Edward Pentin của tờ National Catholic Register cho biết như trên trong bài “Cardinal Pizzaballa’s Meteoric Rise to ‘Papabile’”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

“Đây sẽ là một lễ Phục sinh khó khăn,” Đức Hồng Y Pierbattista Pizzaballa nói với truyền hình Ý vào tuần trước khi ngài đưa ra đánh giá nghiệt ngã về cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng tồi tệ ở Gaza, nơi bị chiến tranh tàn phá. Kêu gọi cộng đồng quốc tế nhanh chóng chấm dứt cuộc chiến giữa Israel-Hamas, ngài nói rằng ngài đang nghĩ đến “nỗi cô đơn của Chúa Giêsu trong vườn Giệtsimani, hiện được chia sẻ bởi tất cả chúng ta”.

Đức Thượng Phụ Pizzaballa mới nhậm chức Hồng Y được một tuần khi Hamas phát động các cuộc tấn công tàn khốc ở miền nam Israel vào tháng 10 năm ngoái, đẩy khu vực này – và Đức Thượng Phụ người Latinh gốc Ý ở Giêrusalem – vào một giai đoạn mới của cuộc xung đột mà ngài biết rất rõ.

Đã lên kế hoạch ở lại Rôma trong thời gian diễn ra Thượng hội đồng về tính đồng nghị vào tháng 10, vị thượng phụ dòng Phanxicô buộc phải đột ngột trở về Thánh địa, quê hương của ngài trong 34 năm qua, để chăm sóc đàn chiên của mình một lần nữa bị kẹt trong làn đạn của cuộc xung đột Israel-Palestine.

Bị giam giữ trong tòa thượng phụ khi sự thù địch leo thang, Đức Hồng Y Pizzaballa nói rằng việc giam giữ đã cho ngài thời gian để suy ngẫm về ý nghĩa của việc trở thành một Hồng Y ở đó và rằng màu đỏ của Hồng Y, biểu thị sự sẵn sàng đổ máu của các Hồng Y, đã mang “một ý nghĩa sâu sắc được đánh dấu bằng nhiều nỗi buồn, nhiều khó khăn.”

Hai tuần sau khi trở về, ngài đã soạn một lá thư giáo phận có lối diễn đạt cẩn thận và cân bằng tinh tế lên án mạnh mẽ cả hành vi tàn bạo của Hamas cũng như mức độ trả thù của Israel, đồng thời kêu gọi người dân trong khu vực quay về với Chúa Kitô và “sự can đảm của tình yêu và hòa bình” của Tin Mừng.

Ngay sau khi xung đột nổ ra, ngài nói rằng ngài sẵn sàng đổi mình lấy các con tin trẻ em Israel đang bị Hamas bắt giữ ở Gaza, gây xôn xao dư luận khắp thế giới và, mặc dù chỉ mới 58 tuổi và được phong Hồng Y chỉ trong vài tuần, các diễn biến này đã đưa ngài vào hàng ngũ papabile, tức là các ứng viên Giáo Hoàng sáng giá.

Không ngại lên tiếng trước tình trạng bạo lực và bất công đang tàn phá khu vực, ngài đã cố gắng đối xử với cả hai bên một cách bình tĩnh, nhưng có thể cho là có nhiều thiện cảm hơn đối với người dân Palestine, những người mà ngài coi là “vẫn đang chờ đợi quyền lợi của mình, phẩm giá hoặc sự công nhận của họ.”

Tất nhiên, trong số họ có những người Palestine theo Kitô giáo, và ngài coi toàn bộ người theo Kitô giáo ở Thánh địa, giống như những người Hồi giáo ở Palestine, là những người ngoài cuộc. Ngài nói với tạp chí America rằng trung tâm của Giáo hội “về mặt thiêng liêng và thần học” là Giêrusalem. “Bởi vì mọi thứ đều được sinh ra ở đây. Đồng thời, chúng tôi cũng thuộc loại ngoại vi.”

Quan điểm của ngài đôi khi gây ra phản ứng từ người Israel, những người gần đây nhất đã chỉ trích ngài vì đã ký một tuyên bố lên án các cuộc tấn công của Israel nhằm vào dân thường và kêu gọi giảm leo thang xung đột.

