VATICAN - ĐGH Biển Đức XVI đã chấp thuận ban ơn đại xá đặc biệt nhân dịp mừng 150 năm Đức Trinh Nữ hiện ra ở hang đá Massabielle Lộ Đức.

Ơn đại xá đặc biệt này dành cho tất cả những ai hành hương về hang đá Lộ Đức trong Năm Thánh này cho đến hết ngày 08/12/2008.

Từ Latin « indulgere », là lòng đại lượng, ơn đại xá « theo giáo lý Giáo Hội Công Giáo » là ơn tha hình phạt tạm thời do tội gây nên. Quả thực nếu tội được xoá bởi bí tích tha tội, thì hình phạt ( còn phải chịu đau khổ do mắc phải tội, và có thể phải qua một thời gian ở luyện ngục) có thể được tha bằng việc hoán cải sửa lỗi.

Vào một số dịp đặc biệt Giáo Hội ban ơn « đại xá » hoặc bán đại xá cho hình phạt. Chính vì vậy mừng Năm Thánh Đức Trinh Nữ Maria hiện ra ở Lộ Đức, sắc lệnh Toà Thánh ban ơn đại xá cho khách hành hương chuộc tội với một số điều kiện sau: phải xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý ĐGH, và đi theo một trong bốn chặng đường Năm Thánh, « dừng lại trong một khoảng thời gian thích hợp trong tâm tình suy niệm sốt sắng », trước khi kết thúc, phải đọc Kinh Lạy Cha, Kinh Tin Kính, Kinh Năm Thánh, và Kinh Kính Mừng Maria.

« Ơn đại xá xuất phát từ ơn chữa lành »

Giám mục Perrier, trong cuộc gặp tổ chức tại Paris, nhân dịp mừng 150 năm Đức Mẹ hiện ra ở Lộ Đức, giải thích rằng: “ơn đại xá xuất phát từ ơn chữa lành, nghĩa là nó để lại những dấu vết, vết thương: ơn đại xá không phải là bí tích tha tội, nhưng là bí tích chữa lành những dị tật ».

« Chủ đề chữa lành rất thường thấy ở Lộ Đức, nhiều người lâu nay mang trong mình những gay gắt dai dẳng, những cuộc chiến nội tâm lâu năm. Vì vậy, Bí Tích Hoà giải có thể có tác dụng ngay tức khắc. Lộ Đức thường đem lại sự lành bệnh: như chứng bênh liên hệ, bệnh nội tâm, bệnh tâm lý hoặc bệnh tinh thần. Khi chúng ta nói về Đấng Vô Nhiễm Nguyên tội: điều đó không chỉ Đức Maria không hề vướng tội, mà trong Người không có vết thương tội lỗi. Vết thương mà tội để lại được ơn đại xá giải thoát ».

Nguồn: La Croix 04/02/08