1. Nhà lãnh đạo NATO nói rằng các thành viên phải chịu trách nhiệm về tình trạng thiếu đạn dược của Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “NATO chief says members are responsible for Ukraine’s ammo shortage”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm thứ Năm 14 Tháng Ba, đã kêu gọi các đồng minh khẩn trương gửi thêm đạn dược tới Ukraine, cảnh báo rằng việc thiếu ý chí chính trị “gây ra hậu quả mỗi ngày trên chiến trường”.

Thông điệp rõ ràng của ông được đưa ra khi Quốc hội Hoa Kỳ tiếp tục chùn bước trước cuộc bỏ phiếu về hàng chục tỷ đô la viện trợ quân sự cho Ukraine trong bối cảnh áp lực từ các đảng viên Cộng hòa cánh hữu, trong khi một phần lớn đóng góp của Liên Hiệp Âu Châu cho Quỹ Hỗ trợ Ukraine sẽ không được thực hiện. dạng tiền mới.

Tổng thư ký NATO cho biết trong cuộc họp báo sau khi công bố báo cáo thường niên của liên minh: “Mỹ, Canada và Âu Châu phải làm nhiều hơn nữa và chúng tôi cần một cam kết lâu dài để cho phép Ukraine lên kế hoạch”.

Ông nói thêm: “Các đồng minh NATO không cung cấp đủ đạn dược cho Ukraine và điều đó gây ra hậu quả hàng ngày trên chiến trường”.

Stoltenberg cũng cảnh báo rằng đó là một “thách thức lớn” vì “người Nga có thể áp đảo người Ukraine mỗi ngày”.

Ông nói: “Đó là một trong những lý do khiến người Nga có thể đạt được một số tiến bộ trên chiến trường trong những tuần và tháng qua”. “Vì vậy, các đồng minh cần phải đưa ra những quyết định cần thiết để tăng cường cung cấp thêm đạn dược cho Ukraine. “

“Tất nhiên, chúng ta có năng lực, chúng ta có nền kinh tế để có thể cung cấp cho Ukraine những gì họ cần. Đây là vấn đề về ý chí chính trị để đưa ra các quyết định và ưu tiên hỗ trợ cho Ukraine”, ông Stoltenberg nói.

2. Video cho thấy đoàn xe thiết giáp chuyển quân của Nga bị phá hủy trong cuộc tấn công phối hợp

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Video Shows Column of Russian APVs Destroyed in Coordinated Attack”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Kyiv đã công bố đoạn video ghi lại những khoảnh khắc kịch tính khi các phương tiện bọc thép được bảo vệ của Nga bị khuất phục trước một cuộc tấn công phối hợp trên bộ và trên không.

Bộ Quốc phòng Ukraine đã đăng tải 74 giây đoạn phim do máy bay không người lái ghi lại về những gì họ tuyên bố là một hoạt động của Lữ đoàn cơ giới số 47 theo hướng Avdiivka ở khu vực Donetsk.

Các lực lượng Nga đã lấy lại được động lực sau khi chiếm được Avdiivka vào tháng trước, nơi đã giao tranh ác liệt trong nhiều tháng, nhưng hôm thứ Năm, Kyiv đã tuyên bố về một cuộc tấn công có chủ đích vào cái mà họ mô tả là ba chiếc xe chiến đấu bộ binh của Nga.

Các bức ảnh chụp từ trên không từ các góc khác nhau bắt đầu bằng hậu quả của một vụ nổ trên đường với khói bốc lên không trung sau một cuộc tấn công rõ ràng vào một phương tiện khi hai phương tiện khác phóng đi.

Một góc nhìn khác cho thấy một xe chiến đấu bộ binh Bradley do Mỹ cung cấp đang áp sát một xe Nga trên đường vuông góc, trước khi đối đầu trực diện và bắn vào xe đó. Các mục tiêu khác được nhìn thấy đang bị bắn trong video, cho thấy hậu quả rực lửa của vụ nổ.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận về đoạn clip chưa được xác minh, tính đến chiều thứ Năm đã nhận được 54.000 lượt xem.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết: “Sự hợp tác thành công của các xạ thủ chống tăng, lính pháo binh, máy bay không người lái FPV và một chiếc Bradley của Mỹ đã không tạo cơ hội cho quân xâm lược tấn công”.