Lực Lượng Phòng Vệ Israel, gọi tắt là IDF, cũng bác bỏ tuyên bố của Đức Thượng Phụ rằng một tay súng bắn tỉa của IDF đã giết chết một bà mẹ và con gái tại một giáo xứ Công Giáo ở Gaza, nhấn mạnh rằng IDF “không tấn công vào dân thường, bất kể tôn giáo của họ” và rằng việc xem xét những phát hiện hoạt động của họ đã hỗ trợ cho tuyên bố của họ.

Chưa hết, trong khi một số người Israel có thể nghi ngờ, ngài lại được tổng thống quốc gia, Isaac Herzog, người đã biết Đức Hồng Y Pizzaballa hơn hai thập kỷ, đánh giá cao. Họ gặp nhau lần đầu tiên khi cả hai làm việc cùng nhau để điều phối chuyến hành hương tới Giêrusalem năm 2000 của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II - Herzog là thư ký nội các vào thời điểm đó, và Cha Pizzaballa lúc đó là tổng đại diện của Tòa Thượng Phụ Latinh tại Giêrusalem để chăm sóc mục vụ cho người Công Giáo nói tiếng Do Thái ở Israel.

Herzog đã ca ngợi Đức Hồng Y Pizzaballa là “một người thông minh”, một nhà lãnh đạo “hiểu biết và cực kỳ nhạy cảm về những vấn đề phức tạp trong khu vực của chúng ta”, người “được sự tin tưởng của tất cả các bên liên quan ở Jordan, Lãnh thổ Palestine và Israel”. Họ “vô cùng tôn trọng cha ấy,” Herzog nói. “Tên của cha ấy nổi bật.”

Hồng Y Pizzaballa là ai?

Nhưng vị Hồng Y thực sự là ai, và làm thế nào ngài lại nổi lên trong một thời gian tương đối ngắn như vậy?

Sinh ra ở Cologno al Serio gần thành phố Bergamo ở miền bắc nước Ý vào năm 1965, Pierbattista Pizzaballa gia nhập tiểu chủng viện Phanxicô ở Bologna năm 1976 và khấn trọn đời ở tuổi 24 vào năm 1989. Sau khi lấy bằng cử nhân thần học của Giáo hoàng Đại học Antonianum, ngài được thụ phong linh mục năm 1990 bởi Đức Hồng Y Giacomo Biffi của Bologna.

Sau đó, chàng trai trẻ dòng Phanxicô tiếp tục nghiên cứu thần học Kinh thánh, dạy tiếng Do Thái trong Kinh thánh ở Giêrusalem, và vào năm 2004, ở tuổi 39, vị linh mục được bổ nhiệm làm người trông coi Thánh địa - thực chất là bề trên cao cấp của Dòng Anh em Hèn mọn sống khắp Trung Đông.

Nhiệm vụ chính của ngài, ngoài việc cổ vũ đời sống của các tu sĩ, là bảo đảm “quyền trông coi” các thánh địa trong khu vực, cũng như điều phối và chỉ đạo việc tiếp đón những người hành hương đến thăm Thánh địa. Là một bề trên nổi tiếng, Cha Pizzaballa đã ba lần được bầu vào vai trò đó.

Giampiero Sandionigi, biên tập viên của tờ Terrasanta.net do dòng Phanxicô điều hành, thường xuyên làm việc với Đức Hồng Y Pizzaballa, nói với Register rằng những phẩm chất của ngài “có ở đó cho tất cả mọi người thấy: sự thẳng thắn, lòng can đảm, phong cách phi giáo sĩ, sự cởi mở để gặp gỡ người khác, con người, và sự nhanh nhẹn được hỗ trợ bởi sức khỏe tốt.”

Thừa nhận kỹ năng ngoại giao và chuyên môn của ngài, Đức Thánh Cha Phanxicô đã giao cho ngài vai trò quan trọng trong việc tổ chức buổi cầu nguyện cho hòa bình tại Vườn Vatican vào năm 2014, quy tụ Tổng thống Israel lúc bấy giờ là Shimon Peres, nhà lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas, Đức Giáo Hoàng và Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô.

