1. Báo cáo cho biết chiến đấu cơ Su-27 của Nga bị bắn hạ trên Belgorod

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Su-27 Fighter Jet Shot Down Over Belgorod: Reports”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm thứ Ba, một chiếc Su-27 của Nga đã bị rơi ở khu vực Belgorod phía nam nước Nga, giáp biên giới Ukraine, theo báo cáo địa phương.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Thứ Tư, 13 Tháng Ba, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat xác nhận rằng một trong những chiến đấu cơ siêu thanh của Nga đã rơi gần thị trấn Valuyki của Nga hôm thứ Ba.

Các blogger quân sự Nga cũng xác nhận Nga đã mất một chiến đấu cơ Su-27 tại khu vực Belgorod. Đoạn phim lan truyền trên mạng của các blogger quân sự Nga cho thấy những đám khói dày đặc bốc lên bầu trời.

Trong một tuyên bố được đăng lên ứng dụng nhắn tin Telegram vào sáng sớm thứ Ba, Vyacheslav Gladkov, thống đốc vùng Belgorod, cho biết “một vật thể nổ đã được phát hiện và loại bỏ bởi một nhóm kỹ thuật” cùng với Bộ Quốc phòng Nga ở làng Soloti. Thị trấn nằm ở phía tây bắc Valuyki. Gladkov nói: “Không có hậu quả gì cả.”

Bộ Quốc phòng Nga không đề cập đến bất kỳ máy bay nào của họ trong các tuyên bố hôm thứ Ba, nhưng cho biết lực lượng phòng không của nước này đã tiêu diệt 25 máy bay không người lái của Ukraine trên lãnh thổ Nga chỉ trong một đêm, trong đó có 7 chiếc trên khu vực Belgorod.

Trong một tuyên bố khác, Mạc Tư Khoa cho biết họ đã đánh chặn 8 hỏa tiễn Ukraine và một hỏa tiễn chiến thuật trên khu vực Belgorod vào khoảng 7h30 sáng giờ địa phương. Nga sau đó cho biết một máy bay không người lái khác đã bị bắn rơi trên vùng Belgorod vào lúc 9:15 sáng giờ địa phương.

Ukraine cho biết Nga đã mất số lượng máy bay Su-34 và Su-35 ở mức hai con số, nhưng báo cáo về việc Mạc Tư Khoa mất máy bay Su-27 thì hiếm hơn. Su-35 là phiên bản hiện đại hóa của tiêm kích Su-27.

Theo quân đội Mỹ, Flanker thời Chiến tranh Lạnh, hay Su-27 được gọi theo cách nói của NATO, được thiết kế để cạnh tranh với các chiến đấu cơ thế hệ thứ tư của Mỹ.

Trong một tuyên bố sau đó hôm thứ Ba, Bộ Quốc phòng Nga cho biết “các đội quân khủng bố” Ukraine đã “cố gắng xâm chiếm” lãnh thổ Nga dọc biên giới giữa hai nước, bao gồm cả khu vực Belgorod, bằng cách sử dụng xe tăng và xe thiết giáp.

Các phương tiện truyền thông và quan chức Ukraine hôm thứ Ba cho biết các nhóm Nga phản đối Putin, bao gồm Quân đoàn Tự do Nga và Quân đoàn Tình nguyện Nga, đã phát động một “chiến dịch chung”.

Đoạn phim ban đêm do Quân đoàn Tự do Nga đăng tải hôm thứ Ba dường như cho thấy các chiến binh di chuyển trên xe tăng hoặc xe thiết giáp. “Đã vượt qua biên giới,” nhóm nói trong một tuyên bố ngắn gọn.

Nhóm thân Ukraine, Tiểu đoàn Siberia, hôm thứ Ba cho biết họ đang “mang lại tự do và công lý cho vùng đất Nga của chúng tôi”, đồng thời nói thêm rằng “cuộc giao tranh ác liệt đang diễn ra trên lãnh thổ Nga”.

Quân đoàn tình nguyện Nga cũng đăng đoạn phim lên các trang mạng xã hội của họ vào thứ Ba. Nhóm này cho biết: “Các nhà chức trách ở Nga chỉ hiểu ngôn ngữ của vũ lực”. “Đó là lý do tại sao chúng tôi lại tiến vào lãnh thổ Liên bang Nga!”

2. Thảm họa Il-76: 15 người có thể đã chết trong vụ tai nạn máy bay vận tải Ivanovo ở Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Il-76 Disaster: 15 Feared Dead in Russian Transport Plane Ivanovo Crash”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Có tới 15 người được cho là đã thiệt mạng sau khi một máy bay vận tải quân sự của Nga bị rơi ngay sau khi cất cánh hôm thứ Ba.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, một máy bay chở hàng quân sự Il-76 đã bị rơi vào khoảng 1 giờ chiều theo giờ Mạc Tư Khoa hôm Thứ Ba, khi đang cất cánh cho một “chuyến bay theo lịch trình”.