M2 Bradley có khả năng cơ động cao và đủ nhanh để theo kịp áo giáp hạng nặng. Xuất hiện lần đầu tiên trên chiến trường Ukraine vào tháng 4/2023, cho đến nay, hơn 100 chiếc Bradley đã được Mỹ cung cấp cho Kyiv.

Lữ đoàn cơ giới số 47 của Ukraine cũng được cho là được trang bị xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 do Đức cung cấp và vào ngày 23 tháng 2, họ đã công bố một đoạn video lần đầu tiên cho thấy xe tăng M1A1 Abrams do Mỹ cung cấp tham gia chiến đấu.

Tuy nhiên, hai ngày sau, Nga công bố đoạn video cho thấy chiếc M1A1 Abrams đầu tiên bị phá hủy trong chiến tranh cho đến nay.

Truyền thông nhà nước Nga đưa tin lực lượng Mạc Tư Khoa đã bắn trúng 3 chiếc xe tăng gần Avdiivka, một trong số đó được cho là đã “bị phá hủy hoàn toàn” mặc dù điều này chưa được xác minh độc lập. Mỹ cam kết cung cấp 31 chiếc M1 Abrams cho Ukraine vào đầu năm 2023.

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cho rằng tình trạng thiếu đạn dược của Ukraine do sự chậm trễ trong viện trợ của Mỹ có thể sớm dẫn đến sự đột phá của Nga trên tiền tuyến khi lực lượng Mạc Tư Khoa giữ thế chủ động.

Viện nghiên cứu hôm thứ Tư cho biết Kyiv đang buộc phải phân bổ số lượng đạn dược quan trọng, đặc biệt là đạn pháo và ưu tiên phân bổ dựa trên những khu vực hiện đang phải đối mặt với các cuộc tấn công dữ dội nhất của Nga.

3. Macron cứng rắn từ chối nhượng bộ về khả năng đưa quân đội phương Tây đến Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Hawkish Macron refuses to back down on possibility of Western troops in Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nhấn mạnh hơn nữa việc từ chối loại trừ việc gửi quân đến Ukraine trong cuộc phỏng vấn truyền hình dài 30 phút vào khung giờ vàng hôm thứ Năm, trong đó ông một lần nữa trình bày cuộc chiến ở Ukraine như một mối đe dọa hiện hữu.

Ông Macron nói: “Nếu Nga giành chiến thắng, cuộc sống của người dân Pháp sẽ thay đổi”. “Chúng ta sẽ không còn an ninh ở Âu Châu nữa.”

Cuộc phỏng vấn nhằm mục đích thay đổi dư luận Pháp ủng hộ chiến lược mơ hồ về mặt chiến lược của ông, bắt đầu với việc các phóng viên từ các đài truyền hình Pháp TF1 và France 2 yêu cầu Macron làm rõ những tuyên bố của ông từ tháng 2, trong đó ông từ chối loại trừ việc gửi quân bộ binh phương Tây tới Ukraine. Những bình luận này đã gây náo động cả trong và ngoài nước, đồng thời khiến các đối tác NATO hàng đầu của Pháp, bao gồm Hoa Kỳ, Anh và Đức, phải làm rõ rằng họ sẽ không gửi quân.

Macron đáp lại bằng cách lập luận rằng việc đặt ra bất kỳ giới hạn nào về cách phản ứng trước các hành động của Mạc Tư Khoa đồng nghĩa với việc “chọn thất bại”. Tổng thống Pháp đã dành phần lớn thời gian của cuộc phỏng vấn để tranh luận ủng hộ việc duy trì sự mơ hồ, chỉ nói rằng Pháp sẽ không “dẫn đầu cuộc tấn công hoặc chủ động”.