Một tháng sau khi từ chức giám quản vào năm 2016, Cha Pizzaballa được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm giám mục và giám quản tông tòa của Tòa Thượng phụ Latinh tại Giêrusalem, nơi đang phải gánh chịu những khoản nợ lớn – những vấn đề mà đến năm 2020 ngài đã giải quyết một cách hiệu quả bằng cách thành lập một cơ quan kinh tế được gọi là ban cố vấn bao gồm các chuyên gia tài chính và đưa ra lời kêu gọi thành công thông qua Dòng Anh Em Hèn Mọn ở Mộ Thánh, trong đó ngài là nhà lãnh đạo.

Các vị trí trách nhiệm khác cũng được đưa ra, lần đầu tiên trở thành thành viên của Bộ Giáo hội Đông phương vào năm 2017 và sau đó, vào tháng 10 năm 2020, Thượng phụ Latinh của Giêrusalem, phục vụ những người Công Giáo theo Nghi thức Latinh trên một khu vực rộng lớn: Síp, Jordan, Israel và Palestine. Ba năm sau, Đức Thánh Cha Phanxicô thăng ngài lên Hồng Y.

Tác giả người Ý Graziano Motta tin rằng chắc chắn chính “kiến thức về ngôn ngữ Do Thái và văn hóa tôn giáo” của Đức Hồng Y Pizzaballa đã giúp ngài có được vị thế tốt như vậy, mang lại cho ngài một “điểm bổ sung quan trọng” trong cuộc đối thoại với Israel. “Tuy nhiên, trên hết,” Motta nói với La Nuova Bussola Quotidiana, ngài được công nhận vì sự hiểu biết sâu sắc về “thực tế tôn giáo và chính trị Ả Rập-Hồi giáo của khu vực” cũng như những thách thức mà cộng đồng Kitô giáo nhỏ bé đang phải đối mặt.

Linh mục Dòng Tên David Neuhaus, một người cải đạo từ Do Thái giáo và là cựu đại diện Đức Thượng Phụ cho những người Công Giáo nói tiếng Do Thái tại Tòa Thượng Phụ Latinh ở Giêrusalem, lưu ý rằng Đức Hồng Y Pizzaballa là “một người Ý, thấm nhuần xã hội và văn hóa Do Thái và Israel trong nhiều năm”. “mục tử của một Giáo hội chủ yếu là người Ả Rập và Palestine.”

“Tuy nhiên, ngay cả khi cố gắng tìm ra giải pháp trong tình thế rất khó chịu này, luôn gặp cả người Israel gốc Do Thái và người Ả Rập Palestine, ngài vẫn ý thức rằng mình là mục tử ở Giêrusalem, và do đó được mọi người Công Giáo, mọi Kitô hữu ở khắp mọi nơi tuân theo.”

Nhìn chung, ngài nói với Register, Đức Hồng Y Pizzaballa “là một nhà lãnh đạo, một người hướng về thế giới, thông minh, suy tư, một người cầu nguyện”.

“Khi tôi nghĩ về ngài tôi bị ấn tượng bởi 'tính Công Giáo' của những. Ngài là kiểu người Công Giáo phổ quát, người đã vượt qua bối cảnh của chính mình bằng nhiều cách và cởi mở với Giáo hội phổ quát.”

Một giáo sĩ có 'tầm vóc vĩ đại'

François Vayne, giám đốc truyền thông của Grand Magisterium of the Order of the Holy Sepulcher, đã biết rõ về Đức Thượng phụ Pizzaballa trong 10 năm. Phát biểu với Register vừa trở về sau chuyến hành hương kéo dài một tuần tới Thánh địa với Đức Hồng Y, ngài nói rằng ngài là một nhân vật của Giáo hội “có tầm vóc vĩ đại, với những ý tưởng giáo hội học và truyền giáo học rất rõ ràng”.

Truyền giáo học là lĩnh vực thần học nghiên cứu về mệnh lệnh, sứ điệp và công việc của nhà truyền giáo Kitô.

