HÀ ĐÔNG - Sau nhiều ngày trì hoãn xử lại vụ án 8 giáo dân bị oan, cho đến nay, chính quyền Hà Nội đã chính thức công bố ngày xét xử phúc thẩm tại Trụ sở TAND TP. Hà Nội, cơ sở II, số 2 đường Nguyễn Trãi, Hà Đông, vào lúc 8 h ngày 27/ 3/ 2009.

Có 8 giáo dân, người dân chân yếu tay mềm, không quyền lực, không vũ khí, thế mà chính quyền Hà Nội rất run sợ. Trước ngày xét xử phúc thẩm họ đã chỉ đạo cho lắp đặt toàn bộ hệ thống máy ghi hình, ghi âm, phá sóng, cử người ngày đêm theo dõi nhà thờ Hà Đông. Họ ngồi trên toà nhà cao tầng bên cạnh nhà thờ Hà Đông để theo dõi và ghi xem có bao nhiêu lượt người vào trong nhà thờ Hà Đông.

Không những họ ra những văn bản cấn bán hàng tại Hà Đông và các khu phố xung quanh, mà sáng ngày 26.3 họ đã cho người đi rêu rao: “không bán hàng vì sợ người Công giáo cướp phá”.

Họ còn nói thêm: “kể cả các gia đình ở gần đó không bán hàng cũng phải đóng cửa kín để bảo đảm an ninh trật tự”.

Một người bán hàng nói: “nếu là công việc quang minh chính trực thì việc gì phải sợ”.

Cán bộ tuyên truyền trả lời: “nhưng người Công giáo dữ tợn lắm”.

Người bán hàng nói tiếp: “chúng tôi sống gần người Công giáo bao nhiêu năm nay, có vấn đề gì đâu, tôi thấy họ rất tốt là khác”.

Cán bộ cùn: “tôi không tranh luận với bà nữa” và lặng lẽ bỏ đi.

Buổi chiều ngày 26 trước ngày xử họ biểu dương lực lượng: công an, cảnh sát, dân phòng, dân vệ, cựu chiến binh, sinh viên tình nguyện, TNCS Hồ Chí Minh, để doạ nạt bà con giáo dân Hà Đông và những ai đến đó cầu nguyện. Họ cũng chuẩn bị hàng rào sắt phong toả khu vực toà án để không cho bà con giáo dân vào dự xét xử.

Buổi tối có nhiều kẻ mặc thường phục qua lại khu vực chung quanh nhà Thờ Hà Đông. Họ sợ đến nỗi mà tại TANH Hà Đông, họ phải kê bàn ghế ra ngoài sân để ngồi trực thâu đêm.

Đúng là việc làm đem tối của chính quyền Hà Nội, sợ hãi cả những cụ già chân yếu tay mền, không quyền lực, không vũ khí đạn dược.

(Xin xem văn bản kèm theo)