“Tôi đúng khi không nói cụ thể,” Macron nói.

Ông Macron cũng được hỏi về mối quan hệ hiện tại với Putin - người mà ông đã không nói chuyện trong nhiều tháng, ông nói - và nhấn mạnh rằng không nên coi chiến tranh là vấn đề cá nhân.

“Đây không phải là một cuốn tiểu thuyết hay một vở kịch nhiều tập. Khi chúng tôi nói chuyện, đàn ông và phụ nữ đang chết ở Ukraine dưới sự giám sát của Tổng thống Putin”, ông Macron nói.

Đầu tuần này, các nhà lập pháp Pháp ở cả hai viện đã bỏ phiếu ủng hộ một thỏa thuận an ninh trong đó tái khẳng định sự ủng hộ của Pháp đối với nỗ lực của Ukraine trong NATO và cam kết hỗ trợ tài chính và quân sự cho Kyiv.

Nhưng dư luận Pháp dường như không ủng hộ Macron. Trong một cuộc thăm dò của Odoxa, 68% người Pháp được hỏi cho biết nhận xét của Macron về quân đội phương Tây ở Ukraine là “sai”.

Erwan Lestrohan, giám đốc tư vấn của viện bỏ phiếu, nói với POLITICO rằng “phần lớn dân số” lo ngại về việc biến một quốc gia hùng mạnh như Nga thành đối phương.

Giọng điệu ngày càng diều hâu của tổng thống Pháp cũng làm gia tăng căng thẳng giữa Paris và Đức, nơi Thủ tướng Olaf Scholz đã có giọng điệu dịu dàng hơn nhiều khi thảo luận về cuộc chiến.

Hai nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau vào thứ Sáu tại Berlin cùng với Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk trong cuộc gặp theo hình thức “Tam giác Weimar” nhằm thể hiện sự đoàn kết.

4. Liên Hiệp Âu Châu tiến tới sử dụng 27 tỷ euro lợi nhuận từ tài sản Nga bị đóng băng cho Ukraine

Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu sẽ thực hiện một bước quan trọng hướng tới việc tịch thu 27 tỷ euro lợi nhuận được tạo ra từ tài sản nhà nước Nga bị đóng băng ở Âu Châu để giúp tài trợ cho nỗ lực chiến tranh ở Ukraine.

Các quan chức tại Ủy ban Âu Châu sẵn sàng đưa ra điều mà họ tin là một đề xuất có tính pháp lý mạnh mẽ để các quốc gia thành viên xem xét, có thể là trước cuộc họp của các thủ tướng tại Brussels vào thứ Năm tới.

Khoảng 300 tỷ Mỹ Kim thuộc về ngân hàng trung ương Nga đã bị phong tỏa ở phương Tây, phần lớn bằng ngoại tệ, vàng và trái phiếu chính phủ. Khoảng 70% trong số này được nắm giữ tại trung tâm lưu ký chứng khoán trung ương Bỉ Euroclear, nơi đang nắm giữ số tiền tương đương 190 tỷ euro.

Một quan chức cao cấp của Liên Hiệp Âu Châu cho biết tiền gửi được giữ ở Âu Châu có khả năng tạo ra lợi nhuận sau thuế từ 15 tỷ euro đến 20 tỷ euro từ nay đến cuối năm 2027, tùy thuộc vào diễn biến của lãi suất toàn cầu.

Năm nay, họ dự kiến sẽ tạo ra lợi nhuận từ 2 tỷ euro đến 3 tỷ euro, tùy thuộc vào những thay đổi lãi suất tiềm năng – số tiền sau đó có thể được chuyển thẳng đến Ukraine.

5. Đồng minh của Putin tranh luận về việc tấn công hạt nhân vào 4 nước NATO

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Ally Debates Nuclear Strikes on Four NATO Countries” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh, Vladimir Solovyov, đã thảo luận với các khách mời trong chương trình truyền hình buổi tối của mình về việc vũ khí hạt nhân của Nga nên nhắm tới các quốc gia NATO nào, thậm chí còn đề xuất một cuộc thi dành cho người xem để quyết định thành phố nào sẽ bị tấn công trước.