Vayne nói thêm: “Không có sự nhầm lẫn nào trong suy nghĩ thần học của ngài, vốn mang tính Công Giáo đích thực, kết hợp hài hòa giữa lòng trung thành và sự cởi mở”. “Nhanh chóng, hiệu quả và trực tiếp, ngài thực thi quyền lực tự nhiên của mình trong cuộc đối thoại tôn trọng với các cố vấn của mình.”

Ngài nói thêm: “Ý thức nhạy bén của ngài về thực tế là một tài sản trong công việc mục vụ, được ngài giải quyết một cách sáng suốt và quyết đoán, giống như một nông dân Lombard”.

Lưu ý rằng ngài không chỉ giúp giải quyết tình hình tài chính tồi tệ của Tòa Thượng Phụ mà còn nhận xét rằng ngài đã khôi phục nó để có “một động lực tông đồ mới”.

Vayne nói: “Sự chính trực và đoàn kết khiến ngài trở thành người thừa kế tinh thần xứng đáng của Đức Thượng Phụ Latinh đầu tiên, Giuseppe Valerga, được Đức Piô IX bổ nhiệm.”

Cha Neuhaus nói rằng điều “chắc chắn” khiến ngài tập trung “là việc ngài tận tâm suy niệm lời Chúa,” và ngài nhận thấy rằng “việc giảng dạy và rao giảng, các bài phát biểu trước công chúng và các thông điệp của ngài đều lấy Phúc Âm làm cốt lõi.”

Đức Hồng Y Pizzaballa rất thân thiết với Đức Thánh Cha Phanxicô, một phần được chứng minh qua sự thăng tiến ổn định và tương đối nhanh chóng của ngài trong các cấp bậc giáo hội trong triều đại giáo hoàng này, nhưng cũng qua sự ủng hộ công khai của ngài đối với Đức Giáo Hoàng. Về phần mình, Đức Thánh Cha gần đây đã mô tả ngài là “một nhân vật quan trọng”, người “di chuyển tốt” và cố gắng hòa giải, và cả hai vẫn giữ liên lạc thường xuyên trong cuộc xung đột hiện tại.

Ngài đã thể hiện sự ủng hộ dành cho Đức Phanxicô trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là về đối thoại liên tôn. Đức Thượng phụ đã ủng hộ thông điệp Fratelli Tutti (Tất cả anh em) năm 2020 của Đức Thánh Cha và tài liệu “Tình huynh đệ nhân loại” gây tranh cãi của ngài được Đức Thánh Cha Phanxicô và đại giáo sĩ của Đại học Al-Azhar ký vào năm 2019. Những cử chỉ như vậy đã có “tác động to lớn” đến ý thức của công chúng Ả Rập, ngay cả khi Thượng phụ Pizzaballa nói với sự thẳng thắn đặc trưng, không ai trong thế giới Ả Rập đọc những tài liệu như vậy.

Ngài cũng ủng hộ thông điệp môi trường Laudato Si (Chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta) của Đức Thánh Cha, phát biểu tại một hội nghị năm 2015 rằng nghiên cứu khoa học về việc phân phối công bằng các tài sản chung như nước và năng lượng “không thể tách rời” thông điệp của thông điệp, “chỉ ra việc xã hội hóa những hàng hóa cơ bản này.” Việc tiếp cận năng lượng và đặc biệt là nước thường được coi là trọng tâm để hiểu được cuộc xung đột ở Thánh địa.

Trong bài giảng lễ trở thành Hồng Y, Đức Thượng phụ Pizzaballa bày tỏ sự tôn trọng đối với chức vụ của Thánh Phêrô, đồng thời thẳng thắn nhìn nhận những vấn đề hiện tại. Ngài lưu ý cách Thánh Phêrô có thể “khám phá tình yêu trong sự thất bại của chính ngài” và kêu gọi các tín hữu, cùng với Thánh Phêrô, “nhìn vào Chúa Kitô một lần nữa”. Ngài nói, trong “những thời điểm mất phương hướng và bối rối lớn lao này, Giáo hội được mời gọi bắt đầu lại từ Chúa Kitô, là Thầy và là Chúa”.