Chính phủ Nga cho biết có tổng cộng 15 người trên máy bay khi máy bay rơi gần thành phố Ivanovo, phía đông bắc thủ đô Mạc Tư Khoa. Theo Mạc Tư Khoa, có 8 thành viên phi hành đoàn và 7 hành khách trên máy bay vận tải.

Đoạn phim đầy kịch tính lan truyền trên mạng dường như cho thấy chiếc máy bay bốc cháy ngay trước thời điểm va chạm. Chính quyền Nga cho biết “nguyên nhân của thảm họa là do cháy ở một trong các động cơ khi cất cánh”.

Tờ báo nhà nước Nga, Izvestia, đã công bố một bức ảnh được cho là bức ảnh đầu tiên về hiện trường đống đổ nát. Nó dường như cho thấy các bộ phận của một chiếc máy bay trong một khu vực nhiều cây cối, bùn lầy.

Kênh Telegram Shot của Nga, được cho là có liên kết với các cơ quan an ninh Nga, cho biết một số thi thể đã được trục vớt từ hiện trường vụ tai nạn, trích dẫn một nguồn tin giấu tên. Hãng thông tấn Tass do nhà nước hậu thuẫn sau đó đưa tin rằng không có người nào sống sót sau vụ tai nạn.

Phương tiện truyền thông được nhà nước Nga hậu thuẫn đưa tin một đám cháy đã bùng phát gần phi trường Severny, cách Ivanovo vài dặm. Hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti dẫn lời thống đốc khu vực cho biết, ngọn lửa đã được dập tắt kể từ đó.

Theo các quan chức khu vực, vụ tai nạn “không ảnh hưởng đến các khu vực đông dân cư của vùng Ivanovo”.

Máy bay Ilyushin Il-76 được thiết kế để vận chuyển quân đội, thiết bị quân sự, vũ khí và các loại hàng hóa khác.

Cuối Tháng Giêng năm 2024, một chiếc máy bay Il-76 khác chở 74 người bị rơi ở vùng Belgorod phía nam nước Nga, giáp biên giới với Ukraine. Khi đó, chiếc máy bay vận tải đang chở 65 tù binh chiến tranh Ukraine. Nga đổ lỗi vụ tai nạn cho Ukraine, điều mà Kyiv chưa bao giờ xác nhận.

Đoạn phim được đăng lên mạng xã hội vào thời điểm đó dường như cho thấy khoảnh khắc chiếc máy bay vận tải bị rơi, ngọn lửa bốc lên rõ ràng trên bầu trời kèm theo những đám khói đen.

Vào tháng 6 năm 2022, một chiếc máy bay Il-76 bị rơi và bốc cháy gần thành phố Ryazan của Nga. Truyền thông nhà nước Nga đưa tin động cơ của máy bay vận tải bị hỏng và 5 người thiệt mạng.

3. Nga sản xuất đạn pháo nhiều gấp ba lần Mỹ và Âu Châu

CNN đưa tin Nga dường như đang trên đà sản xuất số lượng đạn pháo gần gấp ba lần so với Mỹ và Âu Châu cộng lại.

Báo cáo tại Ủy ban quân vụ Thượng viện Hoa Kỳ cho biết: “Nga đang sản xuất khoảng 250.000 quả pháo mỗi tháng, tương đương khoảng 3 triệu quả mỗi năm, theo ước tính tình báo của NATO về sản lượng quốc phòng của Nga,” Các nguồn tin quen thuộc với các nỗ lực của phương Tây nhằm trang bị vũ khí cho Ukraine cũng đưa ra một con số tương tự.

Nói chung, Mỹ và Âu Châu chỉ có khả năng sản xuất khoảng 1,2 triệu quả đạn mỗi năm để gửi tới Kyiv, một quan chức tình báo cao cấp của Âu Châu nói với CNN.

Quân đội Mỹ đặt mục tiêu sản xuất 100.000 viên đạn pháo mỗi tháng vào cuối năm 2025 - chưa bằng một nửa sản lượng hàng tháng của Nga - và thậm chí con số đó hiện nằm ngoài tầm với khi khoản tài trợ 60 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine bị đình trệ tại Quốc hội.

Một quan chức cao cấp của NATO nói với CNN: “Những gì chúng ta đang gặp phải hiện nay là một cuộc chiến sản xuất”. “Kết quả ở Ukraine phụ thuộc vào việc mỗi bên được trang bị như thế nào để tiến hành cuộc chiến này.”

Các quan chức cho biết Nga hiện đang bắn khoảng 10.000 quả đạn mỗi ngày, so với chỉ 2.000 quả mỗi ngày từ phía Ukraine. Theo một quan chức tình báo Âu Châu, tỷ lệ này còn tồi tệ hơn ở một số nơi dọc theo mặt trận dài 600 dặm.

4. Nga sắp hết máy bay do thám A-50

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Is Running Out of A-50 Spy Planes”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ukraine đã nhắm vào các máy bay do thám rất mạnh và rất đắt tiền của Nga. Và họ đã rất thành công khi làm như vậy.

