1. Tiến sĩ George Weigel: Chiến tranh chính nghĩa, hòa bình công chính và Ukraine

Tiến sĩ George Weigel là thành viên cao cấp của Trung tâm Đạo đức và Chính sách Công cộng Washington, và là người viết tiểu sử Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Ông vừa có bài viết nhan đề “Just War, Just Peace, and Ukraine”, nghĩa là “Chiến tranh chính nghĩa, hòa bình công chính và Ukraine”. Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Carl von Clausewitz là nhà lý luận quân sự người Phổ sống ở thế kỷ 19 có kiệt tác “Bàn về chiến tranh” vẫn còn được nghiên cứu cho đến ngày nay. Nhưng ông thường không được coi là nguồn tri thức cho các triết gia đạo đức và các nhà thần học luân lý. Điều đó thật không may. Tuyên bố cơ bản của Clausewitz, rằng chiến tranh là sự mở rộng của chính trị bằng các phương tiện khác, trên thực tế là một tuyên bố đạo đức. Tại sao? Bởi vì nếu chiến tranh không phải là chính trị bằng các phương tiện khác—nếu việc sử dụng lực lượng vũ trang không nhằm mục đích khôi phục hoặc thiết lập hòa bình, tự do, công lý và trật tự—thì chiến tranh chỉ là cướp bóc và tàn sát.

Tôi đã cố gắng đưa ra quan điểm này trong hơn 35 năm, kể từ lần đầu tiên tôi lập luận rằng, bên cạnh các nguyên tắc cổ điển ius ad bellum (quyết định chiến tranh) và ius in bello (tiến hành chiến tranh), lý thuyết chiến tranh chính nghĩa của Công Giáo truyền thống, được hiểu như một thành phần của lý thuyết quan hệ quốc tế Công Giáo cổ điển, cũng hàm chứa ngầm một ius ad pacem, tức là quyền được an hưởng thái bình: đó là nghĩa vụ xây dựng một nền hòa bình công chính sau chiến tranh. Tôi nghĩ rằng Clauswitz sẽ đồng ý - mặc dù ông ấy là một người Phổ. Cố nhiên, ông ấy sẽ có những ý tưởng khá khác so với Thánh Augustinô và Thánh Aquinas về hòa bình được tìm kiếm như là kết quả của chiến tranh. Dù thế nào đi chăng nữa, tôi vẫn cho rằng nghĩa vụ tái lập hòa bình liên kết các nguyên tắc chiến tranh chính nghĩa cổ điển của Công Giáo - về việc sử dụng lực lượng vũ trang tương xứng và phù hợp - với khái niệm của Clausewitz về chiến tranh như một hoạt động chính trị, chứ không đơn thuần là một hoạt động quân sự.

Tuy nhiên, ý tưởng về một nghĩa vụ tái lập hòa bình gắn liền với truyền thống chiến tranh chính nghĩa không nổi bật trong tư duy chiến tranh chính nghĩa của Công Giáo đương đại. Tại sao? Một phần, bởi vì nhiều nhà tư tưởng chiến tranh chính nghĩa Công Giáo chấp nhận quan điểm cho rằng truyền thống chiến tranh chính nghĩa bắt đầu bằng một “giả định chống lại chiến tranh”. Nhưng đó là đưa tiền đề của chủ nghĩa hòa bình vào lối suy nghĩ về chiến tranh chính nghĩa và bước đi đầu tiên sai lầm đó chắc chắn dẫn đến quan niệm sai lầm không kém rằng các nguyên tắc chiến tranh chính nghĩa là một loại danh sách kiểm tra mà các nhà đạo đức đề xuất cho các chính khách (tức là nếu có thể đánh dấu vào tất cả các ô thì bạn có thể tham chiến). Điều đó biến truyền thống chiến tranh chính nghĩa thành một bức tranh biếm họa về chính nó. Bởi vì truyền thống chiến tranh chính nghĩa và các nguyên tắc của nó là một khuôn khổ để suy tư về mặt luân lý về sự hợp tác giữa các nhà đạo đức và các quan chức chịu trách nhiệm bảo vệ thiện ích chung. Nói cách khác, những nguyên tắc đó không phải là một tập hợp các nhượng bộ mà các nhà lãnh đạo tôn giáo và các nhà lý luận đạo đức yêu cầu các chính khách phải cúi đầu, và không phải nhằm hạn chế việc phân tích chiến tranh chính nghĩa thành một sự đầu hàng có xu hướng kết thúc cuộc thảo luận trước khi nó đạt được hòa bình được tìm kiếm.

