NHỮNG “CỖ ĐẠI XA” ĐÃ LÊN ĐƯỜNG

THÁI BÌNH -- “Đến hẹn lại lên”. Hưởng ứng lời mời gọi của Đức Giám mục giáo phận, hôm nay Mồng Ba Tết Nguyên Đán (09 – 02 -2008) gia đình giáo phận tổ chức ăn Tết với các bệnh nhân phong tại Bệnh viện phong Da liễu Văn Môn Thái Bình.

Ngay từ sáng sớm, từng lớp lớp những đoàn xe cùng tiến về khuôn viên ngôi thánh đường giáo họ Đông Thọ (nhà thờ nằm trong Bệnh viện phong), ai nấy đều hân hoan vui mừng như đi dự hội Xuân. Đi lẫn trong đoàn người ấy là những chiếc nạng gỗ, những chiếc xe lăn của các anh chị em bệnh nhân. Đoàn người đi bên nhau giữa tiếng nói cười như giữa họ không còn khoảng cách của bệnh tật và không bệnh tật.

Được biết, đây là hoạt động bác ái xã hội diễn ra hàng năm tại giáo phận Thái Bình, kể từ khi Đức Cha F.X Nguyễn Văn Sang về nhận giáo phận. Như thông lệ, trong những ngày đầu Xuân mới, Đức Cha thường tổ chức ăn Tết với các anh chị em bệnh nhân phong. Ngoài việc chúc xuân, tặng quà Ban giám đốc bệnh viện, các y bác sĩ và anh chị em bệnh nhân, Đức Cha còn cùng với các linh mục, nam nữ tu sĩ trong giáo phận dâng Thánh lễ cầu bình an và thánh hóa công ăn việc làm trong năm mới. Nhưng năm nay có lẽ là một năm đặc biệt hơn, bởi giáo phận Thái Bình vừa khai mạc Năm Thánh Hồng Đào, năm mà người tín hữu Thái Bình quyết tâm đẩy cao thực thi việc bác ái xã hội.

Cũng theo lời hiệu triệu của Đức Cha giáo phận, năm nay, ngoài số tiền quyên góp được là 25.700.000 VND, tất cả quà Tết của Đức Cha và quý cha trong giáo phận sẽ được dành tặng cho anh chị em bệnh nhân phong.

Nói chuyện với chúng tôi, những bệnh nhân đã cao tuổi không nén nổi xúc động: “Chúng tôi vẫn thầm cảm tạ ơn Chúa đã ban cho chúng tôi một vị mục tử tốt lành, đã không ngừng chăm lo đến đoàn chiên, đặc biệt ngài đã không quên chăm lo săn sóc từng con chiên bệnh tật, đau yếu, bị xã hội ruồng bỏ như chúng tôi. Không những thế ngài còn sai đến với chúng tôi một vị chủ chăn tốt lành là cha xứ Giuse Mai Trần Huynh. Qua cha xứ Giuse, đời sống của chúng tôi ngày một đổi mới. Như các anh thấy, mấy năm trước đây, cơ sở vật chất ở đây còn nghèo nàn, đường sá đi lại khó khăn,… nhưng những năm trở lại đây thì khác rồi; qua trung gian Đức cha giáo phận và cha xứ Giuse, các tổ chức từ thiện trong và ngoài nước, những anh chị em giáo dân ở khắp nơi xa gần đến đây mỗi ngày một nhiều. Các cuộc thăm viếng ấy ngoài việc giúp đỡ chúng tôi cải thiện đời sống một phần, nhưng điều chúng tôi cần hơn đó là sự động viên khích lệ, giúp chúng tôi dần xóa bỏ được mặc cảm bệnh tật…”

Xuất hiện trong đoàn người đông đảo, chúng tôi nhận thấy nhiều gương mặt quen thuộc của các bạn trẻ là các sinh viên, học sinh công nhân … đến tham dự. Trong số đó, có những bạn đã đến đây một vài lần, nhưng cũng có bạn thì hôm nay mới là lần đầu tiên. Trong niềm xúc động, bạn Minh N – SV trường CĐ Kinh Tế đã chia sẻ: “Quả thật lần đầu đến đây cũng thấy hơn run. Em chưa một lần được giáp mặt với anh chị em bệnh nhân phong. Trước tới giờ chỉ nghe qua bạn bè kể lại. Nhưng có lẽ những mặc cảm ban đầu sẽ tan mau, thay vào đấy, em rất xúc động khi nhìn thấy tấm thân tàn phế của họ. Có thể sau những lần như thế này, em sẽ có cái nhìn khác hơn về cuộc đời. Trong cuộc sống, vốn còn nhiều khó khăn, nhưng em nhận thấy mình còn hạnh phúc hơn nhiều người, và vì thế phải không ngừng tạ ơn Chúa và cũng phải biết chia sẻ những hạnh phúc mình đang có với những anh chị em bất hạnh, đặc biệt là những anh chị em bệnh nhân phong”.

Thánh lễ hôm nay có lẽ đông hơn thường lệ. Nhìn đám đông người tham dự Thánh lễ trong trang nghiêm sốt sáng, họ hồi bên nhau trong ngày đầu Xuân, cùng dâng lên Thiên Chúa những lời cảm tạ mà lòng chúng tôi cứ nao nao một nỗi niềm khó tả. Như lời chia sẻ của Đức Cha giáo phận trong Thánh lễ hôm nay: Thiên Chúa đã trao cho chúng ta những nén bạc, bổn phận của chúng ta là làm cho những nén bạc đó sinh lời. Người khoẻ mạnh cũng như người yếu đau, đều được mời gọi sinh lời những nén bạc Chúa trao theo cách thế của mình.

Những “cỗ đại xa” nay đã lên đường. Cỗ đại xa của bác ái xã hội sẽ đi tiên phong mở màn cho các hoạt động trong Năm Thánh Hồng Đào của giáo phận Thái Bình. Có khi nào bạn và tôi tự hỏi: mình đã, đang và sẽ làm gì cho những cỗ đại xa đó “tiến xa hơn, nhanh hơn và manh mẽ hơn” chưa? Nếu chưa, thì ngay từ hôm nay, ngay lúc này, hãy cùng giáo phận Thái Bình lên đường. Chúng ta sẽ không chọn những con đường đầy hoa, nhưng sẽ làm nở hoa những con đường ta đi tới”