cả chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng Phanxicô tới Việt Nam. Nhân dịp này, Đức Tổng Giám Mục Gallagher đã chuyển lời chào mừng của Đức Giáo Hoàng Phanxicô tới các nhà lãnh đạo Việt Nam và lời mời của Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh, tới Thủ tướng Chính phủ đến thăm Vatican. Khi ở Việt Nam, Đức Tổng Giám Mục Gallagher cũng đã có các cuộc gặp gỡ với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, đồng thời thăm các Tổng Giáo phận Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Huế.