Kyiv đã loại bỏ hai máy bay cảnh báo sớm và kiểm soát trên không Beriev A-50, gọi tắt là AWACS, khan hiếm của Nga kể từ đầu năm. Ukraine cho biết họ đã hạ một chiếc A-50 trên Biển Azov vào giữa Tháng Giêng, sau đó là chiếc A-50 thứ hai vào cuối tháng 2.

Cuối tuần qua, Ukraine đã vượt qua biên giới vào khu vực Rostov của Nga và được cho là đã tấn công một căn cứ không quân ở thành phố Taganrog có nhiệm vụ sửa chữa máy bay A-50. Thống đốc vùng Rostov báo cáo về một cuộc tấn công “quy mô lớn” bằng máy bay không người lái nhưng cho biết “không có thiệt hại nào đối với cơ sở hạ tầng dân sự của thành phố”. Các quan chức Ukraine và các blogger quân sự Nga cho biết cơ sở máy bay gần thành phố đã bị tấn công.

Nghị sĩ Ukraine Oleksiy Goncharenko nói với Newsweek hôm Chúa Nhật rằng nhà máy Taganrog “bị hư hại nặng nề” và máy bay A-50 gần cơ sở này đã bị phá hủy hoặc bị hư hại đáng kể. Không rõ liệu chiếc máy bay này trước đây có bị hư hỏng hay đang hoạt động.

Tuy nhiên, việc mất ít nhất hai chiếc A-50 vào năm 2024 đã hạn chế tầm nhìn của Nga trên bầu trời và các hoạt động của nước này trên bầu trời Ukraine. Nhiều nhất, Nga được cho là chỉ còn lại 6 chiếc A-50.

Hồi tháng 2, Trung tướng Kyrylo Budanov, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự GUR của Ukraine, cho biết nếu Điện Cẩm Linh mất thêm một chiếc A-50 nữa, nước này sẽ không thể duy trì hoạt động 24/7.

Đã có những dấu hiệu cho thấy những khoảng trống do những chiếc A-50 bị bắn rơi để lại đang được cảm nhận rõ ràng. Vào cuối tháng 2, quân đội Ukraine cho rằng Mạc Tư Khoa đang “cố gắng thay thế” những chiếc A-50 của mình bằng máy bay không người lái trinh sát – mặc dù các chuyên gia gợi ý với Newsweek rằng biện pháp tạm thời này sẽ chỉ đạt được thành công hạn chế.

Sau khi mất chiếc A-50 đầu tiên trong năm nay, Nga vẫn giữ chiếc A-50 thay thế hoạt động trên lãnh thổ Nga với hy vọng ngăn chặn việc mất thêm một chiếc máy bay khác, chính phủ Anh đánh giá như trên vào đầu tháng Hai. Nga cũng có thể đã cho ngừng hoạt động toàn bộ phi đội A-50 của mình sau khi mất chiếc máy bay thứ hai vào tháng 2, chính phủ Anh khi đó cho biết vào đầu tháng 3.

Bộ Quốc phòng Anh gợi ý hồi đầu tháng này rằng Mạc Tư Khoa có thể đang chuyển sang khôi phục các khung máy bay A-50 đã bị hủy hoại để đưa số lượng máy bay hoạt động trở lại. Điều này sẽ đi theo xu hướng Nga khôi phục lại những thiết bị không còn sử dụng nữa, chẳng hạn như rút những chiếc xe tăng cũ nhất ra khỏi kho.

Mỗi chiếc A-50 đều được trang bị một “radar mạnh mẽ hoạt động ngoài tần số của các camera thông thường và có khả năng nhận biết chuyển động của các phương tiện trên mặt đất và trên không chỉ trong một lần quét”, chuyên gia máy bay không người lái Steve Wright có trụ sở tại Anh cho biết.

Frederik Mertens, nhà phân tích của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Hague, cho biết thêm: “Ở độ cao mà chúng hoạt động, đường chân trời radar của chúng trải dài hơn nhiều so với radar trên mặt đất”.

Còn được NATO gọi với biệt danh Mainstay, A-50 giúp Nga tìm kiếm lực lượng phòng không Ukraine và điều phối các cuộc tấn công do các máy bay khác thực hiện, chẳng hạn như máy bay phản lực thế hệ thứ tư.

Phát ngôn nhân lực lượng không quân Kyiv, Đại tá Yury Ignat cho biết, việc mất đi những chiếc A-50 “làm giảm khả năng của chúng trong việc tiến hành trinh sát radar trên lãnh thổ Ukraine, phát hiện các mục tiêu trên không cũng như phát hiện các hệ thống radar của chúng tôi”.

5. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg xác nhận chưa có kế hoạch gửi quân liên minh tới Ukraine

Khi được hỏi về đề xuất của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rằng các đồng minh phương Tây không nên loại trừ việc triển khai quân tới Ukraine, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói với các phóng viên báo chí rằng: “Nato chưa có kế hoạch gửi quân tới Ukraine vì cho đến nay NATO không phải là bên tham gia cuộc xung đột; và các đồng minh của NATO cũng vậy”.

Ông Stoltenberg nói rằng chỉ cần một nước NATO gửi quân tới Ukraine, thì điều đó sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ liên minh vì các thành viên của liên minh này bị ràng buộc bởi một hiệp ước phòng thủ tập thể.

Khi được hỏi liệu Macron có phạm sai lầm khi nói về “sự mơ hồ chiến lược” về khả năng triển khai quân đội phương Tây tới Ukraine hay không, ông Stoltenberg nói: “Tôi nghĩ điều quan trọng là chúng ta phải tham khảo ý kiến và chúng ta có đường lối chung đối với những chủ đề quan trọng này bởi vì chúng quan trọng cho tất cả chúng ta.”

Anh, Đức, Thụy Điển, Cộng hòa Tiệp, Ba Lan, Ý và Hung Gia Lợi nằm trong số những quốc gia cho biết họ không xem xét việc gửi bộ binh tới Ukraine sau những bình luận gây tranh cãi của ông Macron vào tháng trước.

Bảo vệ sự mơ hồ về chiến lược của Pháp, Tổng thống Pháp cho biết tại cuộc họp gồm 20 nhà lãnh đạo chủ yếu là Âu Châu ở Paris: “Không có sự đồng thuận nào về việc chính thức hỗ trợ bất kỳ lực lượng bộ binh nào. Điều đó nói rằng, không có gì nên bị loại trừ. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để bảo đảm rằng Nga không thể thắng.”

6. Nga thu lợi từ các cuộc tấn công ở Biển Đỏ của Houthi

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Profiting From Houthi Red Sea Attacks”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga được cho là đang thu lợi từ các cuộc tấn công của Houthi ở Biển Đỏ khi cuộc chiến của Mạc Tư Khoa ở Ukraine và cuộc chiến của Israel với Hamas đều tiếp tục diễn ra ác liệt.

Houthis, một nhóm chiến binh được Iran hậu thuẫn có trụ sở tại Yemen, đã tấn công hành lang vận chuyển hàng hải sầm uất của Biển Đỏ kể từ ngay sau khi Israel tiến hành cuộc tấn công đang diễn ra ở Gaza sau cuộc tấn công bất ngờ ngày 7 tháng 10 của Hamas.

Trong khi đó, Nga đã bị trừng phạt nặng nề kể từ khi xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Nhiều hàng hóa thường vận chuyển bằng đường bộ qua Nga trên đường từ Á Châu đến Âu Châu đã được chuyển sang tuyến đường Biển Đỏ.

Những biến động đã thúc đẩy các chuyến hàng đường biển bắt đầu thực hiện một lộ trình dài hơn, đi từ Á Châu đến Âu Châu bằng cách đi vòng quanh Phi Châu qua Mũi Hảo Vọng. Tờ Financial Times đưa tin hôm thứ Hai rằng yêu cầu vận chuyển hàng hóa qua Nga bằng hỏa xa đã tăng vọt.

Trong khi các lệnh trừng phạt của Liên minh Âu Châu ngăn chặn việc vận chuyển hàng hóa qua Nga bằng đường bộ thì không có hạn chế nào áp dụng cho việc di chuyển bằng hỏa xa, miễn là hàng hóa không có nguồn gốc từ Nga.

Công ty vận tải DHL của Đức cho biết, các yêu cầu vận chuyển sử dụng công ty hỏa xa Nga, gọi tắt là RZD, thuộc sở hữu nhà nước của Mạc Tư Khoa đã tăng vọt 40% kể từ khi lực lượng Houthi buộc tuyến đường dài hơn trở nên phổ biến vào tháng 12.

DHL nói với The Financial Times: “Các yêu cầu đã tăng lên khoảng 40% kể từ khi bắt đầu xảy ra tình hình ở Biển Đỏ”. “Số lượng áp đảo đang đi qua Nga.”

Tương tự, các công ty vận tải chuyên nghiệp RailGate Europe và Rail Bridge Cargo đều cho biết nhu cầu vận chuyển thương mại đi tuyến hỏa xa của Nga đã tăng hơn 30% sau các cuộc tấn công của Houthi.

Mặc dù các công ty như RailGate Europe tránh giao dịch trực tiếp với RZD, công ty do chính phủ Nga kiểm soát cuối cùng vẫn chịu trách nhiệm về hệ thống hỏa xa và hưởng lợi tài chính từ bất kỳ chuyến hàng nào.

Cả Liên Hiệp Âu Châu và Mỹ đều áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với RZD sau cuộc xâm lược Ukraine. Tuy nhiên, vẫn còn những kẽ hở cho phép hỏa xa được sử dụng hợp pháp để vận chuyển hàng hóa thương mại miễn là các chuyến hàng không xuất phát hoặc dừng ở Nga.