Vấn đề này lại trở nên cấp bách vì cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Có một cái gì đó giống như “giả định chống lại chiến tranh” dường như đang cung cấp thông tin cho lập luận, đang hiện diện một cách không vui trong một số giới Công Giáo, là những người cho rằng con đường hướng tới hòa bình ở Ukraine sẽ phải đi qua một “cuộc đối thoại” giữa Nga và Ukraine: một cuộc đối thoại giữa chính trị và đạo đức, giữa các bên đối xứng, cả hai đều có mục tiêu chiến tranh có thể biện minh được về mặt đạo đức. Tuy nhiên, điều đó rõ ràng là sai.

Theo một người có thẩm quyền không kém gì Vladimir Putin, cuộc chiến của Nga là một cuộc chiến tranh chinh phục thuộc địa kiểu mới với ẩn ý diệt chủng: Ukraine không phải là một quốc gia thực sự; Ukraine không có yêu sách hợp pháp về chủ quyền quốc gia; Ukraine được điều hành bởi Đức quốc xã với ý định tiêu diệt Nga theo lệnh của phương Tây. Đây đều là những lời dối trá, được tuyên truyền không ngừng nghỉ của Nga trên toàn thế giới và được củng cố bằng những tuyên bố báng bổ xúc phạm Thiên Chúa của Thượng phụ Chính thống giáo Nga ở Mạc Tư Khoa và Toàn Nga, Kirill (một đặc vụ KGB ở Geneva khi còn là một linh mục trẻ). Nhưng những lời dối trá ấy đã có ảnh hưởng ở phương Tây, nhất là ở Ý.

Một cuộc thảo luận về sách ngày 4 tháng 7 ở Rôma, được tài trợ bởi Cộng đồng Sant'Egidio, dường như rơi vào cái bẫy đối xứng này. Tôi ngưỡng mộ nhiều nỗ lực của cộng đồng Sant'Egidio trong việc phục vụ người nghèo ở Rôma và tôi biết ơn công việc tuyệt vời của cộng đồng trong việc tạo ra một đền thờ cho các vị tử đạo thời hiện đại tại Vương cung thánh đường Thánh Bartolomeo trên đảo Tiber của Rôma. Nhưng khi các diễn giả tại sự kiện Sant'Egidio ngày 4 tháng 7 nói về sự phức tạp của lịch sử và nhu cầu vượt ra ngoài các giải pháp đơn giản cho các cuộc xung đột, các câu hỏi đã nảy sinh về chiều sâu trí tuệ được thể hiện, những trò lố bịch đó chỉ là những lời nói sáo rỗng. Và khi một diễn giả nhấn mạnh rằng mọi cuộc chiến đều khiến thế giới trở nên tồi tệ hơn so với trước đây, tôi tự hỏi liệu có ai có mặt ở đó, khi nhớ đến nghĩa trang quân đội Mỹ ở Nettuno bên cạnh, đã nghĩ rằng nước Ý sẽ tồi tệ hơn sau khi được quân Đồng minh giải phóng trong Thế chiến thứ hai.

Khái niệm về chính trị thế giới của Sant'Egidio, như được trình bày vào ngày 4 tháng 7, ít liên quan đến lý thuyết quan hệ quốc tế Công Giáo cổ điển và truyền thống chiến tranh chính nghĩa. Và điều đó đáng chú ý, vì Sant'Egidio dường như đã đảm nhận vai trò lãnh đạo sứ mệnh hòa bình Ukraine do Đức Thánh Cha Phanxicô thúc đẩy, bỏ lại Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh trong vai trò cấp dưới.


Source:First Things

2. Mạc Tư Khoa không quan tâm đến việc nó bỏ đói ai

Ký giả Jamie Dettmer của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Moscow doesn’t care who it starves”, nghĩa là “13. Mạc Tư Khoa không quan tâm đến việc nó bỏ đói ai”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Hắc Hải một lần nữa là 'Biển khắc nghiệt', vì cả Nga và Ukraine đều từ chối quyền kiểm soát hoặc lối đi an toàn của nhau ở một mặt trận khác trong cuộc chiến khốc liệt này.

