Hồng Kông: Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI đã chấp thuận để các tín hữu Hồng Kông được hưởng ơn Đại Xá khi làm tuần cầu nguyện 9 ngày kính Đức Mẹ Phù Hộ các Giáo Hữu để cầu cho Giáo Hội Hoa Lục.

Linh Mục Tổng Đại Diện Giáo Phận Hồng Kông, Cha Dominicô Trần Chí Minh, đã nói với Thông Tấn Xã Công Giáo UCA rằng thể theo sự yêu cầu của Đức Hồng Y Trần Nhật Quân cai quản Giáo Phận Hồng Kông, Đức Giáo Hoàng Biển Đức đã chấp thuận cho các tín hữu tại Giáo Phận cử hành tuần cầu nguyện 9 ngày từ 15-23/5 được hưởng ơn Đại Xá. Đối với những tín hữu tham gia các lễ nghi cử hành đánh dấu ngày lễ Đức Mẹ Phù Hộ các Giáo Hữu và Chầu Thánh Thể ngày 25/5 cũng được hưởng ơn Đại Xá.

Thông Tấn Xã Công Giáo Á Châu UCA không nêu xác định ngày ngào Đức Giáo Hoàng đã ký sắc lện này. Thế nhưng tuần cầu nguyện 9 ngày kính Đức Mẹ được khởi xướng để đáp lại lời mời gọi của Đức Giáo Hoàng thiết lập ngày 24/5 là ngày Thế Giới cầu nguyện cho Hoa Lục trong lá thư mục vụ gởi cho Giáo Hội Trung Hoa vào tháng 6/2007. Trong ngày này, Đức Thánh Cha nói “đây là ngày được Phụng vụ dành để kính nhớ Đức Mẹ Phù Hộ các Gaío Hữu, Đấng rất được tôn kính với lòng sốt mến tại Đền Thánh Đức Mẹ Xa Sơn”.

Trong thông cáo ngày 9/5, Cha Chưởng Ấn Lee Len nói rằng các tín hững Công Giáo phải tham dự ít nhất một cử hành đặc biệt được tổ chức trong những ngày từ 15-25 để được hưởng ơn Đại Xá. Tuy nhiên các tín hữu cũng phải giữ 3 điều kiện thông thường là phải đi xưng tội, rước lễ và cầu nguyện theo ý chỉ của Đức Giáo Hoàng.

Đối với những tín hữu không thể tham dự được vì lý do sức khoẻ hay một lý do nghiêm trọng nào khác thì cũng có thể hưởng ơn Đại Xá với điều kiện giữ 3 điều kiện thông thường và kết hiệp tinh thần đến những lễ nghi đặc biệt, hiệp thông trong lời cầu nguyện và những đau khổ đối với Giáo Hội Hoa Lục.

17 Thánh Đường tại Hồng Kông tận hiến cho Mẹ Maria đã được chọn làm địa điểm để tổ chức tuần 9 ngày cầu nguyện kính Đức Mẹ Phù Hộ các Giáo Hữu.

Tuần 9 ngày đã được khai mạc long trọng tại Nhà Thờ Chánh Tòa Đức Mẹ VơNhiễm. Cha Chấn cho biết Ngài sè cảm tạ ơn Chúa vì Giáo Phận được diễm phúc vì tự do tôn giáo và tự do cầu nguyện.

Trong tuần 9 ngày, các Thánh Đường được tuyển chọn làm địa điễm sẽ thay phiên để cầu nguyện vào lúc 8 giờ tối. Các buổi cầu nguyện sẽ bao gồm phép chầu Thánh Thể và lần chuỗi Mân Côi. Ngày 24 và ngày 25 sẽ tổ chức đi kiệu rước tượng Đức Mẹ.

2 giám mục thuộc Giáo Phận Hồng Kông sẽ cắt nghĩa và nói về lá thư mục vụ của Đức Giáo Hoàng gởi cho Giáo Hội Công Giáo Trung Quốc. Đức Hồng Y Trần Nhật Quân sẽ chủ sự thánh lễ kính Đức Mẹ Phù Hộ các Giáo Hữu vào ngày thứ Bảy 24/5 và Đức Giám Mục Gioan Tổng Hớn sẽ kết thúc các lễ nghi phụng vụ trong tuần qua Thánh Lễ được tổ chức vào ngày 25/5.