Mặc dù tổng lượng hàng hóa được vận chuyển qua Nga kể từ khi các cuộc tấn công của Houthi bắt đầu vẫn chưa rõ ràng, nhưng bất kỳ khoản lợi nhuận nào mà RZD thu được có thể sẽ được sử dụng, ít nhất một phần, để tiếp tục tài trợ cho cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Lực lượng Houthi thề sẽ tiếp tục tấn công hành lang Biển Đỏ chừng nào Israel tiếp tục tấn công vào Gaza, nơi ngày càng hứng chịu sự chỉ trích và lên án của quốc tế sau cái chết của hơn 30.000 người Palestine được báo cáo.

7. Nga cho biết một nhóm tàu chiến của nước này đã tới Iran để tham gia cuộc tập trận với Iran và Trung Quốc ở Vịnh Oman và Biển Ả Rập.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố được truyền thông nhà nước trích dẫn hôm thứ Hai rằng cuộc tập trận chung mang tên “Vành đai an ninh hàng hải - 2024” sẽ có sự tham gia của tàu chiến và máy bay.

Bộ này cho biết: “Phần thực tế của cuộc tập trận sẽ diễn ra ở vùng biển Vịnh Oman thuộc Biển Ả Rập”. “Mục đích chính của cuộc diễn tập là nhằm bảo đảm an toàn cho hoạt động kinh tế hàng hải”.

8. Tình báo Mỹ cảnh báo rằng kho vũ khí hạt nhân của Nga tiếp tục mở rộng và hiện đại hóa

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia's Nuclear Arsenal Continues to Expand and Modernize: US Intel”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo tình báo Mỹ, Nga đang tiếp tục xây dựng kho vũ khí hạt nhân của mình như một phương pháp răn đe trước những đối phương tiềm tàng.

Trong đánh giá mối đe dọa hàng năm được công bố hôm thứ Hai, Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia, gọi tắt là DNI, tuyên bố rằng Mạc Tư Khoa vẫn nắm giữ “kho dự trữ vũ khí hạt nhân lớn nhất và đa dạng nhất” và Nga coi vũ khí nguyên tử của mình là “cần thiết để duy trì răn đe và đạt được mục tiêu của mình trong một cuộc xung đột tiềm tàng chống lại Hoa Kỳ và NATO.”

Báo cáo này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa phương Tây và Nga tiếp tục gia tăng trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine và khi có những lo ngại xoay quanh khả năng Mạc Tư Khoa sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Kyiv hoặc các quốc gia thành viên NATO láng giềng. Putin cảnh báo các đồng minh của Ukraine có nguy cơ bắt đầu xung đột hạt nhân nếu họ mở rộng can dự vào cuộc chiến Nga-Ukraine.

Tình báo Mỹ thừa nhận trong báo cáo rằng “việc Mạc Tư Khoa không thể đạt được những chiến thắng nhanh chóng và mang tính quyết định trên chiến trường, cùng với các cuộc tấn công của Ukraine ở Nga, tiếp tục gây lo ngại rằng Putin có thể sử dụng vũ khí hạt nhân”. Văn phòng DNI cũng cho biết Nga đang tiếp tục phát triển hỏa tiễn nguyên tử tầm xa có khả năng mang vũ khí nguyên tử “nhằm xuyên thủng hoặc vượt qua hệ thống phòng thủ hỏa tiễn của Mỹ”.

“Nga đang mở rộng và hiện đại hóa hệ thống phi chiến lược lớn và đa dạng, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân hoặc thông thường, bởi vì Mạc Tư Khoa tin rằng những hệ thống như vậy cung cấp các lựa chọn để ngăn chặn đối phương và kiểm soát sự leo thang của các hành động thù địch tiềm tàng cũng như chống lại các lực lượng thông thường của Mỹ và Đồng minh,” báo cáo cho biết.

Khi cuộc xâm lược Ukraine của Putin kéo dài, quân đội Nga đã phải gánh chịu tổn thất lớn, bao gồm cả về số thương vong và trang thiết bị. Tình báo Anh trước đó ước tính Mạc Tư Khoa đã mất hơn 335.000 quân kể từ khi bắt đầu cuộc chiến vào tháng 2/2022.

Theo báo cáo của DNI, những tổn thất “rộng lớn” có thể có nghĩa là Mạc Tư Khoa phải đối mặt với “sự phục hồi trong nhiều năm” và trở nên “phụ thuộc nhiều hơn vào khả năng hạt nhân và phản lực không gian để răn đe chiến lược khi nước này nỗ lực xây dựng lại lực lượng mặt đất của mình”.

“Dù thế nào đi nữa, lực lượng không quân và hải quân của Nga sẽ tiếp tục cung cấp cho Mạc Tư Khoa một số khả năng triển khai sức mạnh toàn cầu”.