Solovyov và những vị khách của ông xuất hiện trên kênh Russia 1, coi cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào Ukraine là một cuộc chiến chính nghĩa của Nga với phương Tây và trong suốt hai năm xung đột, đã nhiều lần kêu gọi tấn công hạt nhân chống lại các đồng minh của Kyiv.

Đoạn được đăng trên X bởi nhà quan sát và nhà báo Nga, Julia Davis, đã xem lại chủ đề, bắt đầu với Solovyov, một đồng minh của Vladimir Putin, nói rằng Pháp đang tìm kiếm “sự hủy diệt của Nga” cũng như “giải pháp cuối cùng cho Nga”.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người từng tìm cách đàm phán với Putin về cuộc xâm lược toàn diện của ông, đã nổi lên như một trong những nhà lãnh đạo tích cực nhất của phương Tây chống lại Mạc Tư Khoa, từ chối loại trừ sự can thiệp của phương Tây vào Ukraine.

Tuần trước, tờ Le Monde của Pháp cho biết ông Macron đã nói với các nhà lãnh đạo chính trị Pháp rằng liên quan đến việc hỗ trợ Ukraine, “không còn ranh giới đỏ, không còn giới hạn nào nữa”. Trước đó, ông đã bác bỏ những bình luận rằng “không có gì nên bị loại trừ” khi ủng hộ Kyiv chống lại sự xâm lược của Nga.

Điều này đã khiến Solovyov hôm Chúa Nhật phải suy nghĩ về nơi Nga nên tấn công đầu tiên chống lại phương Tây, hỏi ý kiến của ông Andrey Sidorov, phó trưởng khoa chính trị thế giới tại Đại học quốc gia Mạc Tư Khoa.

Sidorov nói: “Vấn đề không phải là có sử dụng vũ khí hạt nhân hay không mà vấn đề là chống lại ai”. “Bạn thường nói về Pháp hoặc Anh.”

Solovyov ngắt lời để liệt kê bốn quốc gia NATO: “Pháp, Đức, Ba Lan hay Anh, đúng không?” trước khi Sidorov tiếp tục: “Có một quốc gia khác gây nguy hiểm…ý tôi là Hợp chủng quốc Hoa Kỳ” bởi vì không giống như các nước Âu Châu khác, “nước này đặt ra mối đe dọa sinh tồn đối với Nga”.

Với việc các chuyên gia truyền hình dự đoán ai có thể vô địch Super Bowl hoặc World Series một cách dễ dàng, Solovyov sau đó đã suy nghĩ về việc Nga nên nhắm đến những thành phố nào của Pháp trước tiên.

“Tôi chỉ không thể quyết định, Paris hay Marseille?” Soloyov sau đó đã đề cập đến Lyon, khi một vị khách xen vào để nói rằng đây là một “thành phố đẹp, họ tổ chức lễ hội lửa ở đó”.

Solovyov tiếp tục: “Chúng ta nên phá hủy cái gì ở Đức cho hỏa tiễn Taurus của họ?” khiến Sidorov bật cười, ông ta nói “Hamburg”, và nói thêm rằng quy mô nhỏ của thị trấn Bavaria mà anh ta đã theo học—Garmisch-Partenkirchen—có nghĩa là nó “không đáng giá một quả hỏa tiễn”.

“Có lẽ chúng ta nên tổ chức một cuộc bình chọn của khán giả,” Solovyov nói. “Họ sẵn sàng tha cho những thành phố nào.”

Khi chia sẻ video, Jake Broe, cựu sĩ quan điều hành hỏa tiễn và hạt nhân của Mỹ, đã đăng trên X: “Solovyov và tất cả các chuyên gia quân sự của họ đều đồng ý rằng Nga có thể tấn công hạt nhân bất cứ ai họ muốn trong cuộc tấn công đầu tiên vào bất kỳ quốc gia NATO nào.