Khi đi dạo quanh cảng Sevastopol vào tháng 8 năm 1989, các thủy thủ Mỹ đã bị đám đông những người thiện chí bao vây.

Các tàu chiến của họ, USS Gates và USS Kauffman, vừa nhận được sự chào đón nồng nhiệt của hàng nghìn công dân Liên Xô, “rải lên tàu những đồng xu, ghim cài áo lưu niệm, thuốc lá, kẹo và hoa”. Và những người lính thủy đã đáp lại, ném mũ bóng chày và mũ cốc Dixie màu trắng vào đám đông đang cổ vũ.

Đó là những ngày đầu, đánh dấu sự kết thúc của lịch sử - hoặc một số người nghĩ vậy. Sự thay đổi mang tính cách mạng đang lan rộng khắp Trung Âu; Chính sách glasnost và perestroika của nhà lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev đang diễn ra sôi nổi; và trong vòng ba tháng sau chuyến thăm thiện chí của hải quân Hoa Kỳ, Bức tường Berlin đã bị phá bỏ.

Nhưng như thường xảy ra trong quá khứ, Hắc Hải một lần nữa trở thành trung tâm của xung đột.

Được người Hy Lạp cổ đại mệnh danh là “Biển khắc nghiệt” — không chỉ vì thách thức trong việc vượt qua các cơn gió và bão tố mà còn vì các bộ lạc hiếu chiến cư trú trên bờ biển — đã có vài thế kỷ Hắc Hải không bị chiến tranh ghi dấu. Và với cuộc xung đột ở Ukraine đang diễn ra gay gắt, những vùng biển này một lần nữa trở nên không thân thiện — và ngày càng trở nên khắc nghiệt hơn — khi cả Nga và Ukraine kiên quyết từ chối quyền kiểm soát hoặc lối đi an toàn của nhau ở một mặt trận khác trong cuộc chiến khốc liệt này.

Trong vài tháng đầu tiên sau khi Nga xâm lược, người Ukraine lo sợ Mạc Tư Khoa sẽ ra lệnh tấn công đổ bộ vào bờ biển của họ để chiếm Odesa và các cảng khác, nhằm liên kết các khu vực bị Nga tạm chiếm ở Donbas với quốc gia ly khai Transnistria ở Moldova, và từ chối cho Ukraine tiếp cận Hắc Hải.

Nhưng Ukraine đã xoay sở để ngăn chặn điều này xảy ra vào năm ngoái, bắn hỏa tiễn đánh chìm tàu đổ bộ Saratov, cũng như hai chiếc khác. Và vào tháng 4 năm 2022, nó đã làm Nga bẽ mặt khi đánh chìm soái hạm Moskva, niềm tự hào của hạm đội Hắc Hải và là tàu chiến mạnh nhất trong khu vực.

Thật bất ngờ, Ukraine đã tiếp tục quấy rối lực lượng hải quân của Nga kể từ đó, sử dụng cả máy bay không người lái rẻ tiền và thuyền không người lái trên biển cải tiến để tập hợp, tấn công – bao gồm cả tàu chiến đang neo đậu tại Sevastopol, căn cứ nhà của hạm đội Nga, nơi họ làm hư hại hai tàu, một tàu quét mìn và quan trọng hơn là khinh hạm Đô đốc Makarov vào năm ngoái. Kyiv cũng đã lặp lại các cuộc tấn công như vậy xa hơn vào các cảng như Novorossiysk, nơi mới tuần trước, một thuyền không người lái của Ukraine đã khiến một tàu chiến Nga bị hư hại nằm trong tình trạng nguy hiểm.

Đây không phải là cách mà Nga nghĩ rằng cuộc xung đột hàng hải sẽ diễn ra. Khi bắt đầu chiến tranh, họ có một hạm đội hùng mạnh gồm hơn 40 tàu chiến mặt nước, cộng với hỗ trợ và phụ trợ và 5 tàu ngầm lớp Kilo. Trong khi đó, Ukraine đã mất phần lớn tài sản hải quân khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014. Ukraine có một hạm đội nhỏ, bao gồm hơn chục tàu tuần tra và tàu ven biển, cùng một tàu đổ bộ. Nước này cũng có một tàu khu trục nhỏ nhưng buộc phải đánh đắm nó vào tháng 3 năm ngoái.