Báo cáo đánh giá rủi ro cũng được đưa ra khi có nhiều câu hỏi xoay quanh kế hoạch chung của Nga với Trung Quốc nhằm xây dựng một nhà máy điện hạt nhân trên mặt trăng trong thập kỷ tới. Các báo cáo xuất hiện vào tháng 2 rằng Nga đã có được một loại vũ khí chống vệ tinh chạy bằng năng lượng hạt nhân, nhưng các quan chức Mỹ đã bác bỏ lo ngại rằng thiết bị này có thể gây ra tổn hại “vật lý” trên Trái đất. Mạc Tư Khoa cũng phủ nhận các báo cáo liên quan đến loại vũ khí như vậy.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói với Newsweek hôm thứ Hai rằng Washington “biết về kế hoạch của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và của Nga về Trạm Nghiên cứu Mặt trăng Quốc tế”, đồng thời nói thêm rằng Mạc Tư Khoa và Bắc Kinh đã chia sẻ “hàng thập kỷ hợp tác không gian”.

Theo báo cáo của DNI, Trung Quốc và Nga đang hy vọng bảo đảm “sự ổn định chiến lược” với Mỹ bằng cách tăng cường “khả năng vũ khí, bao gồm cả vũ khí phi truyền thống nhằm đánh bại hoặc trốn tránh hệ thống phòng thủ hỏa tiễn của Mỹ”.

9. Ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu kêu gọi ngành công nghiệp quốc phòng mạnh mẽ hơn để bổ sung kho vũ khí đang cạn kiệt được gửi đến Ukraine

Josep Borrell, đại diện cao cấp của Liên Hiệp Âu Châu về chính sách đối ngoại và an ninh, đồng thời là phó chủ tịch Ủy ban Âu Châu, đã kêu gọi Âu Châu thúc đẩy ngành công nghiệp quốc phòng của mình để bổ sung kho vũ khí đang cạn kiệt được gửi đến Ukraine.

Trong một tuyên bố, Borrell cho biết: “Chúng ta cần tăng cường cơ sở công nghiệp và công nghệ quốc phòng của mình. Điều này không ai rõ ràng trước cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine của Nga, nhưng giờ đây nó đã trở thành hiểu biết thông thường. Đó là điều kiện tiên quyết nếu chúng ta muốn tăng cường năng lực phòng thủ trong bối cảnh địa chính trị căng thẳng”.

Borrell lưu ý rằng, sau hai năm xảy ra chiến tranh cường độ cao, trong đó Ukraine được cung cấp vũ khí từ các đồng minh Liên Hiệp Âu Châu, chủ yếu từ kho vũ khí hiện có, những kho vũ khí hiện có này hiện đã cạn kiệt và “xung đột đã phát triển từ cuộc chiến về kho dự trữ thành cuộc chiến sản xuất”.

Ông nói rằng việc sản xuất đạn dược cần phải được đẩy mạnh hơn nữa, điều mà ông cho là bị hạn chế “không phải do thiếu năng lực sản xuất mà là do thiếu đơn đặt hàng và tài chính”, đồng thời cho biết thêm rằng các nhà lãnh đạo ngành đang nói “hãy đặt hàng và chúng tôi sẽ sản xuất nhiều hơn”.

Borell cũng kêu gọi các quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu hợp tác cùng nhau, lưu ý rằng họ “vẫn chưa phối hợp và tổng hợp đủ kế hoạch quốc phòng và mua sắm”.

10. Những chiếc FAB-1500 chết người của Nga có thể thay đổi hình dạng chiến tranh như thế nào

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “How Russia's Deadly FAB-1500s Could Change Shape of War”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga vừa ra mắt bom lượn dẫn đường FAB-1500 nâng cấp để hỗ trợ cho cuộc chiến ở Ukraine, có khả năng gây áp lực mới lên các hệ thống phòng không của Ukraine dọc chiến tuyến.

Đoạn phim chưa được xác minh lan truyền trên mạng dường như cho thấy một quả bom tấn công một tòa nhà nhiều tầng ở một thị trấn tiền tuyến ở miền đông Ukraine. “Cảnh quay hoành tráng về chiếc FAB-1500 tấn công trực tiếp vào mục tiêu ở Krasnohorivka”, một blogger quân sự Nga cho biết vào cuối tuần qua, đề cập đến một thị trấn phía tây thủ phủ khu vực Donetsk do Nga kiểm soát.

FAB-1500 là loại bom lớn nhất trong dòng FAB thời Liên Xô, bao gồm FAB-250 và FAB-500. Loạt bom này là vũ khí cũ thời Liên Xô đã được nâng cấp với bộ dẫn đường để trở thành bom chính xác. Các sửa đổi mới cũng đã bổ sung thêm các cánh bật ra, nghĩa là chúng lướt về phía mục tiêu đã định.

CNN đưa tin hôm Chúa Nhật rằng Mạc Tư Khoa đã bắt đầu triển khai vũ khí nặng 1.550 kg để tấn công các mục tiêu Ukraine.

