Blog giờ trở thành một nguồn tin không chính thống của người Việt Nam

Human Rights Watch (HRW) mới kêu gọi Ngân hàng Thế giới (World Bank) và các quốc gia cấp viện gây áp lực với Việt Nam nhằm chấm dứt hình sự hóa tự do ngôn luận.

Tổ chức giám sát nhân quyền thế giới có trụ sở ở Mỹ đã nêu ra vụ bỏ tù hai phóng viên, các blogger cũng như việc sa thải tổng biên tập vừa qua.

Human Rights Watch cho rằng đó là những ví dụ mới nhất cho thấy “một loạt các biện pháp của chính phủ Việt Nam nhằm trấn áp phản kháng và chỉ trích”.

Ông Brad Adams Giám đốc khu vực châu Á của HRW nói trong thông cáo phát đi hôm 8/1: “Việt Nam là một trong số ít các quốc gia nơi người dân có thể bị tù vì ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ’.

“Các nhà tài trợ cho Việt Nam nên tiếp tục thúc ép chính phủ Việt Nam chấm dứt hình sự hóa việc thể hiện ngôn luận một cách hòa bình”.

Việt Nam là một trong số ít các quốc gia nơi người dân có thể bị tù vì ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ’

Hồi cuối năm 2008, tổng biên tập của báo Tuổi Trẻ và Thanh Niên đã bị thay thế và được thuyên chuyển sang đảm nhận công việc khác.

Sự thay đổi này được đưa ra tiếp sau khi hai phóng viên của hai tờ báo này đã bị bắt rồi sau đó phải ra tòa vì “tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” khi đưa tin vụ bê bối PMU 18.

Về các sự việc đối với hai tờ báo này, HRW nói “Ngân hàng Thế giới và Nhật Bản cần bảo vệ các nhà báo điều tra và tổng biên tập của họ”.

Trong thông cáo của mình, HRW cũng chỉ trích việc Việt Nam mới chính thức cấm các blogger truyền đi hoặc đặt đường link liên quan tới các nội dung ‘chống lại nhà nước, tiết lộ bí mật quốc gia, an ninh và kinh tế’.

Trong quá khứ, HRW đã nhiều lần lên tiếng kêu gọi chính phủ Việt Nam tôn trọng tự do báo chí và ngôn luận.

(Nguồn: Human Rights Watch, http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2009/01/090109_hrw_vnexpression)