“Lại một ngày nữa trên đài truyền hình quốc gia Điện Cẩm Linh nơi họ thản nhiên nói về việc giết hại hàng trăm triệu người.”

6. Liên Hiệp Âu Châu và NATO nói bầu cử ở Nga sẽ không 'tự do và công bằng'

Hôm thứ Năm, Liên Hiệp Âu Châu và NATO cho biết cuộc bầu cử ở Nga nhằm chứng kiến ông Vladimir Putin tái đắc cử tổng thống sẽ không tự do và công bằng vì Điện Cẩm Linh đã đè bẹp mọi phe đối lập, AFP đưa tin.

Yulia Navalnaya, góa phụ của đối phương quá cố của Điện Cẩm Linh, Alexei Navalny, đã kêu gọi phương Tây không công nhận kết quả cuộc bầu cử tổng thống, bắt đầu vào thứ Sáu 15 Tháng Ba.

Phát ngôn nhân Liên Hiệp Âu Châu Peter Stano cho biết: “Chúng tôi biết, dựa trên hồ sơ theo dõi về cách thức chuẩn bị và tổ chức các cuộc bỏ phiếu ở Nga dưới sự quản lý và chế độ hiện tại của Điện Cẩm Linh, thì điều này sẽ diễn ra như thế nào”. “Không khó để đoán trước rằng đây sẽ là một cuộc bầu cử không có tự do, không có công bằng và dân chủ, và người dân Nga không thực sự có quyền lựa chọn.”

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng cho biết cuộc bỏ phiếu “ở Nga sẽ không tự do và công bằng. Nó chỉ là trò dân chủ giả hiệu,” ông nói.

“Chúng tôi đã biết rằng các chính trị gia đối lập đang ở tù, một số bị giết và nhiều người phải sống lưu vong, và thực tế là một số người cố gắng ghi danh làm ứng cử viên cũng đã bị từ chối quyền ra ứng cử. Không có báo chí tự do và độc lập ở Nga.”

Cuộc bỏ phiếu kéo dài ba ngày, dự kiến sẽ dẫn đến việc Putin tuyên bố nắm quyền thêm sáu năm nữa, diễn ra sau khi cuộc xâm lược Ukraine của ông đã phá hủy mối quan hệ giữa Mạc Tư Khoa và phương Tây.

AFP cho biết cả Liên Hiệp Âu Châu và NATO đều lên án quyết định của Nga tổ chức bỏ phiếu tại các khu vực của Ukraine do binh lính nước này xâm lược và Mạc Tư Khoa tuyên bố là lãnh thổ của mình.

Ông Stoltenberg nói: “Những nỗ lực của Nga nhằm tổ chức bất kỳ phần nào của cuộc bầu cử ở các khu vực bị tạm chiếm của Ukraine là hoàn toàn bất hợp pháp, vi phạm luật pháp quốc tế”.

Stano cho biết cuộc bỏ phiếu ở những khu vực đó “không được công nhận và sẽ không được Liên minh Âu Châu công nhận”.

Chiến thắng trong cuộc tranh cử ngày 15-17/3 sẽ cho phép Putin ở lại Điện Cẩm Linh ít nhất đến năm 2030, lâu hơn bất kỳ nhà lãnh đạo Nga nào kể từ Catherine Đại đế vào thế kỷ 18.

Không có ứng cử viên đối lập thực sự nào được phép tranh cử. Putin chính thức đối đầu với ba ứng cử viên được Điện Cẩm Linh chấp thuận từ các đảng chính trị trung thành với ông và các chính sách của ông.

7. Công ty quốc phòng Đức Rheinmetall lên kế hoạch xây dựng các nhà máy vũ khí ở Ukraine

Hãng sản xuất vũ khí Rheinmetall của Đức hôm thứ Năm cho biết họ có kế hoạch thành lập ít nhất 4 nhà máy ở Ukraine với mục tiêu đạt doanh thu kỷ lục 10 tỷ euro hay 10,9 tỷ Mỹ Kim trong năm nay, AFP đưa tin.