Nga đã sử dụng rộng rãi FAB-500 nhỏ hơn, bao gồm cả việc phá hủy thị trấn chiến lược Avdiivka ở miền đông Ukraine trước khi lực lượng Ukraine rút khỏi khu định cư vào tháng trước. Các quan chức không quân Ukraine cảnh báo vào tháng 4 năm 2023 rằng Nga đã bắt đầu chuyển đổi bom trên không FAB-500 thành vũ khí giống hỏa tiễn hành trình, bắn ra từ bên ngoài tầm bắn của hệ thống phòng không Ukraine.

Vào thời điểm đó, Tư lệnh lực lượng không quân Ukraine, Trung tướng Mykola Oleschuk cho biết: “Có dấu hiệu chuẩn bị cho việc sử dụng hàng loạt các quả bom nặng 1.500 kg”.

FAB-1500 nặng hơn nhiều so với Bom tấn công trực tiếp chung, hay JDAMS, loại bom dẫn đường được Ukraine sử dụng.

Các chuyên gia cho rằng dù có kích thước lớn nhưng chính độ chính xác của loại bom mới có thể tạo nên sự khác biệt cho Nga. Ivan Stupak, cựu sĩ quan cơ quan an ninh Ukraine, người cố vấn cho ủy ban an ninh, quốc phòng và tình báo quốc gia của quốc hội Ukraine, nói với Newsweek rằng FAB-1500 đang có “tác động đáng kể” đến hệ thống phòng thủ của Ukraine ở Donetsk.

Chuyên gia quân sự David Hambling nói với Newsweek: “Phiên bản hiện tại của FAB-1500 có độ chính xác cao hơn 10 mét, gần như bảo đảm tiêu diệt được các vũ khí lớn”.

Ông nói thêm: “Những loại vũ khí như vậy cũng có tác động đáng kể về mặt tinh thần và những vụ nổ khủng khiếp được nhìn thấy và nghe thấy trên một khu vực rộng lớn”.

Một binh sĩ Ukraine đang chiến đấu ở vùng Donetsk phía đông Ukraine nói với CNN rằng bom FAB-1500 mới gây “rất nhiều áp lực lên tinh thần của binh lính”. “Không phải tất cả các chàng trai của chúng tôi đều có thể chịu đựng được. Mặc dù hiện tại họ ít nhiều đã quen với FAB-500, nhưng FAB-1500 thì tệ quá.”

Hambling lập luận rằng FAB-1500 có thể không phải là vũ khí thay đổi cuộc chơi nhưng chúng “sẽ gây ra thiệt hại thực sự”.

Marina Miron, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ thuộc Khoa Nghiên cứu Chiến tranh tại King's College Luân Đôn, cho biết: “Không phải thực tế là chúng có sức tàn phá rất mạnh khiến chúng hoạt động hiệu quả mà là mô-đun điều chỉnh mới đã được nâng cấp gần đây để bảo đảm độ chính xác”.

Frederik Mertens, nhà phân tích của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược The Hague, cho biết thêm, các công sự của Ukraine “có thể bị phá hủy dễ dàng bằng bom máy bay miễn là chúng đủ chính xác”. Ông nói với Newsweek rằng “độ chính xác và tầm xa mới thực sự quan trọng”.

Hambling cho biết, bom lượn mới cung cấp cho máy bay tấn công của Nga khả năng “tấn công các mục tiêu trên mặt đất với độ chính xác cao” với nguy cơ hỏa tiễn phòng không Ukraine hạ gục máy bay phản lực thấp hơn.

Các nhà phân tích cho rằng động thái tốt nhất của Ukraine là di dời các hệ thống phòng không do phương Tây sản xuất đến gần tiền tuyến hơn. Mertens nói với Newsweek rằng những tổn thất máy bay Nga nhiều và gần đây cho thấy Ukraine có thể đã đẩy lực lượng phòng không trên mặt đất, có thể là hệ thống Patriot, đến gần chiến trường hơn để “phục kích” chiến đấu cơ-ném bom của Mạc Tư Khoa.

Nga đã nâng cấp các loại vũ khí không điều khiển của mình bằng một bộ dụng cụ được gọi là UMPK, bổ sung khả năng lướt và dẫn đường cho những quả bom “ngu ngốc”, biến chúng thành vũ khí “thông minh” một cách hiệu quả. Miron nói với Newsweek rằng vào mùa hè năm 2023, một “phiên bản cải tiến” đã xuất hiện giúp tăng độ chính xác và tầm bắn của bom FAB.

Cuối tuần qua, Đại úy Dmytro Lykhovyi, phát ngôn nhân của lực lượng Kyiv hoạt động ở miền đông Ukraine, cho biết Nga đã sử dụng 3 quả bom lượn dẫn đường ở thành phố Myrnohrad của Donetsk.

11. Nga cáo buộc chính quyền Tổng thống Biden can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Accuses Biden Administration of Meddling in Presidential Election”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga, gọi tắt là SVR, hôm thứ Hai cáo buộc chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống sắp tới của Nga.