Các nhà quan sát Giáo hội đã mô tả vị Hồng Y này là người “hiện đại”, và ngài có quan điểm thời thượng về vị Hồng Y tương tự như quan điểm của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, nhận xét rằng “các Hồng Y trong thời đại chúng ta không còn là các hoàng tử của Giáo hội nữa mà là những tôi tớ của Giáo hội và dân Chúa.”

Nhưng ngài cũng có vẻ sẵn sàng duy trì truyền thống. Cha Neuhaus cho biết: “Đức Hồng Y rất tỉ mỉ trong việc cử hành phụng vụ và không có vấn đề gì với Thánh lễ truyền thống”, đồng thời cho biết thêm rằng ngài “tuân thủ cẩn thận các hướng dẫn của Tòa thánh”.

Mặc dù vậy, Cha Neuhaus tin rằng vấn đề này “khá gây tranh cãi” vì Đức Hồng Y đang đắm chìm trong “sự đa dạng lớn lao của các nghi thức trong Giáo Hội Công Giáo (tiếng Latin, Byzantine, Maronite, Syria, Armenia)”. Nhưng khi nhu cầu về Thánh lễ truyền thống tăng lên, thường là từ người nước ngoài, Cha Neuhaus cho biết Đức Hồng Y “có một số linh mục (một linh mục triều và một số linh mục dòng) có thể cử hành Thánh lễ truyền thống khi có nhu cầu”.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều chưa biết về vị Hồng Y Thượng phụ, đặc biệt là suy nghĩ của ngài về các vấn đề đương đại, vì ngài thường cảnh giác trước việc bị lôi kéo vào những tranh chấp của Giáo hội về giáo lý, thần học và chính trị giáo hội.

Tuy nhiên, về hòa bình, anh ta có rất nhiều điều để nói. Viết lời bạt cho cuốn sách mới có tựa đề Francis of Assisi: A Restless Life của Tu sĩ dòng Phanxicô Massimo Fusarelli, ngài nhấn mạnh sự cần thiết phải có một “sự điên rồ” thánh thiện để đạt được hòa bình, tương tự như đường lối mà Thánh Phanxicô Assisi đã thực hiện khi gặp quốc vương ở Thánh địa vào năm 1219 trong cuộc Thập tự chinh.

Đức Hồng Y Pizzaballa nói, “Sứ mệnh của Thánh Phanxicô, không giải quyết được bất kỳ vấn đề chính trị nào vào thời đó” nhưng cho thấy một phương pháp “gặp gỡ” mà theo ngài, vẫn còn phù hợp với cuộc xung đột ở Thánh địa ngày nay.

Việc sẵn sàng từ bỏ “điều gì đó của riêng mình, tầm nhìn, quan điểm, kỳ vọng” đòi hỏi “lòng can đảm và sự điên rồ” và “con đường hoán cải”. Ngài nói, đó là việc “thay đổi cách suy nghĩ của bạn, giải phóng tâm hồn bạn khỏi tinh thần bạo lực, chinh phục và trả thù” và vượt qua “các ranh giới sắc tộc, tôn giáo và bản sắc” vốn “được khắc ghi rất cứng nhắc trong lương tâm của những nhóm dân cư này. “

Ngài nói rằng giấc mơ của ngài là sự “điên rồ” như vậy giữa các Kitô hữu sẽ tạo ra sự khác biệt, nơi mà “người khác không phải là đối thủ; nhưng là anh chị em với nhau.”

Đối với chúng tôi, ngài nói thêm, “căn tính Kitô giáo không phải là một bức tường thành để bảo vệ, mà là một ngôi nhà hiếu khách và một cánh cửa mở ra mầu nhiệm Thiên Chúa và con người, nơi mọi người đều được chào đón”.

Ngài kết luận: “Người nghèo khổ ở Assisi, tám thế kỷ trước, đã cho chúng ta thấy rằng sự điên rồ này vẫn có thể xảy ra”. “Bây giờ, điều đó tùy thuộc vào chúng ta để quyết định xem có nên can đảm chọn sống theo sự điên rồ của Tin Mừng này hay không.”


Source:National Catholic Register