ROME 11/0 /07- Trả lời cuộc phỏng vấn của đài phát thanh Vatican, ông Đại Sứ Hoa Kỳ tại Toà Thánh tuyên bố chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ trùng hợp cách lạ lùng với nhựng nguyên tắc mà ĐGH Bênêđictô XVI đã đề ra trong bài diễn văn về “Tình Hình Thế Giới” được trình bày hàng năm trước Ngoại Giao Đoàn cạnh Tòa Thánh Vatican.

Ông Đại Sứ Hoa Kỳ Francis Rooney bày tỏ lòng khâm phục ĐGH, ông nói ông tri ân sâu xa lòng quả cảm và sự lãnh đạo của ĐGH Bênêđictô XVI.

Ông Francis Rooney được bổ nhiệm làm Đại Sứ cạnh Tòa Thánh Vatican từ tháng 11 năm 2005. Ông nhấn mạnh những điểm tương đồng giữa chính sách ngoại giao của Tòa Bạch Ốc với những những điều mà ĐGH đã trình bày trong bài diễn văn đọc trước ngoại giao đoàn vào ngày 8 tháng Giêng năm 2007.

Ông đưa ra các ví dụ như cả Hoa Kỳ lẫn Tòa Thánh đều đồng ý về tầm mức quan trọng của tự do tôn giáo. Ông chứng minh cho thính giả đài phát thanh Vatican biết rằng trong chuyến tông du của Tổng Thống Bush tới Trung Quốc vào năm ngoái, Tổng Thống đã áp lực với các nhà lãnh đạo Trung Quốc về vấn đề tự do hành đạo.

Về chính sách với Phi Châu, ông Đại Sứ Hoa Kỳ nhắc đến việc nếu Đức Thánh Cha đã thúc bách các nhà lãnh đạo phải giải quyết vụ khủng hoảng Darfur. thì Hoa Kỳ cũng đã tuyên bố bạo động xẩy ra tại Sudan là một hình thức diệt chủng và ông nói ông chia sẻ sự thất vọng của ĐTC vì các nhà lãnh đạo thế giới đã không gây áp lực để các bên phải giải quyết vụ khủng hoảng ở đó.

Về vấn đề Iraq, Đại Sứ Rooney thừa nhận là giữa Tòa Thánh và Hoa Kỳ có sự căng thẳng, nhưng về vấn đề chống khủng bố, ông thấy Hoa Kỳ và Tòa Thánh có rất nhiều điểm trùng hợp.

Vị Đại Sứ Hoa Kỳ cũng nói Tòa Thánh, cũng như các nước văn minh khác đã ủng hộ lập trường của Hoa Kỳ là yêu cầu Iran ngưng theo đuổi chính sách chế tạo bom nguyên tử..

Về vấn đề Cuba, trong bài diễn văn đọc trước ngoại giao đoàn, ĐGH kêu gọi ngưng cô lập hoá Cuba. Về vấn đề này, ông Rooney đã trả lời rằng bao lâu Chủ Tịch Fidel Castro còn sống và cầm đầu đảo quốc này, thì bấy lâu Cuba còn phải bị cấm vận như một sự kiện đã rồi. Tuy nhiên, ông cũng nói thêm là triều đại Fidel Castro đã gần chấm dứt và khi nhà độc tài này không còn nữa thì Giáo Hội Công Giáo sẽ có một vai trò chính yếu trong việc hình thành một tương lai cho xã hội Cuba. Ông Rooney cho biết thêm là chính phủ Hoa Kỳ ước mong Cuba có sự thay đổi chính quyền, từ thể chế độc tài sang thể chế dân chủ thay vì cách thức lên kế vị. (ý ông Đại sứ nói em của ông Fidel Castro là Raul Castro sẽ lên thay).