Không đưa ra bằng chứng, SVR cho biết chính quyền Tổng thống Biden đang sử dụng các tổ chức phi chính phủ để cố gắng tác động đến tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu. Theo cơ quan này, Mỹ tìm cách làm suy yếu kết quả bầu cử bằng cách ngăn cản cử tri đi bỏ phiếu.

Putin dự kiến sẽ giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử diễn ra từ thứ Sáu đến Chúa Nhật. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy Putin nhận được sự ủng hộ lớn từ người dân nước mình, nhưng các nhà phân tích phương Tây từ lâu đã cáo buộc Nga gian lận trong cuộc bầu cử.

SVR cho biết trong tuyên bố của mình: “Theo thông tin mà Cơ quan Tình báo Đối ngoại Liên bang Nga nhận được, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang đặt ra nhiệm vụ cho các tổ chức phi chính phủ của Mỹ là giảm lượng cử tri đi bỏ phiếu”. “Theo sự xúi giục của Washington, các lời kêu gọi đang được lan truyền thông qua các nguồn Internet đối lập để kêu gọi công dân Nga phớt lờ cuộc bầu cử.”

Đầu tháng này, hãng tin độc lập Meduza của Nga đưa tin rằng văn phòng của ông Putin lo ngại rằng cuộc bầu cử tổng thống Nga sẽ không đáp ứng được kỳ vọng của cử tri. Theo Meduza, Điện Cẩm Linh đang thúc đẩy tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao để chống lại những cáo buộc phổ biến rằng các cuộc bầu cử ở Nga có gian lận.

SVR gợi ý rằng chính quyền Tổng thống Biden đang cố gắng giảm tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu xuống thấp như một cách để chỉ trích khả năng chiến thắng của Putin là bất hợp pháp, với giả định rằng người Nga sẽ không bỏ phiếu nếu họ tin rằng cuộc bầu cử đã được quyết định trước khi bất kỳ lá phiếu nào được bỏ.

“Kế hoạch này đơn giản theo cách của người Mỹ. Theo tính toán của Washington, việc 'giảm tỷ lệ cử tri đi bầu' sẽ khiến phương Tây có lý do để đặt câu hỏi về kết quả bầu cử”, báo cáo của SVR cho biết.

Ở những nơi khác trong tuyên bố của mình, SVR tuyên bố Hoa Kỳ có kế hoạch sử dụng các phương tiện mạng để tấn công việc bỏ phiếu trực tuyến.

“Với sự tham gia của các chuyên gia công nghệ thông tin hàng đầu của Hoa Kỳ, nó được lên kế hoạch thực hiện các cuộc tấn công mạng vào hệ thống bỏ phiếu điện tử từ xa, khiến không thể kiểm phiếu của một tỷ lệ đáng kể cử tri Nga”.

Tuyên bố của cơ quan tình báo Nga cũng cho rằng nỗ lực của Mỹ nhằm phá hoại cuộc bầu cử có thể gây tác dụng ngược, với lý do tỷ lệ phiếu bầu thấp mà các nhà lãnh đạo Âu Châu như Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Ý Giorgia Meloni và Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhận được khi họ nhận được phiếu bầu thấp. đã được bầu vào chức vụ.

“Hoặc có thể đây là một ẩn ý tinh vi của người Mỹ đối với Rishi Sunak, người đã khéo léo đảm nhận chiếc ghế Thủ tướng Anh vào năm 2022, bỏ qua cuộc bỏ phiếu chung của người dân. Hiện nay, đương kim thủ tướng đang bằng mọi cách có thể trì hoãn việc tổ chức các cuộc bầu cử quốc hội sớm, kết quả của việc này rõ ràng sẽ khiến ông mất chức vụ”, SVR viết.

12. Một công dân Nam Hàn đã bị bắt ở Nga vì nghi ngờ hoạt động gián điệp.

Thông tấn xã Tass dẫn lời các cơ quan thực thi pháp luật cho biết người đàn ông này đã bị giam giữ ở thành phố viễn đông Vladivostok trước khi được chuyển đến Mạc Tư Khoa cho các “hoạt động điều tra”.

Cơ quan thông tấn nhà nước cho biết đây là trường hợp đầu tiên như vậy xảy ra với một công dân Nam Hàn. Nó không cung cấp bất kỳ chi tiết nào về bản chất của cáo buộc gián điệp.

Nga coi Nam Hàn là một quốc gia “không thân thiện” vì Hán Thành ủng hộ các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Mạc Tư Khoa liên quan đến cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Đồng thời, Nga đã xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với Bắc Hàn, quốc gia mà Mỹ cho rằng đang cung cấp đạn dược cho Mạc Tư Khoa để sử dụng trong chiến tranh.

Bắc Hàn và Nga đã phủ nhận điều này, mặc dù họ đã cam kết tăng cường hợp tác quân sự.