Chiến tranh Ukraine đã thúc đẩy ngành công nghiệp vũ khí của Đức khi các nước tìm cách tái vũ trang trước mối đe dọa ngày càng tăng từ Nga và nhu cầu tăng vọt vào năm ngoái đã đẩy Rheinmetall lên chỉ số DAX blue-chip.

Công ty cho biết các nhà máy ở Ukraine - vốn đang bị thiếu hụt đạn dược khi Mạc Tư Khoa giành được lợi thế trên chiến trường - sẽ sản xuất đạn pháo, xe quân sự, thuốc súng và vũ khí phòng không.

“Ukraine hiện là đối tác quan trọng đối với chúng tôi, nơi chúng tôi thấy tiềm năng đạt doanh thu từ 2-3 tỷ euro doanh thu mỗi năm,” Giám đốc điều hành Rheinmetall Armin Papperger cho biết tại buổi trình bày kết quả năm 2023 của công ty.

Tập đoàn có trụ sở tại Duesseldorf - công ty sản xuất các bộ phận của xe tăng Leopard mà Berlin đồng ý có thể được gửi đến Ukraine sau nhiều do dự - đã báo cáo doanh thu kỷ lục 7,2 tỷ euro vào năm ngoái và đang hướng tới mục tiêu đạt 10 tỷ euro vào năm 2024.

Cổ phiếu của công ty đã tăng vọt 5% tại Frankfurt sau khi kết quả được công bố.

Nhà sản xuất thiết bị quân sự lớn nhất của Đức hồi tháng 2 đã công bố thỏa thuận với một công ty Ukraine để sản xuất đạn pháo ở Ukraine.

Lễ động thổ sẽ sớm diễn ra đối với nhà máy – ở một địa điểm không được tiết lộ – và nó sẽ được mô phỏng theo một nhà máy sản xuất đạn dược mà Rheinmetall đang xây dựng ở Đức.

Công ty này đã điều hành một liên doanh ở Ukraine để sửa chữa xe quân sự.

Rheinmetall cũng sẽ xây dựng một nhà máy ở Lithuania, nơi Đức có kế hoạch triển khai thường xuyên một đơn vị quân đội cỡ lữ đoàn để giúp bảo vệ sườn phía đông của NATO.

Công ty cho biết họ đang có kế hoạch tăng cường sản xuất đạn pháo, trong bối cảnh các đồng minh Âu Châu của Ukraine đang nỗ lực tăng sản lượng để có thể cung cấp thêm đạn dược cho Kyiv.

8. Nga bị cáo buộc 'khủng bố chính trị' tại quốc gia NATO

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Accused of 'Political Terrorism' in NATO Country”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một quan chức Lithuania hôm thứ Năm đổ lỗi cho Mạc Tư Khoa về vụ tấn công một nhân vật đối lập Nga trong tuần này, gọi vụ việc này là “khủng bố chính trị”.

Vilmantas Vitkauskas, nhà lãnh đạo Trung tâm Quản lý Khủng hoảng Quốc gia Lithuania, đã đưa ra cáo buộc liên quan đến vụ tấn công nhằm vào nhà phê bình Điện Cẩm Linh Leonid Volkov ở Vilnius.

Volkov gần đây từng là trợ lý hàng đầu cho lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny, người qua đời vào tháng trước tại một trại giam ở Bắc Cực đã làm dấy lên cáo buộc về sự liên quan có thể có của Putin. Volkov đã sống ở Lithuania, một thành viên của NATO, kể từ khi sống lưu vong vào năm 2019.