Tuy nhiên, Ukraine đã thành công bao nhiêu trên đất liền thì cũng đã thành công tương tự ở trên biển, vì Ukraine đã chứng minh một David sáng tạo, táo bạo, vượt qua một gã khổng lồ Goliath. Kyiv đã tước đi sáng kiến chiến lược của hạm đội Nga, buộc nước này phải lùi bước và ép buộc các chỉ huy Nga phải rút tàu chiến khỏi vùng biển gần bờ biển của Ukraine trong sự thất vọng. Mạc Tư Khoa cũng được cho là đã di chuyển các tàu ngầm của mình từ Crimea bị Nga tạm chiếm đến miền nam nước Nga.

“Đẩy tàu ngầm của Nga ra khỏi Sevastopol đến Novorossiysk là một kỳ tích đáng chú ý đối với Ukraine, đặc biệt là khi nước này có rất ít khả năng chống tầu ngầm,” Daniel Fiott - nhà lãnh đạo chương trình quốc phòng tại Trung tâm Quản trị An ninh, Ngoại giao và Chiến lược của Trường Quản trị Brussels.

Tuy nhiên, Nga cuối cùng đã chiếm thế thượng phong. Nó vẫn có thể bắn hỏa tiễn Kalibr Cruise phóng từ biển, và nó có tầm chiến thuật để tiếp tục phong tỏa và ngăn chặn các tàu chở hàng dân sự chở lúa mì, ngô, lúa mạch, và hướng dương của Ukraine dám đi qua Hắc Hải - đặc biệt là bây giờ Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hủy bỏ thỏa thuận ngũ cốc, cho phép hơn 32 triệu tấn lương thực được xuất khẩu sang 45 quốc gia trên ba lục địa.

Vì vậy, với việc Nga tích cực đe dọa đánh chìm bất kỳ tàu dân sự nào đang hướng tới các cảng của Ukraine, vì chúng có thể đang chở hàng quân sự, Ukraine hiện đang đẩy lùi và cố gắng chứng tỏ rằng họ cũng có thể chơi trò chơi bên miệng hố chiến tranh — do đó, cuộc tấn công bằng thuyền không người lái gần đây vào một tàu chở dầu của Nga ở eo biển Kerch là một phần trong nỗ lực không ngừng nhằm trừng phạt Mạc Tư Khoa và khiến nước này phải suy nghĩ lại về sáng kiến ngũ cốc.

Nhà phân tích quân sự người Ukraine Roman Svytan cho biết, việc chấm dứt thỏa thuận đã “cởi trói cho Kyiv”, đồng thời cho biết thêm rằng tần suất các cuộc tấn công vào tàu Nga có thể sẽ tăng lên trong nỗ lực khiến Điện Cẩm Linh phải đồng ý gia hạn.

Tuy nhiên, liệu Mạc Tư Khoa có tham gia lại sáng kiến hay không vẫn còn phải chờ xem. Trò chơi khôn ngoan của Putin là đổi lấy một thỏa thuận phục hồi để lấy một số hình thức dỡ bỏ lệnh trừng phạt, sử dụng mối đe dọa về giá lương thực cao hơn và nạn đói ở Phi Châu và Nam bán cầu để đạt được mục tiêu của mình. Ông ta cũng có thể hy vọng ép buộc các nhà lãnh đạo Ukraine nhượng bộ để cho phép đàm phán hòa bình, sau đó sử dụng sự lo lắng của các nhà lãnh đạo Phi Châu để lôi kéo Kyiv tham gia đàm phán.

Nhưng Ukraine và các đồng minh của họ không có khả năng khuất phục trước sự tống tiền của Nga - họ không thể để cho mình bị tống tiền. Và trên mặt trận ngoại giao, Ukraine đang cố gắng đáp trả và thuyết phục các nhà lãnh đạo của Nam bán cầu rằng họ đang được sử dụng bởi một điện Cẩm Linh thực sự không quan tâm đến việc họ sẽ bỏ đói ai.