Hôm thứ Ba, Volkov đã bị tấn công bởi một kẻ tấn công được cho là đã xịt hơi cay vào mắt anh và dùng búa đánh anh liên tục. Không có vụ bắt giữ nào được thực hiện, nhưng cơ quan tình báo Lithuania đã đưa ra một tuyên bố sau vụ tấn công, cáo buộc rằng vụ tấn công có thể do Mạc Tư Khoa tổ chức trong một nỗ lực nhằm dập tắt sự phản đối trước cuộc bầu cử tổng thống Nga.

Giám đốc tình báo Darius Jauniskis cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Năm: “Có vẻ như đây là công việc của các cơ quan đặc biệt của Nga, dường như được thực hiện thông qua một số người được tuyển dụng”.

Khi chỉ tay vào Điện Cẩm Linh, Vitkauskas mô tả cuộc tấn công vào Volkov là “chuyên nghiệp, được lên kế hoạch tốt và bất cứ ai thực hiện nó đều đã được chuẩn bị kỹ lưỡng hoặc nhận được chỉ dẫn rất tốt”.

Ông nói với hãng tin LRT của Lithuania: “Đây là lần đầu tiên một vụ việc gây hấn chính trị, khủng bố chính trị như vậy xảy ra trên đất của chúng tôi”.

Tổng thống Lithuania Gitanas Nausėda đã thảo luận về vụ tấn công, và ông không loại trừ khả năng Mạc Tư Khoa có liên quan.

“Tất cả những điều này tạo thành một loạt vấn đề, trong đó rõ ràng là những điều như vậy đã được lên kế hoạch. Chúng ta không nên ngạc nhiên,” Nausėda nói, theo AFP.

Ông nói thêm: “Về phần Putin, tôi chỉ có thể nói một điều: Ở đây không ai sợ ông cả”.

Volkov quyết đoán hơn khi đổ lỗi, cho biết rằng vụ tấn công là “một tội phạm điển hình, rõ ràng từ Putin.”

“Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc và chúng tôi sẽ không đầu hàng”, ông nói. “Khó khăn nhưng chúng tôi sẽ giải quyết được… Thật tốt khi biết tôi vẫn còn sống.”

Khi được các phóng viên hỏi về Volkov hôm thứ Năm, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết ông không thể bình luận về một vụ việc xảy ra ở một quốc gia khác trước khi thêm một thông điệp về tổng thống của mình.

“Bạn không nên sợ Putin. Bạn nên tôn trọng và lắng nghe Putin”, Peskov nói thêm.

9. Đồng minh của Putin triển khai xe tăng gần biên giới NATO

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Ally Deploys Tanks Near NATO Border”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Belarus được cho là đã triển khai xe tăng gần biên giới với NATO, trong khi căng thẳng giữa Nga và liên minh chiến lược tiếp tục âm ỉ trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine.

Theo một báo cáo được The Kyiv Post công bố hôm thứ Năm, quân đội Belarus đã “huy động lực lượng dự bị và bắt đầu các cuộc diễn tập quân sự lớn”. Quân đội và thiết bị bao gồm xe tăng từ Lữ đoàn cơ giới cận vệ số 19 của Belarus được cho là đã được triển khai gần biên giới phía tây của đất nước với quốc gia thành viên NATO Lithuania.

Cộng đồng Công nhân Hỏa xa Belarus - một nhóm phản đối các chính sách của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, một đồng minh thân cận của Putin - cho biết một đoàn tàu chở đầy thiết bị quân sự và nhân sự đã đến Oshmyany vào tối thứ Tư, một khu vực nằm cách biên giới với Lithuania chưa đầy 15 dặm.

Nhóm này cho biết đoàn tàu đến ga Oshmyany gồm 4 toa chở đầy quân Belarus và 42 toa chở đầy thiết bị, trong đó có 9 xe tăng T-72B. Bộ Quốc phòng Belarus sau đó xác nhận việc triển khai bao gồm xe tăng T-72B và xe chiến đấu bộ binh BMP-2, theo dự án tin tức Hajun của Belarus.

Bộ Quốc phòng Belarus cho biết trong một tuyên bố chia sẻ trên mạng xã hội rằng một cuộc tập trận huấn luyện quân sự đang diễn ra ở khu vực bao gồm Oshmyany cho đến ngày 5 tháng 4. Các cuộc tập trận bổ sung được cho là đang diễn ra ở một số khu vực khác của Belarus, bao gồm một số khu vực ở những khu vực không xa biên giới với Ba Lan, một quốc gia thành viên NATO khác.

“Nhân sự sẽ phải di chuyển đến các khu vực được chỉ định và tiến hành một loạt cuộc tập trận và huấn luyện, bao gồm cả bắn đạn thật”, quân đội Belarus cho biết trong một tuyên bố, theo bản dịch từ The Kyiv Post. “Trong quá trình kiểm tra, việc di chuyển các thiết bị quân sự đã được lên kế hoạch và có thể tạm thời hạn chế việc di chuyển của các phương tiện giao thông dân sự trên các tuyến đường và khu vực công cộng.”

Lukashenko, một tên lãnh dạo chuyên quyền, người đã nhiều lần phải đối mặt với các cáo buộc quốc tế về vi phạm nhân quyền và gian lận bầu cử, vào tháng trước đã cáo buộc Ba Lan âm mưu với Mỹ để thực hiện một “hành động khiêu khích quy mô lớn” mà sau này “đổ lỗi cho Nga và Belarus”. Lukashenko cũng so sánh các đồng minh NATO với nhà lãnh đạo Đức Quốc xã Adolf Hitler vào đầu Thế chiến II.

Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Viktor Khrenin dường như đã đưa ra lời đe dọa đối với NATO trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình nhà nước Nga ngay sau đó, nói rằng “Minsk sẽ không khoanh tay đứng nhìn trong trường hợp không phận của họ bị vi phạm” và sẽ bắn hạ bất kỳ máy bay nước ngoài nào “ không cảnh báo.”

Đầu năm nay, Belarus tuyên bố đã áp dụng học thuyết quân sự mới cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân sau khi nhận được một lô hàng vũ khí hạt nhân chiến thuật từ Nga vào cuối năm 2023.

Trong khi đó, NATO hiện đang tiến hành cuộc tập trận quân sự lớn nhất ở Âu Châu trong nhiều thập kỷ. Chiến dịch Steadfast Defender dự kiến sẽ tiếp tục đến tháng 5 và có sự tham gia của hơn 90.000 quân từ tất cả 32 quốc gia thành viên của liên minh. Nga tuyên bố cuộc tập trận thực chất là cuộc diễn tập cho cuộc tấn công do NATO lên kế hoạch nhằm vào lãnh thổ nước này.

10. Putin cho biết việc thiết lập một đơn vị chạy bằng năng lượng hạt nhân trong không gian là ưu tiên hàng đầu.

Hôm Thứ Năm, Vladimir Putin nói trong một cuộc họp với các nhà lãnh đạo Nga rằng ưu tiên hàng đầu là Nga phải giành được vị thế thống trị trong không gian càng sớm càng tốt.

Yury Borisov, nhà lãnh đạo cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos, tuần trước cho biết Nga và Trung Quốc đang xem xét đưa nhà máy điện hạt nhân lên mặt trăng từ năm 2033-2035.

Hôm 15 Tháng Hai, Phát ngôn nhân an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby nói rằng “mặc dù việc Nga theo đuổi khả năng thống trị không gian đang gây bối rối nhưng không có mối đe dọa trực tiếp nào đối với sự an toàn của bất kỳ ai”.

Ông nói thêm: “Chúng tôi không nói về một loại vũ khí có thể được sử dụng để tấn công con người hoặc gây ra sự hủy diệt vật chất trên Trái đất.”

Một số người lo ngại sẽ tìm cách tung lên không gian các loại vũ khí nhằm hạ gục các vệ tinh của các nước khác trên không gian. Tuy nhiên, Tướng Kirby nói: “Nga có khả năng chế tạo vũ khí chống vệ tinh trên không gian nhưng nó vẫn chưa đi vào hoạt động.”