3. Nhật ký trừ tà số 183: Trinh nữ Vladimir

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #183: The Virgin of Vladimir”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 183: Trinh nữ Vladimir”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bức ảnh Đức Maria mà tôi có không có gì đặc biệt hấp dẫn, ít nhất là trên bề mặt. Gam màu tối và vẻ mặt Đức Maria ảm đạm, gần như không vui. Tôi đã được tặng bức ảnh cách đây nhiều năm và tôi đã định tặng lại cho người khác, nhưng sau đó tôi cảm thấy tiếc, không nên cho bức ảnh này đi. Vì vậy, tôi đã giữ lại. Trong nhiều năm, tôi đã cầu nguyện với bức ảnh hàng ngày, vì bức ảnh nằm cạnh nhà tạm. Bây giờ, khi tôi đang đi trên đường, tôi cảm thấy nhớ bức ảnh đến nỗi nếu tôi đi công tác xa, thỉnh thoảng tôi sẽ gói bức ảnh lại và mang theo bên mình; kết nối của tôi với bức ảnh đã trở nên mạnh mẽ.

Hai tuần sau cuộc xâm lược Ukraine, tôi có cảm hứng nhìn vào mặt sau của biểu tượng kỹ hơn và tìm hiểu nguồn gốc của nó. Dòng chữ xác định nó là: “Trinh nữ Vladimir.” Tôi đã xem xét kỹ bức ảnh và thấy rằng bức ảnh này có thể là một bản sao của bức ảnh Byzantine thế kỷ 12 đã được tặng cho thành phố Kiev của Ukraine và sau đó được đặt tại thành phố Vladimir của Ukraine, trước khi cuối cùng được chuyển giao và cư trú ngày nay ở Mạc Tư Khoa. Đã có rất nhiều phép lạ được quy cho bức ảnh. Tại sao tôi đã cầu nguyện trước Đức Trinh Nữ của Ukraine trong nhiều năm?

Một điều thú vị nữa là một trong những trường hợp khó khăn nhất của chúng tôi lại liên quan đến một phụ nữ trẻ người Ukraine. Gần đây nhất, cô đã gần như được giải phóng hoàn toàn khỏi bị ma quỷ ám ảnh. Tôi đã có ấn tượng mạnh mẽ với lòng dũng cảm và sức mạnh của cô ấy. Ngay cả những con quỷ nói rằng chúng rất ngạc nhiên khi cô ấy vẫn còn sống. Cô ấy là một người phụ nữ mạnh mẽ. Sự giải phóng của một người Ukraine có đóng góp một cách khiêm tốn, theo một cách nào đó, vào sự giải phóng tinh thần của một quốc gia không?

Và sau đó, trước khi chiến tranh nổ ra, tôi đã có vinh dự được gặp Michael Brown, người sáng lập Spirit Daily. Anh ấy nói với tôi về người bạn Ukraine Josyp Terelya của anh ấy, người đã bị tra tấn trong nhiều thập kỷ bởi những người Cộng sản vì ủng hộ chủ nghĩa dân tộc Ukraine và đức tin Công Giáo nhiệt thành của anh ấy, nhưng không bao giờ khuất phục. Ông được tường trình rất yêu mến các cuộc hiện ra của Đức Mẹ và cuốn sách “Nhân chứng” đề cập đến cuộc đời ông của Michael Brown là cuốn sách nhất định phải đọc. Nó cho thấy tầm quan trọng tinh thần của Ukraine và vai trò của Đức Mẹ. Điều thú vị là Mariupol, tâm điểm của những hành động tàn bạo nhân đạo gần đây, thực sự có nghĩa là: Thành phố của Đức Maria.

Tôi không biết tất cả những điều này có nghĩa là gì. Nhưng tôi bị thuyết phục về ba điều. Thứ nhất. Cuộc chiến ở Ukraine có ý nghĩa tinh thần vô cùng to lớn. Thứ hai: Niềm tin và sức mạnh của những người nam nữ Ukraine thật đáng kinh ngạc. Thứ ba, Đức Mẹ tham gia một cách mãnh liệt vào tất cả những gì đang diễn ra và Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ sẽ chiến thắng!

Về phần mình, tôi tiếp tục cầu nguyện trước bức ảnh Đức Mẹ đồng trinh Vladimir. Tôi tham gia vào lời kêu cầu khẩn thiết xin Đức Mẹ ban hòa bình cho quốc gia này. Tôi có một niềm hy vọng mãnh liệt rằng những ngày sắp tới sẽ nhanh chóng kết thúc khi tàn dư của chủ nghĩa cộng sản vô thần sẽ bị đè bẹp dưới gót chân Đức Mẹ (Gn 3:15).
Source:Catholic Exorcism